Tại sao sống thử dễ dẫn đến chia tay?

Tâm lý - 04/30/2024

Sống thử trước hôn nhân không còn là một điều mới lạ hay khó chấp nhận. Tuy nhiên, hầu hết những người trẻ dễ dàng mắc phải những sai lầm này.

Sống thử là một chủ đề gây tranh cãi, không những vì chuẩn mực xã hội mà còn bởi những hậu quả mà nó gây ra lên hôn nhân. Lý giải tại sao các trường hợp sống thử thường hay đổ vỡ và không đi đến kết hôn, các nghiên cứu đã tìm ra 2 lí do chính.

Sống thử dễ chia tay hơn kết hôn

Đây là một trong những lí do khiến nhiều bạn trẻ chọn cuộc sống thử trước khi tiến tới hôn nhân thật sự, vì lỡ không hợp thì sẽ không phải rắc rối khi kết hôn. Nhưng họ không biết một sự thật rằng, chắc chắn mối quan hệ nào cũng có những điểm không hợp.

Nhưng khi kết hôn, bạn có thời gian để xem xét và giải quyết những bất đồng đó. Thủ tục rườm rà khi li dị cũng một phần kéo dài thời gian giải quyết bất đồng và đôi khi là giúp cứu vãn những gia đình trẻ. Tuy nhiên, khi sống thử, không có một ràng buộc về pháp luật nào níu kéo được. Bạn thấy không hợp và bạn dễ dàng chia tay với đối tác mà không có một sự cố gắng giải quyết nào.

Như vậy, sống thử vô tình tạo ra một tiền đề xấu cho hôn nhân, rằng khi có bất đồng thì đơn giản chỉ cần chia tay là giải quyết được. Do đó, người trẻ dễ dàng đi đến quyết định li hôn khi họ bước vào một cuộc hôn nhân thật sự sau này.

Nguy cơ có thai trước hôn nhân

Sống thử rất dễ dẫn đến nguy cơ có thai ngoài mong muốn. Trong trường hợp đó, sẽ có hai kịch bản diễn ra như sau.

Thứ nhất, cặp đôi không đồng ý giữ lại đứa con vì họ không đủ khả năng hoặc không muốn có con lúc ấy. Giải pháp sẽ là phá thai, gây đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần cho người nữ, chưa kể đến những hệ lụy về khả năng sinh con sau này của phụ nữ.

Thứ hai, cặp đôi quyết định ngay lập tức đi tới hôn nhân, dù thât ra họ chưa sẵn sàng hoặc chưa hoàn toàn muốn gắn bó với nhau. Kết quả là, họ lấy nhau bởi trách nhiệm chứ không phải tình yêu, dẫn tới nguy cơ cãi vã, ngoại tình hoặc li hôn sau này.

Dù theo kịch bản nào, ta cũng nhìn thấy một tương lai ảm đạm khi em bé xuất hiện mà chưa có sự chuẩn bị tâm lí từ bố mẹ.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí kíp yêu: học cách tha thứ khi bị tổn thương
  • Có thật là “đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim”?
  • 18 nguyên tắc ngầm phụ nữ mong muốn ở người mình yêu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!