Thai giáo tháng thứ 8

Mang thai - 05/17/2024

Khi thai nhi được 8 tháng tuổi, lúc này thai nhi đã có sự thay đổi về nhịp tim và phản ứng trước ánh sáng, ý thức của bé bắt đầu được hình thành. Trong tháng này, ngoài việc tiếp tục tiến hành các biện pháp như dùng ánh sáng, đối thoại với con, vận động để thai nhi luôn được khỏe mạnh nhất.

Sự phát triển của thai nhi tháng thứ 8

Vào tháng thứ 8, thai nhi dài khoảng 38 – 41 cm. Thai nhi nặng khoảng 1,1 – 1,7 kg. Mặt của thai nhi đã hoàn thiện, các cơ quan nội tạng như phổi, gan, thận, não cũng bắt đầu phát triển.

Lượng nước ối không tăng nhiều như các giai đoạn trước, thai nhi đã ngày càng phát triển. Đến giai đoạn tháng thứ 8, thai nhi dần ổn định sát với tử cung của mẹ hơn.

Khi mang thai được khoảng từ 25-26 tuần, có khoảng 50% thai nhi có vị trí bất thường tức là đầu quay lên phía trên và chân sẽ hướng xuống dưới, nhưng mẹ không nên quá lo lắng vì điều này. Một số thai nhi sẽ biết cách dùng chân đạp vào thành tử cung và dần quay đầu xuống dưới trong môi trường nước ối.

Đến khoảng tuần thứ 30 có khoảng 90%thai nhi sẽ trở về trạng thái bình thường.

Vào tháng thứ 8, thính giác của thai nhi đã được hình thành khá rõ, hình thành các phản xạ ở não giữa. Tất cả các âm thanh trong cuộc sống hàng ngày của mẹ truyền vào bộ não của thai nhi. Khi thai nhi nghe thấy âm thanh, thai nhi sẽ có phản xạ, tim đập nhanh hơn bình thường.

Ngoài ra, lời nói cũng như tâm trạng của mẹ ảnh hưởng lớn tới thai nhi. Khi thai nhi nghe tiếng nói to hay tiếng quát của mẹ, phần cử động của thai nhi sẽ dễ bị loạn nhịp, thai nhi sẽ cảm thấy không vui. Thai nhi nghe thấy giọng nói cáu gắt của mẹ, huyết áp và nhịp tim thai nhi tăng gây ra hiện tượng thiếu máu ở thai nhi.

Vào tháng thứ 8, thai nhi đã biết ngáp ngủ xuất hiện các biểu hiện của sự buồn ngủ. Mí mắt của bé mở, có lúc mút ngón tay nhất là lúc mẹ cảm thấy đói. Khi thai nhi mút ngón tay càng mạnh, miệng mở to như bé đang đòi ăn.

Sang tháng thứ 9, thai nhi sẽ có những phản ứng trước ánh sáng và có những phản xạ từ con ngươi. Vị giác của thai nhi cũng sẽ phát triển và vào tuần thứ 30 trở đi, thai nhi đã nhớ được vị ngọt và vị đắng trong các món mà mẹ ăn.

Nội dung thai giáo trong tháng thứ 8

Khi thai nhi được 8 tháng tuổi, lúc này thai nhi đã có sự thay đổi về nhịp tim và phản ứng trước ánh sáng, ý thức của bé bắt đầu được hình thành. Trong tháng này, ngoài việc tiếp tục tiến hành các biện pháp như dùng ánh sáng, đối thoại với con, vận động để thai nhi luôn được khỏe mạnh nhất.

Thai giáo tháng thứ 8

Giáo dục thai nhi bằng phương pháp liên tưởng.

Cách giáo dục này có nghĩa là thông qua sự liên tưởng của mẹ để truyền các thông tin cho thai nhi. Phương pháp này có liên quan đến tất cả các phương pháp giáo dục thai nhi khác như người mẹ lắng nghe âm nhạc, mẹ có thể liên tưởng tới những bức tranh trong các bài hát, cùng ngắm các bức tranh và xem ý nghĩa của chúng thế nào… Thông qua sự liên tưởng này, mẹ có thể truyền thông tin và kích thích cho thai nhi tốt nhất.

Phương pháp giáo dục thai nhi bằng sự liên tưởng mẹ cần phải nghe các bản nhạc, đọc tác phẩm trong sáng, xem bức tranh đẹp….Có như vậy thai nhi mới tiếp nhận thông tin phong phú nhất giúp thúc đẩy quá trình hình thành ý thức và phát triển trí não cho thai nhi tốt nhất.

Giáo dục thai nhi bằng các loại ánh sáng

Do thị giác của thai nhi chậm hơn so với các giác quan khác. Trước tuần thứ 30, thai nhi chưa có cảm giác với ánh sáng và tới tuần thứ 36 thai nhi mới thấy rõ được ánh sáng. Từ tháng thứ 7 và 8 mẹ nên tiến hành giáo dục thai nhi bằng ánh sáng, điều này giúp phát triển thị giác và phản ứng thị giác cho thai nhi.

Việc giáo dục thai nhi bằng ánh sáng tức là mẹ dùng đèn pin hay nguồn ánh sáng để chiếu vào bụng của mẹ, nhưng cần chiếu vào lúc thai nhi đã tỉnh ngủ. Mỗi lần chiếu khoảng 5 phút và ánh sáng không quá mạnh, thời gian chiếu không quá dài vì ảnh hưởng lớn tới thai nhi.

Thai giáo bằng âm nhạc

Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc sẽ được thực hiện trong tháng thứ 8 khi mang thai. Bên cạnh tiến hành các phương pháp như cho mẹ thưởng thức âm nhạc hay cho thai nhi nghe nhạc trực tiếp thì mẹ có thể tiến hành phương pháp chính là mẹ dạy con hát.

Khi thai nhi đã có thính giác, không thể hát được. Mẹ vẫn cần duy trì sự tưởng tượng của mình để thai nhi có thể mấp máy môi theo tiết tấu của bài hát. Mẹ nên luyện cho thai nhi phát âm các nốt nhạc hay những bản nhạc đơn giản. Nó sẽ giúp thai nhi tiếp thu dễ hơn.

Thai giáo đối thoại và vận động

Vào tháng thứ 8, mẹ nên giáo dục bé bằng phương pháp đối thoại và vận động. Do thai nhi 8 tháng tuổi, ý thức thai nhi đã được hình thành, phương pháp giáo dục thai nhi bằng cách đối thoại tốt nhất trong giai đoạn này là dùng cách kể chuyện. Lời kể của mẹ phải thật sinh động, hấp dẫn truyền cảm hứng cho thai nhi. Phương pháp giáo dục thai nhi có thể kết hợp tập thể dục cũng cực kỳ hiệu quả.

Bồi dưỡng các tính cách cho thai nhi

Giữa mẹ và thai nhi có được đường tình cảm nối liền, tình cảm của mẹ sẽ ảnh hưởng lớn tới hình thành tính cách cho thai nhi. Những người mẹ có cuộc sống hạnh phúc mỹ mãn sinh con bao giờ cũng thông minh và lanh lợi hơn. Nếu mẹ hay cáu gắt ,cuộc sống không hạnh phuc sinh con dễ bị tự ti, nhút nhát và chậm chạp sau này.

Do vậy, bố mẹ tương lai nên biết được những đặc điểm này để tạo môi trường tốt đẹp, giàu tình thương giúp thai nhi luôn cảm thấy thoải mái nhất, thúc đẩy tính cách của bé phát triển tốt.

Bố mẹ cũng đừng quên ghi nhật ký thai giáo cho con nha!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!