Suy tim: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị bệnh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/19/2024

Suy tim đang là tình trạng báo động của toàn thế giới. Vậy bạn làm thế nào để phòng bệnh và có những biện pháp chữa trị đúng đắn?

Suy tim đang là tình trạng báo động của toàn thế giới. Đây là hội chứng xảy ra khi cơ tim không thể bơm đủ lượng máu từ tim tới các cơ quan trong cơ thể nhằm đáp ứng nhu cầu máu và oxy.

Suy tim là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí đe dọa cả tính mạng người bệnh. Các triệu chứng của bệnh có thể không rõ ràng và khiến người bệnh chủ quan, gây nên những hậu quả đáng tiếc. Hello Bacsi sẽ giúp bạn hiểu hơn về các nguyên nhân, triệu chứng cũng như biện pháp điều trị bệnh.

Suy tim không có nghĩa tim ngừng hoạt động mà là tình trạng sức bơm của trái tim yếu hơn bình thường. Đối với suy tim, máu di chuyển qua tim và cơ thể với tốc độ chậm hơn và áp lực trong tim tăng lên. Vì vậy, tim không thể bơm đủ oxy và chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Các nguyên nhân gây nên suy tim là gì?

Suy tim chủ yếu do sự tổn thương lên các cơ tim, gây ra bởi nhiều nguyên nhân:

  • Bệnh động mạch vành. Bệnh động mạch vành là bệnh lý chỉ tình trạng lòng mạch bị hẹp do các mảng xơ vữa hoặc do co thắt mạch. Nếu các động mạch bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp nghiêm trọng, tim sẽ bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng;
  • Đau tim. Các cơn đau tim xảy ra khi động mạch vành đột ngột tắc nghẽn, ngăn chặn sự lưu thông máu đến cơ tim. Cơn đau tim làm tổn thương các cơ tim, làm cho một khu vực không thể hoạt động bình thường;
  • Bệnh cơ tim. Tổn thương lên các cơ tim thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác ngoài động mạch hoặc các vấn đề về lưu thông máu, chẳng hạn như bị nhiễm trùng, nghiện rượu hoặc ma túy;
  • Các tình trạng khiến tim hoạt động quá sức. Các tình trạng khác bao gồm cao huyết áp, bệnh van tim, bệnh tuyến giáp, bệnh thận, đái tháo đường hoặc các khuyết tật tim đều có thể dẫn đến suy tim. Ngoài ra, suy tim có thể xảy ra khi một số bệnh hoặc tình trạng bệnh xảy ra cùng một lúc.

Các triệu chứng của suy tim là gì?

Suy tim có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, hoặc các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng tùy trường hợp. Các triệu chứng của suy tim có thể kéo dài hoặc xuất hiện và biến mất liên tục.

Sau đây là một số triệu chứng thường gặp của suy tim:

  • Phổi bị tắc nghẽn. Đây là tình trạng các chất dịch tràn ra phổi, gây hụt hơi khi tập thể dục, khó thở khi nghỉ ngơi hoặc khi nằm ngửa trên giường. Sự tắc nghẽn ở phổi cũng có thể gây ho khan hoặc thở khò khè;
  • Sự tích tụ các chất dịch và nước. Do máu tới thận ít hơn gây nên sự tích tụ các chất dịch và nước, dẫn tới việc mắt cá, chân và vùng bụng của bạn bị phù và tăng cân. Triệu chứng này còn khiến bạn có nhu cầu tiểu tiện nhiều suốt đêm. Ngoài ra, tình trạng phù nề dạ dày có thể dẫn đến sự thèm ăn hoặc buồn nôn;
  • Chóng mặt, mệt mỏi và cảm giác yếu đi. Do máu đến các cơ quan và cơ bắp bị hạn chế khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu đi. Khi não không được cung cấp đủ máu có thể gây ra tình trạng chóng mặt hoặc hoa mắt;
  • Nhịp tim trở nên nhanh hoặc đột ngột. Tình trạng này thường xảy ra là do tim phải đập nhanh hơn để bơm đủ máu cho cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim nhanh bất thường.

Nếu bị suy tim, bạn có thể gặp một hoặc tất cả các triệu chứng trên hoặc có thể không có bất kỳ triệu chứng nào.

Có biện pháp nào giúp điều trị suy tim không?

Với sự tiên tiến của y học, có nhiều phương pháp điều trị chứng suy tim hơn. Khi bị suy tim, việc theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và dùng thuốc đúng cách là điều rất cần thiết. Ngoài ra, lối sống lành mạnh luôn là chìa khóa vàng cho một sức khỏe tuyệt vời. Khi tình trạng tiến triển, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch có thể đưa ra các lựa chọn điều trị tiên tiến hơn.

Mục tiêu điều trị bệnh suy tim chủ yếu là làm giảm khả năng tiến triển của bệnh (giảm nguy cơ tử vong), làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Bệnh suy tim là một căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe. Khi có những dấu hiệu của bệnh suy tim, bạn hãy đến bệnh viện để được chuẩn đoán và điều trị sớm nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể suy tim
  • Lưu ý khi chăm sóc sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật suy tim
  • Thực phẩm chiên có gây suy tim?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!