Sự thật về sinh mổ mà các bà bầu đều phải biết

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Hầu hết các bà bầu được chỉ định sinh mổ chỉ nắm sơ sơ một chút về phương pháp sinh này. Tuy nhiên sinh mổ thực sự còn có rất nhiều các khía cạnh cũng như vấn đề mà mẹ bầu nào cũng cần phải biết ngay từ trong quá trình mang thai.

Hầu hết các bà bầu được chỉ định sinh mổ chỉ nắm sơ sơ một chút về phương pháp sinh này. Tuy nhiên sinh mổ thực sự còn có rất nhiều các khía cạnh cũng như vấn đề mà mẹ bầu nào cũng cần phải biết ngay từ trong quá trình mang thai.

Hậu quả sau sinh mổ

Không phải ngẫu nhiên mà bác sĩ luôn tỏ ra lo lắng khi thông báo với mẹ bầu rằng mẹ bầu phải sinh con bằng phương pháp sinh mổ, tại vì hậu quả sau sinh mổ thực sự không đơn giản như các mẹ tưởng tượng.

Hầu hết phụ nữ mang thai luôn quan niệm sinh mổ đơn giản là một trong những phương pháp sinh con khi mẹ không có khả năng hoặc gặp khó khăn khi sinh thường. Nhưng thực sự phẫu thuật sinh mổ so với các loại phẫu thuật khác như phẫu thuật tim hay não cũng chả khác là mấy, đây thực sự là một ca phẫu thuật lớn.
Hầu hết trong các ca sinh mổ, mẹ bầu đều phải làm quen với việc sẽ không có ai nắm lấy tay mình trong suốt quá trình sinh con. Người mẹ phải ở một mình trong thời giản khoảng gần hai tiếng đồng hồ, mà không hề có sự hỗ trợ hay an ủi nào từ người thân.

Sự thật về sinh mổ mà các bà bầu đều phải biết

Thời gian hồi phục sau sinh mổ cũng không hề dễ dàng vì vết mổ không những để lại sẹo sau này mà còn đau âm ỉ khó dứt. Tử cung bỗng dưng có một vết rạch nên mẹ cũng buộc phải sinh con bằng phương pháp mổ vào các lần mang thai sau. Thêm vào đó sinh mổ thực sự cũng khiến các mẹ có nguy cơ băng huyết không khác gì sinh thường. Nhiều trường hợp sau khi sinh mổ, do không chú ý khi quan hệ tình dục nên người mẹ lại tiếp tục mang thai, thai nhi này vẫn có thể phát triển bình thường nhưng nhau thai có khoảng 70% nguy cơ ăn vào phần tử cung đã bị rạch dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng khiến người mẹ phải cắt bỏ đi hoàn toàn tử cung của mình.

Không hay biết gì

Sau khi được tiêm một mũi thuốc gây tê trực tiếp vào tủy sống sau lưng, người mẹ gần như phó mặc tất cả sự sống vào đội ngũ y bác sĩ. Rất có thể mẹ vẫn tỉnh táo thậm chí còn nói chuyện khi mổ nhưng không hề biết con mình ra sao, quá trình mổ diễn ra thế nào cho đến tận khi thuốc tê gần hết tác dụng.

Vì là một ca phẫu thuật lớn nên đến bác sĩ cũng không thể khẳng định được sự thành công tuyệt đối của một ca mổ đẻ cho đến tận khi đã lấy em bé ra và vết mổ được khâu lại.

Khác với sinh thường, mẹ bầu hoàn toàn có thể kiểm soát cơn dặn cũng như cho bác sĩ biết về việc trẻ đang đi ra từ ống dẫn sinh, với sinh mổ, mẹ sẽ gần như hoàn toàn bị tách rời khỏi trẻ.

Sự thật về sinh mổ mà các bà bầu đều phải biết

Hồi phục sau sinh mổ

Nếu trong trường hợp sinh thường, người mẹ có thể phục hồi sức khỏe vô cùng nhanh chóng, thậm chí đi lại và nói chuyện ngay sau khi sinh khoảng 3 - 4 tiếng, thì với sinh mổ, khi thuốc tê đã hoàn toàn hết tác dụng, các cơn đau đớn sẽ kéo đến quanh ổ bụng khiến người mẹ đến thở thôi cũng không dám thở mạnh.

Đối mặt với cơn đau khi thuốc tê hết dần tác dụng cũng như tập ngồi dậy và đi lại quả thật cần một sự quyết tâm rất lớn để có thể vượt qua.

Vết mổ sau sinh sẽ không dễ hồi phục như vết rạch tầng sinh môn ở các mẹ sinh thường. Nếu các mẹ bầu sinh thường coi việc bế con hay cho con bú là những việc vô cùng đơn giản thì nó lại trở nên vô cùng khó với mẹ bầu sinh mổ.

Sinh mổ tuy không phải là lựa chọn của mẹ, cũng không phải là điều mà các bác sĩ muốn phụ nữ mang thai phải trải qua. Tuy nhiên để con yêu được ra đời an toàn và khỏe mạnh, các mẹ hãy luôn luôn giữ tâm lý lạc quan và thoải mái khi được chỉ định sinh mổ, vì bằng một cách nào đó, niềm hạnh phúc khi con ra đời sẽ làm cho những nỗi đau nơi bụng dưới tiêu tan dần theo thời gian.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!