Thai giáo bằng nhạc, thai nhi có thể bị điếc ?

Mang thai - 05/17/2024

Hiện nay, thai giáo bằng âm nhạc được rất nhiều ông bố bà mẹ sử dụng để kích thích sự phát triển trí não của thai nhi. Tuy nhiên cũng có nhiều bậc phụ huynh lo nghĩ rằng liệu thai nhi nghe nhạc có thể bị điếc?

Vào tuần 20 của thai kỳ các giác quan của bé đã phát triển mạnh, đặc biệt là thính giác. Vì vậy, cho thai nhi nghe nhạc là một phương pháp kích thích thính giác của bé. Thông tin “cho thai nhi nghe nhạc có thể gây điếc” không có căn cứ khoa học. Thật ra, việc cho bé nghe nhạc không làm trẻ bị điếc mà chính do cách cho thai nhi nghe nhạc mới có thể làm ảnh hưởng đến bé. Bố mẹ phải biết cách cho con nghe  nhạc thì phương pháp thai giáo này mới phát huy được tác dụng.

Thể loại nhạc

Khi cho thai nhi nghe nhạc, hát ru cho bé nghe thì các mẹ nên chú ý chọn những loại nhạc nhẹ  nhàng, êm dịu như nhạc cổ điển, nhạc không lời, nhạc quê hương, trữ tình,… Khi nghe những bài hát này, mẹ sẽ giảm bớt sự lo âu, căng thẳng và thấy yêu đời hơn, mẹ sẽ sinh ra hoocmon hạnh phúc, và sự hạnh phúc đó cũng sẽ truyền đến bé. Tuy khoa học chưa chứng minh rằng việc cho bé nghe nhạc sẽ giúp bé thông minh nhưng nghe nhạc sẽ giúp kích thích trí não bé, giúp bé nhận biết được môi trường xung quanh.

Ngoài ra, mẹ vẩn có thể cho thai nhi nghe nhạc như Rock, Jazz, Rap để làm phong phú hơn tâm hồn của bé. Bố mẹ đừng lo sợ cho con nghe những thể loại nhạc này là không tốt, ảnh hưởng đến trí não của bé. Điều quan trọng ở đây là âm lượng của nhạc như thế nào chứ không phải thể loại nhạc là gì.

Âm lượng khi cho thai nhi nghe nhạc

Thai giáo bằng nhạc, thai nhi có thể bị điếc ?

Các mẹ nên mở nhạc vừa phải không quá 70 dB để không ảnh hưởng đến tính giác của bé

Các chuyên gia khuyên các mẹ khi cho bé nghe nhạc hãy để ở mức độ nhẹ nhàng, du dương, không quá 70dB. Nếu cho thai nhi nghe nhạc bằng cách dùng tai nghe áp vào thành bụng thì mỗi ngày chỉ tối đa 1 giờ, mỗi lần khoảng 20 phút. Nên nghe lúc thai nhi tỉnh dậy và hoạt động. Tránh để loa ngoài gần bụng. Nếu để tai nghe gần bụng chỉ để âm lượng khoảng 70dB vì những âm thanh ở quá gần nếu kéo dài có thể khiến thai nhi bị giật mình, kích thích.

Thai nhi, trẻ mới sinh hay cũng như người lớn chỉ tiếp nhận một lượng âm thanh nhất định. Nếu to quá, khi sinh ra thính giác của trẻ có thể không tốt. Đấy là chưa kể đến sẽ ảnh hưởng đến sự xáo trộn về sinh lý của trẻ trong bụng mẹ. Vì vậy, khi cho bé nghe nhạc, các mẹ nên vặn âm lượng vừa phải, và đừng cho bé nghe quá lâu nhé!Thư giãn khi nghe nhạc

Điều này vô cùng quan trọng. Nếu mẹ nghe nhạc với một tâm trạng lo âu, phiền muộn hoặc thậm chí không tốt thì thai nhi cũng sẽ thấy không tốt. Vì vậy, mẹ cũng nên thư giãn, thả lỏng người và du dương cùng bé.

Mẹ có thể áp dụng phương pháp vừa thư giãn vừa nghe nhạc sau đây:

Trước hết, mẹ hãy chọn những bài hát mà mình yêu thích, quen thuộc. Trước khi nghe, mẹ có thể nhắc thai nhi cùng nghe nhạc với mình. Âm lượng và khoảng cách từ đài đến mẹ phải phù hợp, không gần quá cũng không xa quá để bé có thể cảm nhận được. Khi nghe nhạc, mẹ nên chú ý đến tư thế ngồi. Tốt nhất mẹ nên ngồi ở ghế sofa hoặc ghế nằm, phải giữ cho tư thế nửa nằm, nửa ngồi, không nên nằm nhiều tránh để tử cung to dần và chèn ép tĩnh mạch, làm thai nhi thiếu oxi.

Vừa nghe  nhạc vừa xoa bụng

Đây là một phương pháp thai giáo rất tốt giúp gắn kết tình cảm mẹ con, và giúp 2 mẹ con hiểu nhau hơn. Khi nằm thư giãn nghe nhạc, mẹ hãy nhẹ nhàng xoa đều bụng bầu để bé cảm thấy hơi ấm từ bàn tay mẹ. Còn gì thích bằng việc bé được hòa mình trong một giai điệu du dương và cảm nhận tình yêu thương từ mẹ…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!