Sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân?

Bạn Cần Biết - 04/23/2024

Ngày Tết là khoảng thời gian mà bất cứ ai cũng đều cảm thấy lo lắng. Bên cạnh nỗi lo về tài chính, chúng ta sẽ lo về vấn đề cân nặng bởi đây là thời gian mọi người được thưởng thức các món ăn ngon, bổ, giàu dinh dưỡng. Vậy sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm ra câu trả lời chính xác cho diều này.

Ngày Tết là khoảng thời gian mà bất cứ ai cũng đều cảm thấy lo lắng. Bên cạnh nỗi lo về tài chính, chúng ta sẽ lo về vấn đề cân nặng bởi đây là thời gian mọi người được thưởng thức các món ăn ngon, bổ, giàu dinh dưỡng. Vậy sử dụng những thực phẩm nào đểngày Tết không lo tăng cân? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm ra câu trả lời chính xác cho diều này.

Sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân?

Những loại thực phẩm cần hạn chế hoặc chỉ ăn một lượng nhất định

Vào ngày Tết, để tránh không bị tăng cân quá nhiều, chúng ta cần nhận biết được những loại thực phẩm nhiều chất béo. Đó là những thực phẩm như dưới đây:

Đồ nếp

Trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt, đồ nếp luôn có mặt đầy đủ. Từ bánh chưng, xôi, bánh tét, bánh ít... đều sử dụng gạo nếp để nấu thành. Thế nhưng, gạo nếp lại gây no lâu hơn và lâu tiêu hơn so với gạo tẻ nên khi ăn nhiều đồ ăn này sẽ khiến chúng ta bị tích nhiều năng lượng. Thế nên, chỉ nên một lượng nhất định là đủ.

Sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân?

Đồ ngọt

Vào ngày Tết, các loại bánh kẹo, mứt cũng luôn được tích trữ rất nhiều trong nhà. Vậy nhưng, những loại thực phẩm này lại không hề tốt cho sức khỏe của chúng ta, chưa kể là còn gây ra một số phiền toái về sức khỏe. Bởi vậy cần hạn chế loại thực phẩm này, nếu có thể thì hãy nói không với nó.

Các loại hạt có chứa nhiều dầu

Những loại hạt như hướng dương, hạt dẻ cười, hạt điều, hạnh nhân, đậu tương... thường sẽ giúp cho bạn giảm được cân. Thế nhưng, nó lại có nhiều năng lượng, chỉ cần ăn số ít là đã đủ no, không cần ăn thêm nhưng loại khác. Tuy nhiên, vào ngày Tết, chúng ta sẽ ăn rất nhiều món, do đó việc ăn thêm các loại hạt này sẽ gây ra những phiền toái không đáng có.

Cần sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân?

Để tránh cân nặng không bị tăng chóng mặt sau những ngày Tết, chúng ta có thể sử dụng những loại thực phẩm như sau:

Các loại rau

Chúng luôn được khuyến khích ăn nhiều để giúp chúng ta bổ sung thêm chất xơ, nước, giúp ta quên đi cảm giác thèm ăn, đói. Các loại rau tốt cho cơ thể có thể kể tới: dưa chuột, cà rốt, cà chua, rau cải, măng tây, bông cải xanh... và rất nhiều những loại rau củ khác giúp chúng ta hạn chế ăn những đồ nhiều năng lượng, giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, tránh được đầy hơi và khó tiêu.

Nên ăn các loại trái cây chua

Những trái cây thuộc họ nhà cam, quýt có thể giúp cho cơ thể đốt cháy chất béo một cách đơn giản, hiệu quả. Hãy bổ sung vào mâm cơm ngày Tết các loại quả chua như: quýt, cam, bưởi, dâu tây, kiwi... để giúp tăng dinh dưỡng mà không lo mỡ thừa.

Sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân?

Những thức ăn giàu đạm

Để tránh bị tăng cân vào ngày Tết, bạn có thể ăn một chút thức ăn có hàm lượng protein cao trước khi đi ăn tiệc ở đâu đó. Phương pháp này giúp cho dạ dày của bạn có cảm giác no lâu hơn trong một thời gian dài. Thế nhưng, bạn cũng chỉ nên ăn chúng với lượng vừa đủ để tránh gặp phải những bệnh có liên quan đến tim mạch, xương khớp...

Những việc cần làm để tránh tăng cân ngày Tết

Nhai chậm khi ăn

Đây là bí quyết tránh tăng cân vô cùng thông minh mà bạn nên áp dụng vào những ngày Tết. Nguyên do là bởi, những người ăn nhanh thường hay có xu hướng ăn nhiều hơn. Còn nếu như nhai từ từ, dạ dày của bạn sẽ có cảm giác no nhanh hơn dù mới chỉ ăn có chút xíu.

Chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn ít

Khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng, bạn nên chia nhỏ bữa ăn của mình và ăn ít hơn so với bình thường. Phương pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát được sự thèm ăn của cơ thể. Đồng thời, bạn cũng không nên ăn quá nhiều vào buổi tối để tránh béo phì.

Sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân?

Thường xuyên vận động, tập thể dục

Vào những ngày nghỉ Tết, chúng ta hay có tâm lý muốn nghỉ ngơi. Thế nhưng, đây không phải là điều tốt. Bạn hãy nhớ tuân thủ theo chế độ ăn uống lành mạnh nhưng cũng cần tập luyện và vận động thường xuyên để cơ thể có thể đốt cháy được lượng mỡ thừa.

Như vậy, với bài viết này, độc giả nào còn đang băn khoăn với việc “sử dụng những thực phẩm nào để ngày Tết không lo tăng cân?” cũng đã tìm được câu trả lời cho mình. Tết là khoảng thời gian để chúng ta nghỉ ngơi, xả hơi bên gia đình và bạn bè nhưng chúng ta cũng đừng mải vui mà quên mất cách chăm sóc bản thân nhé!

Huyền Chinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!