Tăng khả năng tập trung như Hoàng Xuân Vinh

Tâm lý - 05/19/2024

Sự tập trung siêu đẳng của Hoàng Xuân Vinh đã đem về cho Việt Nam Huy chương vàng Olympic. Hãy thử tập luyện sự tập trung của mình bạn nhé.

Hoàng Xuân Vinh, người lần đầu tiên giành được huy chương vàng lịch sử cho Việt Nam tại thế vận hội Olympic đã trở thành từ khóa hot nhất trên mạng cho đến thời điểm này. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau sự thành công của anh không chỉ đến từ kinh nghiệm mà còn là từ sự tập trung siêu đẳng của anh.

Nói thì đơn giản, nhưng đó lại là một vấn đề khác trong thời kỳ này. Vấn đề có lẽ là do thế hệ hiện đại ngày nay mọi người phải đảm nhiệm nhiều việc cùng lúc, phải liên tục quay cuồng với hàng đống tin nhắn, cuộc gọi, việc lướt web hoặc trò chơi điện tử và khả năng những điều này sẽ  làm cho con người ngày nay trở nên xao lãng và đãng trí.

Vậy  chúng ta có thể làm gì để cải thiện khả năng tập trung? Đó chính là phải thường xuyên tự nhắc nhở bản thân mình. Bạn học cách tập trung bằng cách bắt buộc mình làm việc đó nhiều lần, đến khi nó trở thành một thói quen, cách suy nghĩ của riêng bạn. Sau đây là một vài mẹo hữu ích để nâng cao sự tập trung của bạn:

Hãy xem trọng sự tập trung

Bạn nên nhận ra rằng bạn chính là người tạo ra thực tại cuộc sống xung quanh bạn bằng những thứ bạn chú ý đến. Thực tại đó được tạo thành từ những dự định của bạn. Chúng ta có thể nhận được nhiều thứ hơn từ cuộc sống nếu ta biết tập trung.

Sống với hiện tại

Thời gian sẽ trôi, nhưng hiện tại thì vẫn luôn là hiện tại. Hãy sống hết mình với hiện tại, bạn không thể biết tương lai và bạn cũng không thể quay trở lại quá khứ. Chính vì thế, bạn chỉ có thể khắc phục điểm yếu và những lỗi lầm đã qua, nhưng những điều đó phải được thực hiện ngay trong hiện tại.

Hãy tỉnh táo hơn

Bạn cần nhận thức rõ bạn đang làm việc gì, tại sao cần làm và làm như thế nào. Ban cũng nên xác định xem mình đang cảm nhận như thế nào, vì cảm xúc có ảnh hưởng đến khả năng chú ý. Nếu như cảm xúc cản trở việc tập trung của bạn thì hãy thay đổi cách bạn cảm nhận, đó cũng chỉ là một sự lựa chọn mà thôi. Theo Hoàng Xuân Vinh, trong phát bắn cuối cùng trong trận đấu Olympic, điều duy nhất anh nghĩ đến là luôn nhắc mình phải tình táo và luôn tự tin vào chính mình.

Quan tâm đến những điều nhỏ nhất

Việc nhìn vào chi tiết thật sự là cần thiết. Giống như việc bạn bao quát hết cả khu rừng nhưng đồng thời cũng phải để mắt đến từng cây (và thậm chí là từng chiếc lá, đường vân trên thân cây, côn trùng, chim chóc, những con sóc nhỏ và tất cả những thứ ở đó). Trong cuộc sống, hạnh phúc đôi lúc chỉ là những thứ nhỏ nhặt nên chỉ khi bạn chú ý thì mới tìm thấy. Hãy luôn hướng bản thân đến những thứ vui vẻ và làm bạn cảm thấy tích cực hơn.

Đặt ra mục tiêu, tự theo dõi quá trình của mình

Hãy tự theo dõi quá trình đi đến mục tiêu và những thứ gì cần được điều chỉnh bạn nhé. Với Hoàng Xuân Vinh, mỗi lần tập luyện là mỗi lần anh nhắc thầm với chính mình: “Tôi là nhà vô địch Olympic”.

Xác định mục tiêu tập trung

Hãy xem việc bạn đang làm như là mục tiêu tập trung và chỉ cần nhắm thẳng vào đó. Mục tiêu phải thú vị hoặc có giá trị nhất định, nếu không thì bạn phải tạo ra những điều đó. Bạn nên lựa chọn kĩ lưỡng những mục tiêu tập trung của mình. Hãy chú tâm đến những điều phù hợp nhất với sở thích của bạn. Bạn cũng nên chọn những mục tiêu mang tính thử thách, hay mục tiêu mà có thể giúp bạn bộc lộ hết khả năng của mình ấy.

Dẹp hết những điều phân tâm đi

Đừng để bản thân suy nghĩ lệch hướng bởi sự gián đoạn hay những nghĩ ngợi vẩn vơ. Trong những giải thi đấu về trí nhớ thì những thí sinh được đeo bịt tai, còn vận động viên người Đức lại thường đeo mắt kính được thiết kế đặc biệt che kín ở hai bên tầm nhìn của mắt. Đó là cách giúp họ tập trung hết mức về mục tiêu trước mặt,

Đừng tham lam ôm nhiều công việc cùng lúc

Đây chính là kẻ thù không đội trời chung của sự tập trung và ngăn cản khả năng học tập hoặc làm việc, đặc biệt là đối với việc ghi nhớ. Sự ôm đồm tạo ra lối tư duy nông cạn, thậm chí làm suy giảm khả năng đào sâu vấn đề trong những tình huống đòi hỏi đầu óc.

Chống lại sự nhàm chán

Bạn nên tạo ra những mục tiêu tập trung hấp dẫn hơn bằng cách tạo ra một cuộc thi hay là biến chúng trở thành trò chơi chẳng hạn. Hãy khuấy động những công việc đầy mệt mỏi kia bằng việc nghĩ về chúng như là nghĩ về những tình tiết trong tiểu thuyết. Bạn nên tìm cách để thay đổi nhịp độ tập trung của bạn, chứ đừng để sự nhàm chán “ăn sâu bám rễ” trong cuộc sống  bạn nhé. Hãy để cảm xúc đồng hành cùng bạn.Bạn hãy nuôi dưỡng niềm đam mê đối với việc đang làm vì nó sẽ kết chặt hơn sự tập trung của bạn đấy. Những cảm xúc tiêu cực lẫn tích cực đều có tác dụng. Sự nhàm chán và xao lãng khỏi công việc chính là “đòn chí mạng” đối với việc học tập. Bạn cứ hỏi bất cứ giáo viên nào về vấn đề này trong giới học sinh thì bạn sẽ nhận được câu trả lời cho mình.

Sự tập trung rất cần được tập luyện

Bạn cần phải luyện tập để có thể đạt được khả năng tập trung cao độ. Một cách tập đơn giản là bạn hãy thử nhìn chăm chăm vào ngón tay của mình, rồi bạn sẽ thấy rằng sự tập trung sẽ được trau dồi khi bạn chú ý đến những thứ như bụi bẩn, lông, đường vân trên da, hình dáng của các khớp, những đặc tính của móng tay (hình dạng, màu sắc của da, khóe móng tay, v.v…). Hãy luyện tập tương tự với bất kì món đồ vật nào bạn nhé. Bạn sẽ thấy cuộc sống thường ngày trở nên thú vị hơn đấy.

Bạn có biết để vượt qua rào cản tâm lý, bí mật của bài tập về sự tập trung của Hoàng Xuân Vinh là gì không? Đó chính là cứ 2 tiếng một ngày, anh ấy chỉ luyện một tư thế bắn súng, một tư  thế đứng, không một bước di chuyển, không một lời nói cùng với sự tập trung tuyệt vời.

Học cách suy ngẫm về mọi thứ xung quanh

Thử xem bạn có thể duy trì tập trung hít thở và quên hết những suy nghĩ mông lung trong bao lâu. Hãy tập trung đến tất cả những thứ liên quan đến việc hô hấp, đừng nghĩ đến bất cứ gì khác; lắng nghe tiếng sự chuyển động của không khí mỗi khi bạn hít vào thở ra; cảm nhận từng rung động ở cổ. Nếu bạn không cảm nhận được, hãy thử nghiêng cổ hay nằm xuống để cảm nhận được rung động đó ở lưng hoặc là áp tai vào gối. Hãy chú ý đến nhịp thở và sự chậm rãi; cảm nhận sự dịch chuyển của quần áo và độ căng của cơ bắp, trước tiên là ở hàm, sau đó là ở lưng và chân. Việc suy ngẫm không những dạy cho não bộ cách tập trung mà còn giảm được huyết áp và giúp cho đầu óc bạn thanh thản hơn.

Sự tập trung của Hoàng Xuân Vinh thật ra không phải là tài năng thiên bẩm của anh ấy. Đó là kết quả của sự trui rèn không ngừng nghỉ, là mồ hôi, nước mắt và kể cả máu, là niềm khát khao đạt được thành tích cao nhất sau bao nhiêu thất bại. Hello Bacsi mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có cách tập luyện sự tập trung của mình để đạt nhiều thành tích cao trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. 

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Vì sao bạn thường mất tập trung?
  • Ăn gì bổ não và tăng trí nhớ? 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!