Suy nghĩ sai lầm về giấc ngủ trưa bạn cần bỏ ngay lập tức

Sống khỏe mạnh - 04/18/2024

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngờ lợi ích của giấc ngủ trưa và có những quan điểm sai lầm.

Theo Huffington Post, ngủ trưa là thời điểm tốt cho sức khỏe, giúp bạn nạp năng lượng, lấy lại tinh thần cho buổi chiều làm việc hiệu quả hơn.

Sai lầm 1: Ngủ trưa chỉ dành cho người lười biếng, hoặc cho trẻ em dưới 5 tuổi

Sự thật: Trung bình khoảng 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ dành thời gian ngủ trưa mỗi ngày. Đơn giản là vì: một giấc ngủ trưa ngắn, khoảng từ 20-30 phút sẽ giúp giảm cảm giác buồn ngủ, tinh thần sảng khoái, năng lượng hồi phục và năng suất cao hơn. Ngược lại, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, ngủ gà ngủ gật khi làm việc vào buổi chiều do thiếu ngủ.

Sai lầm 2: Ngủ trưa chỉ khiến cơ thể mệt mỏi hơn

Sự thật:Trong một số trường hợp, cảm giác chếnh choáng sau khi ngủ trưa có thể xảy ra. Điều đó được quyết định bởi thời gian họ dành cho giấc ngủ. Một giấc ngủ ngắn trong 20 phút sẽ thêm tỉnh táo, tăng khả năng tập trung.

Còn nếu ngủ rất sâu, không bị đánh thức suốt lúc ngủ và nhiều quá 45 phút sẽ khiến bạn bị đau đầu, mệt mỏi hơn sau khi thức dậy, đặc biệt gây khó ngủ vào ban đêm. Cách tốt nhất là bạn nên đặt đồng hồ báo thức để tránh ngủ quên. Một giấc ngủ ngắn 20 - 30 phút là đủ để không có tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạn.

Suy nghĩ sai lầm về giấc ngủ trưa bạn cần bỏ ngay lập tức

Một giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi chiều (Ảnh minh họa: Internet)

Sai lầm 3: Không nên ngủ trưa tại nơi làm việc

Sự thật:Nếu bạn e ngại rằng sếp của mình không hài lòng về việc bạn nghỉ ngơi tại bàn làm việc, hãy lựa chọn một vị trí thích hợp hơn. Một số công ty tiến bộ đã bố trí những căn phòng đặc biệt dành cho nhân viên nghỉ ngơi vì họ coi trọng giá trị của giấc ngủ trưa với hiệu suất lao động.

Sai lầm 4: Uống cà phê trước giấc ngủ trưa sẽ loại bỏ cơn buồn ngủ

Sự thật: Có một sự thật là uống một cốc cà phê hay cốc trà trước giờ nghỉ trưa không có tác dụng giảm cơn buồn ngủ mà nó giúp bạn tỉnh táo hơn sau khi thức dậy. Nguyên nhân là bởi khi bạn ngủ, cà phê sẽ tác dụng kích hoạt và sau 30 phút ngủ dậy, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và thư giãn hơn.

Sai lầm 5: Dành thời gian nghỉ trưa để hoàn thành công việc có ích hơn là lãng phí vào giấc ngủ

Sự thật:30 phút nghỉ trưa có thể giúp bạn hoàn thành phần còn lại một bản báo cáo hay đánh hoàn thiện một văn bản nào đó, nhưng việc mất cảm giác tỉnh táo cả buổi chiều lại là sự lãng phí không đáng có khi bạn không ngủ trưa. Một giấc ngủ ngắn giúp tinh thần sảng khoái để duy trì năng suất và giải quyết mọi việc hiệu quả hơn. Do vậy, hãy cân nhắc thời gian làm việc khoa học thay vì cố gắng làm việc thông trưa để sức khỏe giảm sút nhanh chóng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!