Tầm quan trọng của sữa đối với trẻ sơ sinh

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/07/2024

Sữa mẹ hoặc sữa bột vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ sơ sinh. Hello Bacsi chia sẻ kiến thức để mẹ chăm sóc bé tốt hơn.

Sữa mẹ hoặc sữa bột vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ sơ sinh.

Mẹ cho bé uống sữa theo từng giai đoạn như thế nào?

Sau sáu tháng, con bạn cần đa dạng dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả sữa mẹ và sữa bột. Vì vậy bạn nên tiếp tục cho trẻ bú sữa cho đến khi bé được một tuổi.

Khi bạn bắt đầu cho trẻ cai sữa, bé chỉ có thể ăn một lượng ít thức ăn, nhiều lắm chỉ 1 đến 2 muỗng cà phê. Con bạn sẽ chỉ nhận đủ chất dinh dưỡng từ việc bú sữa.

Khi trẻ sơ sinh bắt đầu có thể ăn thức ăn cứng hơn, bạn sẽ thấy trẻ muốn uống sữa ít hơn cho mỗi lần ăn. Có thể bé sẽ cai sữa hẳn hoàn toàn. Tất cả trẻ sơ sinh đều khác biệt, nên hãy để cho bé phát triển theo chiều hướng của riêng mình. Bạn chỉ cần tiếp tục cho bé bú sữa mẹ như bình thường hoặc sữa bột từ 500-600 ml và xem đó là thức uống chủ yếu mỗi ngày.

Kể từ tháng thứ 6, bạn có thể cho bé dùng một lượng nhỏ sữa bò nấu hoặc trộn chung với các loại thực phẩm chẳng hạn như ngũ cốc hoặc cơm cho trẻ sơ sinh.

Bạn không cần phải cho bé uống vitamin bổ sung kể từ 6 tháng nếu bé đang dùng sữa bột như một loại thức uống chủ yếu bởi sữa bột đã được tăng cường thêm các loại vitamin A,C và D. Nếu con bạn còn đang trong giai đoạn bú sữa mẹ, bạn có thể cho trẻ uống vitamin A,C, D bổ sung được chính phủ khuyến khích dùng đi kèm với các loại thực phẩm đầu tiên mà bé ăn được.

Sữa là nguồn cung cấp canxi quan trọng cho trẻ sơ sinh, đặc biệt khi bạn cho bé ăn một chế độ chay. Đó là lí do tại sao chế độ ăn chay nếu không có sữa và các sản phẩm làm từ sữa lại không được khuyến khích dùng cho trẻ sơ sinh.

Kể từ khi bé được 6 tháng, việc ăn đa dạng các loại thực phẩm dần dần trở nên quan trọng hơn cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Các nguồn dự trữ chất sắt cũng như các chất dinh dưỡng khác được trẻ sơ sinh hình thành khi còn trong bụng mẹ giờ đây đang bắt đầu tiêu hao dần.

Vì vậy, trong khi con bạn vẫn cần những lợi ích từ sữa mẹ và sữa bột, bé vẫn cần đến vitamin và các chất khoáng từ đa dạng các loại thực phẩm. Bé cũng cần phải ăn thử để phát triển cơ miệng cho quá trình nhai và nuốt.

Trong khoảng thời gian con bạn lên môt tuổi, bé cần phải ăn các loại thức ăn rắn 3-4 lần/ngày. Sau khi con bạn đã được một tuổi, bạn có thể cho bé dùng sữa bò như thức uống chủ yếu hoặc tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ chừng nào mà bạn vẫn muốn tiếp tục.

Mẹ nên cho bé bú sữa mẹ bao nhiêu là đủ?

Sau một vài tuần đầu kể từ này bé được sinh ra, bé bú sữa mẹ bắt đầu ăn ít thường xuyên hơn và ngủ với chu kì lâu hơn về ban đêm. Bạn có thể chắc chắn một điều rằng trẻ sơ sinh còn bú sữa mẹ có thể sẽ ăn đầy đủ nếu bé:

  • Có vẻ cảnh giác, vừa lòng hoặc tích cực;
  • Đều đặn tăng cân, trưởng thành và phát triển;
  • Có thể ăn 6-8 lần/ngày;
  • Cơ bản thường xuyên làm ướt hoặc bẩn tã.

Nếu con bạn không thấy thỏa mãn, lí do đôi khi là vì trẻ không được cho ăn đủ, thậm chí bạn đã cho bé ăn, hoặc bé khóc liên tục hoặc quấy bạn. Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận ra bất cứ dấu hiệu nào nêu trên.

Hãy nhớ rằng sau khoảng 1 tuần, trẻ sơ sinh còn bú sữa mẹ có xu hướng đi tiêu ít hơn trước. Khi bé đã được 2 tháng tuổi, bé có thể sẽ không đi tiêu ngay khi ăn xong hoặc thậm chí là sẽ không đi tiêu mỗi ngày. Nếu con bạn không thể đi tiêu trong 3 ngày, hãy gọi ngay cho bác sĩ.

Trong suốt quá trình phát triển thần kì của bé, bạn có thể sẽ thấy con bạn muốn được ăn thường xuyên hơn. Quá trình cho bé bú sữa kích thích cơ thể người mẹ sản xuất thêm sữa dự trữ và sau một vài ngày, nguồn cung sữa của mẹ và nhu cầu sữa của bé sẽ đi vào thế cân bằng.

Đối với những trẻ sơ sinh chỉ bú sữa mẹ nên được cung cấp thêm vitamin D trong vài ngày đầu tiên chào đời, nhưng các chất bổ sung thêm, nước lọc, nước trái cây và thực phẩm cứng thường không cần thiết trong giai đoạn này.

Mẹ nên lưu ý gì khi cho bé bú bình?

Trẻ sơ sinh tiêu hóa chậm hơn khi uống sữa bột, vì vậy khi bạn cho con bạn dùng sữa bình, bé có thể sẽ tiếp thụ ít hơn so với khi bé bú sữa mẹ.

Trong giai đoạn con bạn trưởng thành, bé sẽ ăn nhiều hơn và khoảng thời gian giữa các bữa ăn của bé sẽ kéo dài ra hơn. Bạn cũng sẽ nhận ra con mình bắt đầu ngủ đêm lâu hơn.

Trong suốt tháng thứ 2, trẻ sơ sinh có thể tiếp nhận 110-140 mg thực phẩm cho mỗi lần ăn. Đến cuối tháng thứ 3, con bạn có thể sẽ cần ăn bổ sung thêm cho mỗi lần ăn.

Một lưu ý liên quan đến sữa bột là việc cho bé bú sữa bột bằng bình nhìn chung đơn giản hơn so với việc cho con bú sữa mẹ. Vì vậy hãy đảm bảo núm vú trên bình sữa có kích thước phù hợp, chất lỏng chảy ra từ lỗ nhỏ trên núm vú phải chảy thật chậm chứ không được trào ra. Ngoài ra, bạn cũng không nên cho bé bú hết cả bình một khi bé bắt đầu có dấu hiệu no.

Việc đỡ bình sữa có thể khiến bé bị ngạt thở và làm tăng nguy cơ bé bị nhiễm trùng tai hoặc sâu răng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!