Sự cô đơn cũng gây hại cho bạn như bệnh béo phì!

Tâm lý - 05/17/2024

Càng ngày càng nhiều thông tin về những người trẻ tự kết thúc cuộc đời, bạn cần chống lại sự cô đơn để bảo vệ chính mình trước khi mọi việc đi quá xa!

Càng ngày càng nhiều những thông tin buồn về những người trẻ tự kết thúc cuộc đời, bạn cần chống lại sự cô đơn để bảo vệ chính mình trước khi mọi việc đi quá xa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bên cạnh việc lạm dụng một số chất gây nghiện (như thuốc lá, rượu, bia), sự cô đơn cũng có thể gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe về mặt thể chất – tương tự như bệnh béo phì. Vậy, bạn phải làm thế nào để chống lại nỗi cô đơn? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

Sự cô đơn có thể khiến bạn có ý định tự sát

Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng những người trưởng thành thường trải qua cảm giác cô đơn có xu hướng bị trầm cảm cao gấp 2 lần, mắc chứng lo âu cao gấp 1,2 lần hay thậm chí có nguy cơ tự sát cao gấp 1,5 lần so với người bình thường.

Bạn không nên xem nhẹ các tác động tiêu cực mà nỗi cô đơn có thể mang lại. Cảm giác cô đơn chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hành vi tự sát. Bạn có thể sẽ cảm thấy cô đơn khi bắt đầu một cuộc sống mới ở một nơi xa lạ hoặc sau khi chia tay người yêu. Bạn thậm chí cũng có cảm giác không ai hiểu mình dù xung quanh bạn có nhiều bạn bè và người thân yêu thương mình. Bạn có biết con người có thể giảm tuổi thọ vì quá cô đơn?

Không những thế, theo nghiên cứu thì sự cô đơn còn khiến bạn gia tăng nguy cơ bệnh tim. Theo như các nhà nghiên cứu, sau khi già đi, chức năng tim mạch giảm dần, tuy nhiên cô đơn cũng là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình này. Điều ngạc nhiên cho bạn là các chuyên gia đã phát hiện được rằng những người trẻ tuổi cô đơn có phản ứng tim mạch với những nhiệm vụ hay công việc căng thẳng giống như những người già không cảm thấy cô đơn.

Vậy chúng ta nên làm gì để bảo vệ sức khỏe của chính mình khi phải đối diện với cảm giác cô đơn?

Ngăn chặn sự cô đơn trước khi bị trầm cảm

Để ngăn chặn sự cô đơn chuyển sang thời kỳ trầm cảm, bạn nên tạo cơ hội giao tiếp với mọi người xung quanh nhiều hơn. Sau đây những biện pháp giúp bạn xua tan cảm giác cô đơn và giúp bạn vượt qua trầm cảm:

  • Thử nói xin chào với những người bạn gặp trên đường phố
  • Nở nụ cười với mọi người xung quanh nhiều hơn thay vì lảng tránh
  • Học cách chấp nhận lời mời của người khác và tham gia các hoạt động xã hội
  • Hạn chế tuyệt đối hành vi cố gắng xa lánh mọi người và tự cô lập bản thân
  • Nuôi một chú cún cưng và vui đùa, đi dạo cùng nó mỗi ngày
  • Tham gia các hoạt động giao lưu như câu lạc bộ sách, cầu lông, chạy bộ…
  • Đăng ký khóa học chụp ảnh, ngoại ngữ, yoga, nấu ăn hoặc nhảy – những bộ môn giúp giải tỏa các cảm xúc tiêu cực.

Nếu các biện pháp trên làm bạn lo lắng hoặc e ngại hay thậm chí cảm thấy đây là những phương pháp bạn không thể thực hiện thì đừng vội nản lòng. Việc thực hiện những sự đổi mới bao giờ cũng cần thời gian, sự kiên trì, nhẫn nại cùng quyết tâm. Bạn có thể thất bại hoặc thành công ngay từ những lần thử đầu tiên. Do đó, đừng quá ép buộc bản thân thực hiện những biện pháp nói trên bởi vì điều này vô hình có thể tạo thêm áp lực cho chính bạn.

Trên thực tế, đối với những người đã quen với cảm giác cô đơn, việc bước ra khỏi “vùng an toàn” và tiếp xúc với mọi người xung quanh có thể sẽ gây khó khăn. Nếu bạn gặp phải các rào cản giao tiếp, bạn có thể thất bại và cảm thấy thất vọng. Cảm giác tiêu cực này có thể khiến cho bạn từ bỏ và lại thu mình vào thế giới của sự cô đơn. Hãy lập cho bản thân một kế hoạch khả thi để bạn dần học cách làm quen và tiếp xúc với vài người mỗi ngày. Một khi có bạn bè và người thân yêu bên cạnh, bạn sẽ không còn cảm thấy cô đơn. Theo thời gian, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy những thay đổi tích cực, trở nên vui vẻ và khỏe mạnh hơn hẳn!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Đừng để cô đơn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn!
  • Mẹo giúp bạn nói lời chia tay với nỗi cô đơn
  • Bạn đã biết giảm tuổi thọ vì quá cô đơn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!