Thai chết lưu và những điều cần biết

Chăm sóc mẹ - 05/02/2024

Tìm hiểu về thai chết lưu trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về nguyên nhân, cách phòng ngừa biến chứng và liệu pháp hỗ trợ tinh thần cho thai phụ.

Thai chết lưu là thai chết sau khi đã đủ 28 tuần tuổi trong bụng mẹ. Nếu thai chết trước khi hoàn thành 24 tuần tuổi sẽ được gọi là sẩy thai. Để giúp bạn giảm thiểu tình trạng đau lòng này, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa biến chứng cho thai phụ sau đó.

Nguyên nhân gây thai chết lưu là gì?

Những xét nghiệm chuyên biệt và giải phẫu bệnh sẽ giúp các bác sĩ giải thích với cha mẹ nguyên nhân cụ thể. Các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm biến chứng nhau thai, nhau thai không thực hiện chức năng hiệu quả hoặc một phần nhỏ khác do vấn đề sức khỏe của mẹ, tiền sản giật hay nhiễm trùng. Bạn có thể tìm hiểu các nguyên nhân chi tiết của tình trạng thai chết lưu trong bài viết mới nhất tại đây.

Việc tìm hiểu nguyên nhân thai chết lưu sẽ vô cùng hữu ích cho bạn nếu muốn có con trong tương lai. Vậy nên, vợ chồng bạn hãy đề nghị làm các xét nghiệm chẩn đoán, tìm nguyên nhân và bàn luận với bác sĩ về những khả năng có thể xảy đến trong lần mang thai kế tiếp.

Bác sĩ sẽ giúp gì cho khi phát hiện thai chết lưu?

Nếu xuất hiện những nghi ngờ thai chết lưu, bác sĩ có thể sử dụng siêu âm Doppler để kiểm tra nhịp tim của thai nhi.

Nếu thai nhi chết và không có bất kì triệu chứng nào ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của bà mẹ, bạn có thể chọn đợi đến khi sẩy thai tự nhiên hoặc dùng phương pháp y khoa để lấy thai ngay lúc đó.

Nếu sức khỏe của bạn đang bị đe dọa, cần phải lấy thai ra càng sớm càng tốt. Nhưng hiếm khi có trường hợp nguy cấp cần phải mổ để lấy thai.

Làm gì để hỗ trợ tinh thần thai phụ?

Việc sẩy thai, thai chết non hoặc thai chết lưu có thể khiến cha mẹ suy sụp, ảnh hưởng tới cuộc sống của các thành viên trong gia đình và bạn bè.

Bạn sẽ cần sự giúp đỡ và tư vấn từ chuyên gia, những người lớn tuổi trong gia đình và những người đã từng rơi vào trường hợp giống bạn. Bạn có thể tìm đọc thêm tin tức về vấn đề bạn đang gặp và tham gia những nhóm chuyên gia về sẩy thai và thai lưu.

Nếu có thể, bạn hãy lấp đầy thời gian biểu của mình và gia đình bằng những hoạt động thư giãn, làm việc hoặc những chuyến dã ngoại sẽ giúp cải thiện tinh thần tốt hơn, đồng thời cân bằng trạng thái để dễ thụ thai trong lần tới.

Mời bạn theo dõi về một số biện pháp cụ thể để giảm thiểu nguy cơ thai chết lưu:

  •  Thai chết lưu – phòng tránh thế nào?
  • Thai chết lưu: phòng ngừa trước và trong thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!