Thai giáo tháng thứ 3

Mang thai - 05/17/2024

Thai nhi lúc này đã được 3 tháng tuổi, trung khu thần kinh được phân hóa thành thục có các điều kiện phản xạ. Các bố mẹ hãy giúp kích thích hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển hoàn thiện hơn.

Sự phát triển của thai nhi tháng thứ 3

Tháng thứ 3, phôi thai đã phát triển thành thai nhi. Khoảng 1-2 tuần, cuống rốn bắt đầu phát triển tạo nhiều kích tố. Lúc này cuống rốn chịu trách nhiệm chuyển chất dinh dưỡng từ cơ thể người mẹ cho thai nhi. Các chất thải của cơ thể thai nhi sẽ truyền sang người mẹ và bài tiết ra bên ngoài.

Giai đoạn này thai nhi dài khoảng 7-9cm, nặng tầm 2,8g; tăng khoảng 3-4 lần so với tháng thứ 2. Về cấu tạo cơ thể thai nhi đã hình thành đầu, não bộ và phần bụng.

Hệ thống thần kinh trung khu, thần kinh tủy sống bắt đầu xuất hiện sự phân hóa về chức năng. Các cơ bắp hoặc dây thần kinh, đầu mút dây thần kinh về sau sẽ được hình thành rõ rệt. Não của thai nhi ở bên trong cơ thể mẹ mỗi ngày sinh ra 50-60 triệu tế bào thần kinh.

Vào tuần thứ 8, phần nối cổ với đầu và thân được hình thành. Thai nhi có thể quay trước, quay sau, trái, phải. Vào giữa tuần thứ 8, dù tay và chân của thai nhi chưa phát triển hoàn toàn nhưng thai nhi đã bắt đầu được cử động.

Cuối tuần thứ 9, khí quan cơ thể thai nhi hình thành rõ rệt.

Tuần thứ 10, đuôi của phôi thai mất dần, thân và đùi dài ra, cổ và mặt ngày càng phát triển, mí mắt bécũng được xuất hiện.

Tuần thứ 11, da trong suốt nhìn thấy phần ngực, các khí quan trọng như tim, gan, dạ dày, ruột phát triển. Vào tháng thứ 3, thai nhi sẽ thường có nhiều cử động, duỗi chân và tay,. Đầu bé thường quay trái, phải, co như con tôm có lúc duỗi thẳng.

Thai giáo tháng thứ 3 mẹ cần biết

Thai nhi lúc này đã được 3 tháng tuổi, trung khu thần kinh được phân hóa thành thục có các điều kiện phản xạ. Các bố mẹ hãy giúp kích thích hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển hoàn thiện hơn.

Giáo dục thai nhi bằng đối thoại

Cha mẹ có thể giáo dục thai nhi bằng việc đối thoại, thông qua tác động âm thanh mà đối thoại với thai nhi ở bên trong bụng mẹ. Thai nhi lúc này có thể cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ thông qua các thính giác và xúc giác.

Đối thoại thai nhi mẹ nên liên hệ với đời sống thực tế, gắn bó với các bối cảnh của cuộc sống. Thai nhi lúc này chưa phát triển toàn vẹn nên chưa hiểu hết thế giới bên ngoài, nó chỉ nghe được các âm thanh dài hay ngắn, tần suất cao hay thấp. Thai nhi không chỉ nghe bằng tai mà còn nghe bằng cảm giác từ đại não để tiếp nhận tinh thần từ phía của mẹ. Nếu tinh thần của mẹ thay đổi mạnh trong thời kỳ dài ảnh hưởng nhiều tới tâm thần của thai nhi.

Thai giáo tháng thứ 3

Đa phần các bé mới sinh hay khóc do tâm trạng vui buồn của mẹ lúc mang thai tác động. Do vậy chị em nên kiểm soát tinh thần của mình, tâm trạng nên vui vẻ chỉ nghĩ tới con , thai nhi mới tốt được.

Giáo dục thai nhi bằng cách xoa bóp, vuốt ve

Cách vuốt ve, sự vỗ về của cha mẹ sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan xúc giác của thai nhi phát triển sớm và đây là cơ sở để giáo dục thai nhi phát triển sau này.

Cách làm: mẹ nằm ngửa trên giường, đầu gối không cao, toàn thân nên thư giãn nhẹ nhàng, dùng một tay vuốt ve từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Mỗi ngày mẹ hãy làm 1-2 lần,mỗi lần khoảng 5-10 phút. Khi tiếp xúc, mẹ nên chú ý tới phản ứng của thai nhi. Lúc đầu có thể bé không có phản ứng nhưng mẹ không nên lo lắng và không quá vội vàng.

Giáo dục thai nhi bằng âm nhạc

Khi mang thai được khoảng 3 tháng, đa số phụ nữ mang thai có những phản ứng về mặt sinh lý như buồn nôn, chóng mặt, căng thẳng. Sự mất cân bằng về tâm lý của mẹ ảnh hưởng lớn tới phát triển của thai nhi. Do vậy, phương pháp giáo dục thai nhi tốt chính là giải tỏa tâm lý cho mẹ. Giáo dục thai nhi bằng âm nhạc sẽ giúp mẹ lấy lại trạng thái cân bằng về tâm lý lúc này\

Thai giáo tháng thứ 3

Mẹ nên thưởng thức những bản nhạc êm, du dương  như dân ca, trữ tình gợi tình mẫu tử theo sở thích của mình. Khi nghe nhạc, mẹ không nên chú trọng tới thưởng thức nhạc mà cần liên tưởng tới hình ảnh trong bản nhạc như cánh đồng, rừng cây, dòng suối…Điều này giúp kích thích hình tượng hóa, giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Đặc biệt khi nghe nhạc mẹ nên để tâm hồn mình chìm đắm vào từng lời ca, điệu nhạc để quên đi muộn phiền, cảm hứng của mình được truyền cho thai nhi.

Các cặp vợ chồng nên tạo không khí gia đình thoải mái để thai giáo hoạt động hiệu quả nhất. Gia đình êm ấm, hạnh phúc sẽ giúp bà bầu cảm thấy thoải mái nhất. Bên cạnh việc bồi dưỡng cảm xúc cho thai nhi thì tâm trạng vui vẻ, tràn yêu thương của mẹ sẽ giúp thai giáo phát triển tốt nhất.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!