Thiếu vitamin có nguy hiểm?

Điều cần biết - 04/20/2024

Con em 2 tuổi, thời gian gần đây, bé hay quấy khóc, khó ngủ, da xanh. Mọi người nói có thể bé bị thiếu vitamin.

Xin hỏi có phải con em bị thiếu vitamin không, bổ sung bằng cách nào?

Lê Ngọc(Ninh Bình)

Vitamin là những hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung qua đường ăn uống. Mặc dù với liều lượng rất nhỏ nhưng vitamin là chất xúc tác không thể thiếu cho sự chuyển hóa các chất trong cơ thể. Nhu cầu vitamin hàng ngày tùy thuộc vào từng lứa tuổi nhưng nếu thiếu sẽ gây những rối loạn trầm trọng và là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm, nếu kéo dài có thể gây tử vong.

Chẳng hạn thiếu vitamin K dễ làm trẻ nhỏ bị xuất huyết, đặc biệt có thể gây xuất huyết não, màng não ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm. Thiếu vitamin thường gặp ở trẻ nhỏ do ăn uống không đa dạng thực phẩm dẫn đến thiếu vitamin hoặc thực phẩm không đảm bảo như: ăn rau quả héo hoặc để quá lâu, chế biến thức ăn không đúng cách (đun đi đun lại nhiều lần), trẻ không được bú sữa mẹ...

Ngoài ra, trẻ mắc một số bệnh lý như tiêu chảy kéo dài, mắc bệnh sốt rét hay do trẻ lớn quá nhanh, lượng vitamin hàng ngày không cung cấp đủ cũng khiến trẻ bị thiếu vitamin. Việc bổ sung vitamin có thể qua đường ăn uống hoặc sử dụng thuốc nhưng để biết bị thiếu vitamin nào thì cần được khám bệnh bởi các bác sĩ chuyên khoa. Nếu tự ý sử dụng vitamin quá liều cũng gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!