Sữa mẹ trong như nước: Có hay không nên cai sữa sớm cho con?

Thiết Yếu - 04/24/2024

Có rất nhiều mẹ lo lắng khi thấy sữa của mình trở nên trong như màu nước dừa, từ đó dẫn đến suy nghĩ sữa mình không đủ chất cho con nên cần cai sữa sớm để bé ăn thức ăn ngoài cho đủ chất. Tuy nhiên, trước khi phân vân nhiều hơn và đưa ra quyết định cai sữa cho bé đặc biệt trong thời gian bé đang còn nhỏ các mẹ hãy lưu ý những điều sau.

1. Sữa mẹ trong không có nghĩa là sữa mẹ thiếu chất

Trong sữa mẹ có 90% là nước đặc biệt là sữa được tiết ra ở đầu cữ, loại sữa này cũng chứa rất nhiều calories, protein và các chất dinh dưỡng mà bé cần cũng như giúp bé có hệ tiêu hoá tốt hơn. Còn sữa ở cuối cữ thường giàu chất béo cũng như các vi khoáng giúp bé được phát triển toàn diện. Sữa mẹ ở đầu cữ so với cuối cữ thường lỏng và nhạt màu hơn, tuy nhiên điều này hoàn toàn không đồng nghĩa với việc sữa mẹ ít chất dinh dưỡng cho bé hơn. Chất lượng sữa được đánh giá chính xác nhất bằng tình trạng lên cân và sức khoẻ của bé.

Sữa mẹ trong như nước: Có hay không nên cai sữa sớm cho con?

2. Có nên cai sữa sớm cho con?

Sữa mẹ có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ bởi những chất dinh dưỡng mà không đâu sản xuất được, hơn thế việc cho con bú cũng sẽ làm bền chặt sợi dây tình cảm giữa hai mẹ con. Việc dễ dàng từ bỏ cho con bú sẽ khiến bé gặp nhiều nguy cơ về vấn đề sức khoẻ do sữa mẹ giúp bé tăng đáng kể sức đề kháng, hơn nữa quá stress về hệ thống tiết sữa của mình cũng khiết chất lượng sữa của các mẹ giảm sút.

Ngược lại, khi thấy chất lượng sữa không được như ý muốn các mẹ cần cho bé bú càng nhiều càng tốt để thúc đẩy tuyến sữa hoạt động và tiết sữa. Các mẹ có thể tham khảo cách cho bé bú cạn một bên bầu vú rồi mới chuyển sang bên kia, bởi cách này sẽ giúp bé tiếp nhận được lượng sữa sau giàu dinh dưỡng hơn, phát triển tốt hơn.>>> Xem thêm: Mẹ đã biết khi nào nên cai sữa cho bé hay chưa?

Sữa mẹ trong như nước: Có hay không nên cai sữa sớm cho con?

3. Vậy làm cách nào để cải thiện chất lượng sữa?

  • Các mẹ nên ăn đầy đủ và cân bằng các chất từ các nguồn thực phẩm đa dạng, bởi đó chính là nguồn ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ được sản xuất ra. Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia hay thuốc lá, đồ cay nóng hay đồ ăn có mùi khó chịu.

  • Có chế độ nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý đặc biệt các mẹ phải chú ý giữ tinh thần thoải mái, bởi cơ thể và tâm lý của mẹ khoẻ mạnh mới có thể tiết ra được nguồn sữa chất lượng cho bé. Việc thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng cũng sẽ giúp các mẹ thoải mái, kích thích cơ thể tiết sữa nhiều hơn.

  • Có thể bổ sung sắt hay canxi từ các thực phẩm chức năng bên ngoài, tuy nhiên cần tham khảo kĩ thành phần trong từng sản phẩm trước khi sử dụng.

Trong trường hợp bé bị suy dinh dưỡng mà các mẹ cảm thấy sữa mẹ không đủ chất thì có thể kết hợp cho bé bú sữa bình tuy nhiên không nên cai sữa hoàn toàn; bên cạnh đó gia đình có thể mang bé đến bệnh viện để khám Dinh dưỡng, bác sĩ có thể bổ sung thêm thuốc và tư vấn chế độ ăn uống phù hợp cho bé.>>> Xem thêm: Lợi ích tuyệt vời của sữa mẹ đối với sự phát triển của bé

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!