Sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Sốt phát ban là căn bệnh dễ dàng phát sinh ở trẻ em, nhất là trẻ ở độ tuổi từ 6-36 tháng tuổi. Đây là căn bệnh phổ thông, tuy nhiên những chuyển biến của nó lại diễn ra khá phức tạp. Điều khiến hầu hết các mẹ khi có con bị sốt phát ban đều đặt ra câu hỏi “sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?”

Sốt phát ban là căn bệnh dễ dàng phát sinh ở trẻ em, nhất là trẻ ở độ tuổi từ 6-36 tháng tuổi. Đây là căn bệnh phổ thông, tuy nhiên những chuyển biến của nó lại diễn ra khá phức tạp. Điều khiến hầu hết các mẹ khi có con bị sốt phát ban đều đặt ra câu hỏi “sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?

Sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?

Để giúp các mẹ tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này, Lily & WeCare mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây.

1. Sốt phát ban là gì?

Sốt phát ban là bệnh lý thường gặp ở nhiều người, nhiều độ tuổi khác nhau. Trên thực tế, sốt phát ban gặp rất nhiều ở trẻ em. Khi trẻ bị sốt phát ban thì xuất hiện những vết nổi lên sau cơn sốt có màu hồng, lên cơn sốt, bị rát họng , viêm kết mạc, ho,...Khiến trẻ có cảm giác mệt mỏi khó chịu và không muốn vận động vui chơi như những lúc bình thường.

Sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?

2. Nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng

Nguyên nhân gây bệnh

Sốt phát ban bởi siêu vi sởi, gọi là ban đỏ. Nếu trẻ bị sốt phát ban bởi siêu vi rubella gọi là ban đào.

Bệnh được lây qua đường hô hấp. Cụ thể khi bé hít thở trong môi trường có siêu vi gây bệnh do người bệnh ho hay hắt hơi mà phát tán ra ngoài không khí.

Trẻ đang ủ bệnh có thể lấy lan cho người khác. Do đó để phòng tránh bệnh cách ứng phó duy nhất mà các mẹ có thể làm là theo dõi tình trạng sức khỏe của con sát sao hơn khi biết bé đã tiếp xúc với người bệnh.

Sốt phát banthường không gây ra các trận dịch như thủy đậu, cúm,...

Triệu chứng của bệnh

- Sốt phát ban sởi: Sốt cao, chảy nước mũi, ho, mắt bị đỏ, phát ban toàn thân sau vài ngày phát bệnh. Trước lúc phát ban trẻ thường quấy khóc do cơ thể khó chịu. Sau khi phát ban bé sẽ hạ sốt và dần dần hồi phục cơ thể

- Sốt phát ban rubella: Sốt nhẹ và ban xuất hiện sau đó 1 ngày. Đồng thời, bé thường bị tiêu chảy.

Sốt phát ban thường được ủ bệnh từ 7-14 ngày và có triệu chứng như:

  • Trẻ bị sốt: Bé bị sốt cao, cao nhất có khi lên đến 40 độ C, kéo dài gần một tuần. Cổ họng cũng thấy đau rát, sổ mũi và bị sưng hạch ở cổ.

  • Trẻ bị nổi ban đỏ: Các ban đỏ nổi lên toàn thân của bé, tuy nhiên không gây ngứa ngáy hay khó chịu. các mảng ban thường li ti và có màu hồng, phẳng cộm lên da. Bao quanh các ban đỏ, có thể là các quầng trắng.

  • Trẻ có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi trong người, không muốn ăn và bị tiêu chảy nhẹ

3. Sốt phát ban mấy ngày khỏi?

Dựa vào sức đề kháng của mỗi trẻ và các triệu chứng mà bệnh gây ra (nặng hay nhẹ). Đối với trẻ em bệnh sẽ kéo dài từ 3-5 ngày thì khỏi. Ngày thứ nhất các triệu chứng như đã kể ở trên sẽ bắt đầu phát triển, sang ngày thứ hai bé bắt đầu lên cơn sốt (thường gặp vào buổi chiều và buổi tối). Tiếp đến ngày thứ 3 thì hết hẳn các triệu chứng trên kể cả phát ban, cũng dần dần biến mất mà không để lại bất cứ vết tích nào làm ảnh hưởng tới làn da của bé.

Sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?

Các mẹ cũng nên lưu ý, đối với một số trường hợp bé bị sốt phát ban nổi hạch ở ngày thứ nhất, thứ hai đến ngày thứ ba các hạch này vẫn có thể còn nguyên và nổi bình thường thì chúng ta không quá lo lắng về điều này nhé! Vì các hạch này sẽ lặn lâu hơn so với triệu chứng bình thường khác và chỉ cần 4-5 ngày là chúng sẽ tự biến mất nên các bạn yên tâm.

Sốt phát ban là căn bệnh cần phải được chăm sóc chu đáo từ ăn uống, sinh hoạt, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh trong khoảng thời gian từ 1-3 ngày... thì bệnh mới nhanh chóng hồi phục

4. Biện pháp phòng bệnh sốt phát ban cho trẻ hiệu quả

- Dùng thuốc hạ sốt cho trẻ: Khi trẻ sốt từ 38-39 độ C thì chúng ta cần dùng khăn nhúng nước mát hoặc nước ấm đặt lên trán để hạ sốt, cũng có thể lau người nhất là vùng cổ và nách. Có thể dùng thuốc uống Paracetamol tại nhà (phải qua ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc)

- Vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày: Các mẹ nên cho bé tắm rửa bằng nước ấm, giúp cơ thể sạch sẽ thông thoáng.

- Uống nhiều nước: Cho bé uống nhiều nước trong lúc bị sốt phát ban sẽ giúp thanh lọc cơ thể, đồng thời giúp hạ sốt. Các mẹ nên cho bé uống thêm nước trái cây có nhiều vitamin C, E giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Việc ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh và hoa quả,.. sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp bé nhanh khỏi bệnh cũng như phòng chống bệnh.

- Cuối cùng biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là mẹ nên tiêm chủng phòng ngừa cho bé. Tiêm phòng bệnh sởi vào 9 tháng tuổi. Rubella, quai bị, sởi là ba bệnh được tiêm vắc-xin chung mũi đầu tiên khi trẻ được 12 đến 15 tháng. Mũi thứ hai của 3 ba bệnh này được tiêm trong khoảng bé được 4 đến 6 tuổi.

Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản và đầy đủ nhất về căn bệnh sốt phát banLily & WeCare muốn gửi tới các mẹ tham khảo. Hi vọng với những thông tin ngắn gọn đầy đủ trên sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc phòng và điều trị bệnh sốt phát ban ở trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!