Thai giáo là gì và những điều bạn nên biết thai giáo

Mang thai - 05/17/2024

Lần đầu làm mẹ, chắc chắn bạn sẽ rất lo lắng làm sao có thể nuôi dưỡng con tốt nhất ngay từ trong bụng mẹ. Các mẹ quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần của mình và con – khoa học gọi đó là Thai giáo. Như vậy, Thai giáo không có gì là huyền bí và khó hiểu cả. Chúng ta hãy cùng xem các phương pháp mẹ bầu có thể áp dụng nhé!

Thai giáo là gì?

Thai giáo chính là quá trình giáo dục với các biện pháp tổng hợp từ khi mẹ mang thai, cùng những điều chỉnh hoàn cảnh bên trong và ngoài cơ thể của mẹ để tránh đi những kích thích, những ảnh hưởng không tốt, mang tới cho thai nhi ảnh hưởng có lợi và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi khi nằm trong bụng mẹ.

Thai giáo là một phần quan trọng, là điểm khởi đầu trong phương pháp giáo dục sớm, là sự kết hợp hài hòa của 3 yếu tố: sinh tốt, chăm sóc bé tốt và giáo dục tốt.

Có 2 loại thai giáo: thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp

Thai giáo gián tiếp

Trong khi mang thai, mẹ nên tránh tạo ra những ảnh hưởng xấu cho thai nhi. Hãy cho bé cảm thấy tinh thần phong phú nhằm kích thích sự phát triển khỏe mạnh về thể chất cũng như tinh thần cho thai nhi phát triển tốt.

1. Thai giáo về dinh dưỡng

Trong thời gian mang thai, mẹ cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mình.

Chế độ dinh dưỡng cần đầy đủ, chứa các loại thực phẩm phong phú và ăn cần điều độ để hấp thu dinh dưỡng tốt nhất cho mình. Chị em không nên ăn quá no, cần chia làm nhiều bữa nhỏ, nên ăn ít muối và thực phẩm dạng lỏng, ăn ít các thực phẩm chứa dầu mỡ và hạn chế các chất kích thích cho cơ thể của mình.

2. Thai giáo về mặt tinh thần

Trong thời gian mang thai, chị em nên chú ý giữ sức khỏe và tinh thần luôn khỏe mạnh và thoải mái, vui vẻ nhất, cần nghĩ tới những điều tốt đẹp nhất cho mình.

Mẹ cũng cần tạo cho mình môi trường nhẹ nhàng, thoải mái và loại đi những lo lắng, phiền não của cuộc sống, có chế độ ăn uống điều độ cho mình. Mẹ cũng có thể nghe những âm nhạc du dương, đọc những loại truyện đồng thoại, xem sách nói về trẻ em..Cần tạo cho mình sự hạnh phúc để sản sinh các chất nội tiết có lợi cho cơ thể. Điều này giúp thai nhi nguồn dinh dưỡng phong phú nhất.

Thai giáo là gì và những điều bạn nên biết thai giáo

Trong quá trình vợ mang thai chồng cần phải đối xử gần gũi, thân mật và ấm áp nhất giúp vợ luôn cảm thấy vui tươi nhất. Hãy an ủi, quan tâm tới cuộc sống vật chất và tinh thần cho vợ mình và hãy đưa vợ đi dạo, nói chuyện và làm chỗ dựa thật vững chắc cho vợ.

3. Tránh kích thích không tốt cho bé

Trong thời gian mang thai, mẹ nên kiêng nhiều thứ như chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, cẩn thận khi dùng thuốc hay tránh các tia phóng xạ chiếu vào cơ thể. Không tiếp xúc máy tính trong thời gian dài, không tắm nước nóng, không sử dụng nhiều mỹ phẩm, không dẫm vào phân chó mèo. Đặc biệt, mẹ cần tránh không bị cảm cúm hay nhiễm virus cúm vì có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Thai giáo trực tiếp

Đây là việc sử dụng những thông tin của bên ngoài trực tiếp tác động tới thai nhi làm cho tinh thần của thai nhi luôn vui vẻ, qua đó kích thích sự phát triển về mặt tinh thần cho thai nhi. Thai nhi sẽ chủ yếu tiếp nhận thông tin bên ngoài qua các xúc giác và thính giác của bé. Do vậy thai giáo trực tiếp là thai giáo thông qua âm thanh và sự vận động.

1. Thai giáo thông qua âm thanh chủ yếu âm nhạc và ngôn ngữ

Khi thai nhi được 5-6 tháng tuổi, thai nhi đã tập trung và lắng nghe nhịp đập từ tim của mẹ, Sau một thời gian đã lắng nghe tiếng tim đập, thai nhi sẽ nghe được âm thanh nhẹ nhàng, mượt mà và có tiết tấu. Trong thế giới vô thức, thai nhi sẽ sản sinh ra điều mới lạ, có lợi cho sự phát triển của thai nhi sau này.

Ngôn ngữ cũng là hình thức thai giáo thông qua âm thanh. Để lắng nghe tiếng nói của cha mẹ sẽ làm cho não của thai nhi sẽ có ấn tượng đầu tiên về ngôn ngữ. Thai nhi không hiểu ý nghĩa của những lời nói này, song nó có thể làm quen với các ngữ âm, ngữ điệu, kích thích khả năng thích ứng với ngôn ngữ của não. Vào những tháng sau, thai nhi có thể phản ứng lại với những lời nói này.

2. Thai giáo thông qua sự vận động

Thực hiện các động tác xoa: Mẹ cần nằm nghỉ ngơi ở trên giường, thân cần phải thả lỏng, mẹ hãy đặt ngón tay lên vùng bụng chỗ thai nhi đạp và ấn nhẹ tay lên. Khi mẹ làm các động tác ấn nhẹ tay, dần thai nhi sẽ có phản ứng khi mẹ ấn một cái, thai nhi sẽ đạp mẹ một cái. Đây chính là hiện tượng sự vận động của thai nhi và nó có thể kích thích não phát triển được tốt nhất.

Thai giáo là gì và những điều bạn nên biết thai giáo

Khi mẹ được 6-7 tháng mẹ có thể xoa thấy phần đầu, lưng của thai nhi. Mẹ có thể cho bé lắng nghe giai điệu âm nhạc du dương rồi đấy.

Mẹ cũng nên thể dục hợp lý và việc tập thể dục không chỉ giúp thai phụ cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái mà còn tốt cho việc sinh nở của bé. Điều quan trọng, thể dục giúp kích thích thai nhi vận động, thúc đẩy sự phát triển cho thai nhi cả thể chất lẫn tinh thần.

3. Thuận theo lẽ của tự nhiên

Các mẹ cần biết rằng giữa mẹ và thai nhi có chung được cảm ứng tâm linh. Khi người mẹ nghĩ gì, mẹ học gì thai nhi đều có thể tiếp nhận  những ảnh hưởng của chúng.

Mẹ có thể dạy bé bằng ngôn ngữ riêng của bản thân mình. Điều này cực tốt cho bé về sau.

Như vợ chồng người Mỹ có 4 cô công chúa có chỉ số IQ hơn 160 do họ áp dụng thai giáo thành công. Các cô con gái của vợ chồng đều nói sau khi sinh khoảng 1-2 tháng. Điều này quả là kỳ diệu.

Vì thế mẹ hãy tích cực thai giáo cho bé bằng cách nói chuyện, nghe nhạc, hát, matxa, suy nghĩ tích cực và giảm đi căng thẳng, lo âu, buồn phiền đi nhé

Các mẹ nên biết rằng, khi mang bầu nếu mẹ nghĩ nhiều đến ai thì khi bé sinh ra sẽ giống nhiều về người đó. Mẹ và thai nhi luôn có mối quan hệ khăng khít và suy nghĩ của mẹ sẽ truyền sang cho thai nhi. Do vậy, mẹ hãy làm thật nhiều điều thiện, chăm sóc mọi người xung quanh, luôn nghĩ tới điều vui, chịu khó tìm tòi học hỏi mọi thứ. Về sau bé sẽ giỏi những điều đó.

Đặc biệt, thai nhi có khả năng chữa khỏi bệnh cho mình vì thế, mẹ hãy luôn nói con hãy khỏe mạnh và ra đời dễ dàng nhé con yêu.

Ở nhật, có những mẹ bầu nói với con, con hãy khỏe mạnh và lành lặn nhé, đứa bé sinh ra không có dị tật nào và bác sĩ cho đây là điều thật kỳ. Nhiều mẹ chỉ mất 30’ chuyển dạ nhờ cách nói này.

Vì thế hãy cố gắng lên nhé các mẹ để con yêu trào đời khỏe mạnh và an toàn nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!