Sốt phát ban ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Sốt phát ban ở trẻ em nguy hiểm như thế nào? Làm sao phát hiện sốt phát ban ở trẻ sớm nhất? Đây là điều luôn được các bậc phụ huynh quan tâm vì sốt phát ban là căn bệnh thường gặp ở trẻ em nhất và gây khó chịu cho bé rất nhiều. Vậy xin mời cha mẹ hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin về bệnh sốt phát ban ở trẻ qua bài viết sau đây.

Sốt phát ban ở trẻ emnguy hiểm như thế nào? Làm sao phát hiện sốt phát ban ở trẻ sớm nhất? Đây là điều luôn được các bậc phụ huynh quan tâm vì sốt phát ban là căn bệnh thường gặp ở trẻ em nhất và gây khó chịu cho bé rất nhiều. Vậy xin mời cha mẹ hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin về bệnh sốt phát ban ở trẻ qua bài viết sau đây.

Sốt phát ban ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Bệnh sốt phát ban ở trẻ em

Sốt phát ban là bệnh có thể xảy ra đối với cả trẻ em và người lớn, nhưng thường gặp ở trẻ em nhiều hơn, nhất là trẻ thuộc nhóm tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ có sức đề kháng rất kém vì lượng kháng thể tự nhiên của mẹ truyền cho trẻ đã giảm xuống đáng kể trong khi hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện.

Đa số virus gây sốt phát ban ở trẻ là những virus lành tính, vì vậy nếu trẻ được chăm sóc tốt bệnh có thể tự lành sau 5 - 7 ngày, ít ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Sốt phát ban ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Nguyên nhân trẻ bị sốt phát ban

Nguyên nhân sốt phát ban chủ yếu là do bị lây nhiễm, nhất là trong môi trường có tính tập thể như nhà trẻ, trường học, ký túc xa... vì bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc chảy nước mũi, người lành hít phải sẽ bị nhiễm bệnh.

Sốt phát ban hầu hết là do nhiễm virus, trong đó virus đường hô hấp luôn chiếm đa số, gồm virus sởi, virus gây bệnh rubella, adeno virus, echo virus, nhóm entero virus... Đây chính là lý do tại sao trẻ có thể bị sốt phát ban nhiều lần. Nguyên nhân sốt phát ban thường gặp nhất là do virus sởi và virus gây bệnh rubella.

Biểu hiện sốt phát ban ở trẻ em

Biểu hiện chung của sốt phát banlà sau thời gian ủ bệnh trung bình khoảng một tuần, trẻ thường bị sốt, trẻ có thể sốt nhẹ (37,5 - 38 độ C) hoặc sốt cao (39 - 40 độ C) tùy theo thể trạng và nguyên nhân gây bệnh, khi bớt sốt sẽ xuất hiện hồng ban trên người với tính chất đặc thù của từng bệnh, cụ thể:

- Ban do virus sởi (ban đỏ): khởi bệnh trẻ thường bị sốt, khi dấu hiệu sốt giảm sẽ xuất hiện dấu hiệu phát ban, lúc đầu ở sau tai sau đó lan ra mặt, rồi lan dần xuống ngực, bụng và ra toàn thân. Khi ban sởi biến mất, biểu hiện này cũng mất dần theo thứ tự đã nổi trên da. Đặc điểm ban sởi là ban dạng sẩn (ban gồ lên mặt da), khi bay sẽ để lại những vết thâm trên da rất đặc trưng thường gọi là “vằn da hổ”. Ngoài ra một số triệu chứng do virus sởi kèm theo như chảy nước mũi, ho hay đỏ mắt. Virus sởi có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ, nhất là biến chứng viêm phổi và viêm não do virus.

- Ban do virus rubella (ban đào): phát ban lúc đầu ở mặt sau đó lan xuống dưới chân, thời gian phát ban thường kéo dài khoảng 3 ngày. Ban do rubella thường dày hơn và có màu nhạt hơn ban sởi, có thể kèm theo tình trạng sưng hạch sau tai, hạch cổ, bệnh nhân có thể bị đau khớp. Virus gây bệnh rubella ở trẻ nhỏ khá lành tính nhưng lại rất nguy hiểm cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến em bé trong bụng mẹ và gây ra nhiều dị tật cho bé.

Sốt phát ban ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Cách chăm sóc trẻ bị sốt phát ban đúng cách

- Hạ sốt đúng cách: Nếu trẻ sốt từ 38 độ C, mẹ hãy cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol loại đơn chất với liều 10 – 15mg/kg cân nặng, 4 - 6 giờ một lần. Lau cơ thể cho trẻ bằng nước ấm khi cần để tránh biến chứng sốt cao co giật ở trẻ.

- Giảm ho, giảm đau họng: Cho trẻ uống các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như rau tần dầy lá, tắc chưng với đường phèn, gừng hấp mật ong...để trẻ mau chóng dứt cơn ho tránh tình trạng ho lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến phổi.

- Làm thông mũi trẻ bằng nước muối loãng và khăn giấy mềm

- Chế độ ăn hợp lý: Trẻ bị sốt phát ban thì mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa... Trẻ ăn uống quá khó khăn thì nên chia nhỏ bữa ăn để giúp trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, cũng cần cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường, nhất là những loại nước ép trái cây tươi để đảm bảo việc cung cấp đủ nguồn vitamin, cải thiện sức đề kháng. Những trẻ bị nhiễm sởi cần chú ý việc bổ sung vitamin A với liều lượng phù hợp theo lứa tuổi để bảo vệ mắt.

Bên cạnh đó, mẹ nên cho trẻ ăn nhiều hơn bình thường, ăn thành nhiều bữa với thức ăn dễ tiêu, và bổ sung hoa quả nhiều hơn cho trẻ. Tránh không nên cho trẻ kiêng ăn, như vậy sẽ làm cho trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém, dễ bị nhiễm trùng.

- Giữ vệ sinh da luôn sạch và khô thoáng: Khi trẻ bị sốt phát ban mẹ vẫn có thể tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày, không nên kiêng gió, kiêng ăn. Thói quen kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao.

Sốt phát ban ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Cách phòng ngừa bệnh sốt phát ban cho trẻ

- Các mẹ nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với bệnh nhân bị nghi ngờ đang mắc bệnh, cách này rất khó vì trẻ bệnh có thể lây cho trẻ khác ngay khi chưa có biểu hiện phát ban, nhưng các mẹ cũng nên chú ý biểu hiện của trẻ để đánh giá và nhận biết sớm.

- Cách phòng ngừa tốt nhất là chủng ngừa: Sởi có thể chích ngừa khi trẻ được 9 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngay từ khi trẻ được 12 tháng – 15 tháng tuổi, trẻ sẽ được tiêm vắc-xin Rubella và tiêm nhắc liều thứ 2 khi trẻ được 4 tuổi – 6 tuổi.

Sốt phát ban ở trẻ em không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu không phát hiện và điều trị đúng cách thì có thể ảnh hướng đến cơ thể trẻ và gây biến chứng đáng tiếc cho trẻ. Các mẹ hãy tham khảo và tìm hiểu thông tin bệnh sốt phát ban nhiều hơn để chăm sóc con tốt nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!