Thổi bay nỗi lo hôi chân (Phần 2)

Khoẻ đẹp - 05/06/2024

Bàn chân có mùi sẽ khiến người bệnh bối rối, mất tự tin mà còn khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu.

Bàn chân có mùi sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người. Nó không chỉ khiến người bệnh bối rối, mất tự tin mà còn khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu. Ngoài nguyên nhân chính gây ra hiện tượng hôi chân là mồ hôi, còn có những nguyên nhân nào khác gây ra tình trạng này và làm thế nào để bạn khắc phục?

Theo quan niệm của y học phương Đông, đôi chân được ví như trái tim thứ hai của con người vì những chức năng vốn có của nó, chính vì thế việc chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp đôi chân đóng một vai trò rất quan trọng. Hàng ngày, bạn hoạt động, làm việc liên tục và thường xuyên mang giày khiến cho đôi chân trở thành nạn nhân của vi khuẩn do mồ hôi tiết ra quá nhiều, dẫn đến chân có mùi hôi khó chịu làm bạn mất đi sự tự tin và thoải mái.

Tiếp theo phần 1, sau đây là những cách giúp bạn đánh bay mùi hôi khó chịu ấy hiệu quả hơn:

Chọn các loại vớ (tất) và giày phù hợp

Để điều trị bệnh hôi chân, bạn không thể không chú ý đến tất và giày. Để tránh bị hôi chân, việc đầu tiên bạn nên làm là mua tất và các loại giày làm từ vật liệu thoáng khí. Thông thường, tất làm từ vật liệu tổng hợp ít thoát hơi hơn vật liệu tự nhiên, do đó tất polyester hoặc ni-lông khó thoát mồ hôi hơn so với tất làm từ bông. Vật liệu tự nhiên (bông và len) thường dễ thoát hơi nên có thể hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Bạn cũng nhớ đừng bao giờ đi giày mà không mang tất nhé, vì không mang tất sẽ dẫn đến tích tụ mồ hôi, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển theo thời gian. Thậm chí các tế bào da chết, chất bẩn, nấm mốc sẽ đọng lại trong giày gây hôi chân.

Vệ sinh tất và giày sạch sẽ

Đây là điều tất nhiên phải làm nếu bạn không muốn đôi chân của mình bốc mùi khó chịu, bạn nên thay tất mỗi ngày để ngăn ngừa sự tích tụ hơi ẩm và tế bào chết. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng hay khi hoạt động liên tục, bạn nên thay tất 2 lần mỗi ngày. Để đảm bảo giặt tất thật sạch, bạn hãy lộn chúng lại trước khi cho vào máy giặt nhé!

Đối với giày có thể hơi tốn thời gian một chút, mỗi loại giày có cách làm sạch khác nhau để tránh hư giày mà vẫn khử được mùi hôi, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi làm sạch giày. Hơn nữa khi cởi giày ra, bạn cần đặt giày ở nơi thoáng khí hoặc phơi dưới ánh nắng để khí tồn đọng trong giày có thể thoát ra ngoài.

Sử dụng các sản phẩm khử mùi giày

Một số người sử dụng bột, một số sử dụng thuốc xịt để giữ cho giày không bị hôi. Bạn có thể sử dụng một loại thuốc kháng khuẩn hoặc túi khử mùi cho giày. Bột làm bánh, bột ngô, bột trẻ em, bột talcum, chất chống mùi hôi có thể giữ cho giày không bốc mùi.

Sử dụng phèn chua

Trong phèn chua có chứa nhôm sunfat là chất khử mùi mồ hôi rất tốt, bạn có thể tán phèn chua thành bột, xoa lên lòng bàn chân trong 10 phút. Làm liên tục khoảng 3−4 ngày chân sẽ không bị ra mồ hôi gây mùi khó chịu nữa. Cách làm này sẽ giúp bạn “tống khứ” mùi hôi chân trong khoảng thời gian từ 7−8 tháng đấy.

Sử dụng chanh tươi

Chanh có chứa hàm lượng axit cao giúp làm sạch mồ hôi chân, đồng thời mùi hương của chanh cũng giúp xoa dịu mùi khó chịu do mồ hôi chân gây ra. Sau khi rửa chân sạch sẽ, bạn dùng nước cốt chanh thoa vào hai bàn chân, để trong 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ giúp chân bạn khô ráo, sạch sẽ và giảm bớt mùi hôi chân khó chịu. Tuy nhiên, bạn đừng thử cách này với vết thương hở nhé, sẽ rất đau đấy.

Khi nào nên nhờ tư vấn từ bác sĩ?

Trường hợp mùi hôi quá khó chịu, kéo dài quá lâu mặc dù đã áp dụng các biện pháp trị liệu tại nhà, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm để xác định nguyên nhân khiến tuyến mồ hôi tiết mồ hôi quá nhiều, và tư vấn cho bạn những phương pháp điều trị phù hợp.

Hôi chân hình thành chủ yếu là do thói quen sinh hoạt không đúng cách. Bạn nên tìm hiểu cách sinh hoạt đúng, nhất là việc nên thường xuyên khử trùng cho giày và tất mà mình mang hàng ngày nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn đã chăm sóc bàn chân đúng cách?
  • 10 mẹo đơn giản giúp đánh bay mùi hôi chân
  • 3 dấu hiệu cho thấy bạn cần một đôi giày thể thao mới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!