Tác hại của tập luyện không đúng cách

Bài tập vận động - 05/17/2024

Khi bạn ‘lạm dụng’ tập luyện, nó có thể trở thành điều duy nhất bạn nghĩ đến.

Tập luyện là một hoạt động tốt giúp bạn có được trí não sáng suốt và cơ thể dẻo dai. Chế độ ăn uống và lối sống liên tục thay đổi làm tăng nguy cơ béo phì và thừa cân. Tập luyện là lựa chọn tốt nhất để vừa được ăn những gì bạn thích vừa duy trì được sức khỏe. Có nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần nhờ tập luyện, trong nhiều trường hợp tập luyện còn tốt hơn thuốc trong điều trị một số bệnh. Nhưng tập luyện chỉ mang lại lợi ích khi nó được thực hiện đúng cách. Tập quá nhiều hoặc bỏ dở giữa chừng đều gây ra những tác hại, đôi khi là nghiêm trọng lên sức khỏe của người tập.

1. Tác hại của tập luyện quá sức

Gây chấn thương

Bạn cần biết khả năng chịu đựng của mình trước khi thực hiện một chương trình tập luyện khắc nghiệt. Khi cơ thể bạn chưa sẵn sàng hoặc bạn ép nó vượt quá mức chịu đựng, bạn có nguy cơ cao gây tổn thương cho chính mình. Rách dây chằng, bong gân khoeo, vỡ đầu gối, gãy xương, trật khớp là một số chấn thương phổ biến do tập luyện quá sức gây ra.

Tác hại của tập luyện không đúng cách

Gây nghiện

Tập luyện giúp bạn sảng khoái hơn. Một số bài tập như chạy, các bài tập nhóm cơ thân mình (core exercises) và tập tạ có thể khiến bạn cảm thấy hài lòng với chính mình đến mức có thể gây nghiện giống như nghiện ma túy. Điều này có thể chấp nhận được nếu như bạn vẫn kiểm soát được và không để nó chi phối cuộc sống. Khi bị nghiện cảm giác sảng khoái này, bạn có xu hướng tập luyện quá sức và không có hứng thú với bất cứ thứ gì khác.

Kết quả không như mong muốn

Bạn có thể trở nên vạm vỡ hơn mong muốn. Thay vì một thân hình thon gọn thì kết cục trông bạn lại giống như một lực sĩ thể hình. Sự thật là có sự khác biệt giữa vòng eo phẳng lì và cái bụng 6 múi và bụng 6 múi là những gì bạn sẽ nhận được nếu tập luyện quá sức.

Bị ám ảnh bởi vẻ ngoài cơ thể

Khi bạn ‘lạm dụng’ tập luyện, nó có thể trở thành điều duy nhất bạn nghĩ đến. Bạn trở nên bị ám ảnh về cơ thể mình và trong khi một cơ thể đẹp sẽ khiến bạn tự tin thì quá say mê hình ảnh bản thân cũng sẽ có tác động xấu không kém gì việc bạn có một cơ thể không đẹp. Vì vậy, cách tốt nhất là chỉ coi cơ thể như một bộ phận của con người bạn và không nên quá chú ý đến nó. Nếu tập luyện quá sức khiến bạn trở thành người quá coi trọng vẻ ngoài, thì đó là lúc nên dừng lại.

Làm xấu đi các mối quan hệ cá nhân

Khi tập luyện quá nhiều, thì bạn hoặc là sẽ bị ám ảnh hoặc là sẽ sử dụng nó như một cách để đối phó với những vấn đề khác.

Điều này sẽ đóng chặt ‘cánh cửa’ để mọi người bước vào cuộc sống của bạn và sự giao tiếp sẽ trở nên ít ỏi. Mọi giao tiếp sẽ chỉ còn diễn ra ở các trung tâm xoay quanh chế độ tập luyện . Điều này có thể làm giảm nghiêm trọng những mối quan hệ cá nhân của bạn.

Tác hại của tập luyện không đúng cách

2. Tác hại của ngừng tập luyện

Bỏ tập luyện 1 ngày là không có khả năng ảnh hưởng nhiều đến bạn, nhưng đột ngột dừng thói quen tập thể dục thường xuyên có thể làm tổn thương cả hai cơ thể và tâm trí.

Co cơ

Cơ bắp của bạn sẽ không trở thành mỡ khi bạn ngừng tập luyện như suy nghĩ của một số người. Tuy nhiên, nó sẽ bắt đầu co lại khi bạn dừng một chương trình tập luyện. Nếu bạn giảm lượng hấp thu calo để bù đắp cho việc không tập luyện, các cơ của bạn đơn giản là sẽ chỉ nhỏ hơn trong khi kích thước cơ thể vẫn như cũ. Nhưng nếu bạn vẫn ăn với số lượng như khi bạn đang tập luyện, mỡ sẽ hình thành và có thể bao phủ cơ, khiến cho cơ bắp săn chắc trước đây của bạn trở nên mềm nhão.

Tác hại của tập luyện không đúng cách

Thay đổi tâm trạng

Tập luyện có thể khiến cơ thể bạn ức chế các hóa chất gây trầm cảm và giải phóng các hóa chất khác giúp giảm trầm cảm. Khi bạn ngừng luyện tập, bạn sẽ đánh mất những lợi ích này. Bạn cũng có thể dễ cáu gắt hoặc bị mất tự tin nếu bạn bắt đầu bị tăng cân.

Sức khỏe suy giảm

Khi bị co cơ, bạn dành nhiều thời gian nằm hơn, sức khỏe thể chất sẽ yếu đi. Bạn có thể bắt đầu mất dần khả năng chịu đựng, tính linh hoạt và năng lượng trong vòng vài tuần sau khi ngừng tập thể dục thường xuyên. Việc tập luyện trở lại có thể đảo ngược những tác động này nhưng cần nhiều thời gian và sự nỗ lực. Thời gian để bạn có được sức khỏe như trước phụ thuộc vào các yếu tố như cân nặng, độ tuổi và cường độ tập luyện của bạn.

Hà Ngân (Tổng hợp theo MFW&LV)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!