Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Tâm lý - 03/29/2024

Nếu bạn nhận thấy mình làm việc chăm chỉ, kinh doanh online và nghĩ nhiều cách kiếm tiền mà vẫn “nghèo lại hoàn nghèo” thì rất có thể bạn chưa có những thói quen của người giàu. Hãy thử thay đổi ít nhất trong vòng 6 tháng theo phong cách sống của những người giàu nhất thế giới, cuộc đời bạn sẽ bước sang một trang mới!

Nếu bạn nhận thấy mình làm việc chăm chỉ, kinh doanh online và nghĩ nhiều cách kiếm tiền mà vẫn “nghèo lại hoàn nghèo” thì rất có thể bạn chưa có những thói quen của người giàu. Hãy thử thay đổi ít nhất trong vòng 6 tháng theo phong cách sống của những người giàu nhất thế giới, cuộc đời bạn sẽ bước sang một trang mới!

Thực tế, những người giàu nhất thế giới luôn có nghị lực phi thường bên cạnh khả năng thiên bẩm về một lĩnh vực nhất định: Larry Page (đồng sáng lập Google | CEO Alphabet), Mark Zuckerburg (đồng sáng lập | CEO Facebook), Bill Gates (đồng sáng lập Microsoft)… Mục tiêu trở thành một tỷ phú với những con số thu nhập cực khủng có thể là không tưởng khi hiện tại bạn chỉ có hai bàn tay trắng. Tuy nhiên, những thói quen của người giàu hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện tình hình tài chính cá nhân tốt hơn bây giờ.

Dù sinh ra trong những hoàn cảnh khác nhau với những quan điểm sống riêng, tất cả chúng ta đều mong muốn nâng cao đời sống vật chất của mình. Điều này không chỉ giúp bạn thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu hàng ngày mà còn để được làm những điều mình thật sự thích. Thay vì than thở mình đang ngập trong đống nợ nần hay chẳng có đồng nào để khởi nghiệp theo đam mê thật sự, bạn có thể bắt đầu tập những thói quen của người giàu nhé!

# 1 Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Bạn biết thừa điều này cũng như thuộc lòng câu “sức khỏe là vàng”, song để biến tập thể dục thành một thói quen thì không hề dễ dàng. Sự thờ ơ với các hình thức vận động phần lớn là do bạn tự đánh giá sức khỏe hay vóc dáng của mình vẫn ổn và bạn chẳng muốn hy sinh 30 phút ngủ nướng chút nào!

Thế nhưng, nếu bạn là người muốn cải thiện chất lượng cuộc sống của mình thì dậy sớm tập thể dục chính là thói quen của người giàu đầu tiên bạn cần thực hiện. Sức khỏe của chúng ta luôn có một giới hạn nhất định, nếu không có ý thức phòng bệnh và rèn luyện thể chất thì dù bạn có kiếm được bao nhiêu tiền cũng chỉ để chi trả cho bác sĩ mà thôi. Vì vậy, bạn nên bắt đầu lên lịch tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với bộ môn mình yêu thích: yoga, chạy bộ, aerobic, dance, bơi lội, cầu lông…

Nếu không có thời gian hay điều kiện thuận lợi để tham gia các hoạt động thể thao thường xuyên, bạn vẫn có thể “tập thể dục” thông qua các hình thức vận động khác như đi bộ, đi thang bộ, dọn dẹp nhà cửa… Sau tuần đầu tiên, bạn sẽ thấy cơ thể mình tràn đầy sức sống hơn hẳn so với khi chỉ ngồi thụ động một chỗ đấy.

# 2 Ngồi thiền thư giãn 20 phút mỗi ngày

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Nếu như thói quen tập thể dục giúp bạn tăng cường sự dẻo dai và độ bền bỉ của thể chất, việc ngồi thiền sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần một cách nhẹ nhàng. Nhiều người cho rằng điều này chỉ phù hợp với những người theo tôn giáo hoặc có tính cách hướng nội mới đủ kiên nhẫn ngồi yên trong vòng 20 phút.

Thật ra, tất cả chúng ta đều cần những giây phút tĩnh lặng để ngồi thiền tìm lại sự bình yên sau những căng thẳng hàng ngày. Bạn có thể ngồi thiền 2 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Chỉ cần 10 phút cho mỗi lần thiền định, bạn sẽ có giấc ngủ sâu hơn để phục hồi sức khỏe và đón nhận mọi thử thách mới trong ngày một cách dễ dàng hơn. Chính thói quen của người giàu này giúp chúng ta luôn giữ tâm thế bình thản khi đối mặt với khó khăn đấy.

Nếu cảm thấy hơi bối rối khi ngồi thiền, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

• Đầu: Đầu hướng về phía trước, cằm hơi thu vào.

• Mắt: Mắt không mở hẳn, cũng không nhắm hẳn.

• Miệng: Miệng ở trạng thái tự nhiên, lưỡi nên chạm vào hàm trên để không bị khô.

• Tay: Hai tay đặt trên hai đầu gối, chạm đầu ngón cái vào đầu ngón trỏ. Khuỷu tay hơi đưa ra để không khí có thể lưu thông.

• Vai: Hạ thấp vai và thả lỏng.

• Lưng: Bạn nên ngồi trên các xương háng (xương ngồi) để lưng không bị cong. Ngồi thẳng lưng nhưng không căng.

• Chân: Hai chân bắt chéo nhau. Chân trái đặt trên đùi phải. Chân phải đặt trên đùi trái.

# 3 Tạo cơ hội gặp gỡ nhiều người mới

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Các mối quan hệ tốt có thể được xem là “tài sản” quý giá của những người giàu có, quyền lực càng cao thì họ càng cần có nhiều sự ủng hộ từ mạng lưới xã hội của mình. Nếu bạn sống quá khép kín, đây sẽ là một trong những trở ngại lớn nhất ngăn cản sự thành công mặc dù bạn có tài giỏi và tâm huyết đến đâu chăng nữa.

Những người có tham vọng phát triển bản thân không bao giờ bỏ qua việc xây đắp các mối quan hệ có lợi cho sự nghiệp của mình. Họ biến việc này thành một thói quen thật sự ngay từ cách xã giao thân thiện hàng ngày đến thái độ lịch thiệp khi tham gia những sự kiện lớn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý chọn lọc những đối tượng kết bạn theo hai hướng sau đây:

• Mối quan hệ nên thờ ơ: Bạn đừng quá bận tâm đến những người luôn phản đối, gây khó khăn hay cản đường bạn tiến đến thành công. Cách xử lý khôn ngoan nhất đối với những mối quan hệ này là bạn nên học cách “hóa thù thành bạn”!

• Mối quan hệ nên duy trì: Bạn nên trân trọng những người có thể truyền cảm hứng, ủng hộ hay giúp đỡ bạn thành công hơn. Hãy bày tỏ sự quan tâm họ bằng những cuộc gọi, lời mời cà phê, hẹn ăn trưa, quà sinh nhật…

Khi thực hiện thói quen của người giàu trong việc phát triển các mối quan hệ xã hội, những người hướng nội vẫn luôn có cách riêng để gây ấn tượng. Sức mạnh của người hướng nội chính là phong cách trầm tĩnh, sự kiên định và tính cẩn trọng. Do đó, bất kể bạn hướng nội hay hướng ngoại, cơ hội thành công vẫn luôn mở rộng ở phía trước!

# 4 Đọc nhiều thể loại sách có giá trị

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Đừng nghĩ rằng những quyển tiểu thuyết ngôn tình hay truyện trinh thám có thể giúp bạn giàu có hơn trong tương lai. Những thể loại mang tính chất giải trí này chỉ khiến bạn ngày càng trở nên mơ mộng và rời xa thực tế. Vậy bạn nên đọc thể loại sách nào để tập thói quen của người giàu?

Nếu muốn thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như bây giờ, bạn cần tích lũy kiến thức từ những thể loại sách chuyên ngành, kỹ năng sống, kinh tế… Bạn đừng quên bổ sung vào các thể loại tiểu sử hay tự truyện của nhân vật yêu thích để truyền cảm hứng cho bản thân.

Hãy cùng xem những người thành công đọc sách như thế nào nhé:

♥ Oprah Winfrey: Nhân vật nổi tiếng của các talk show truyền hình ở Mỹ chọn lọc những quyển sách yêu thích để thảo luận trong câu lạc bộ sách Oprah’s Book Club mỗi tháng. Nữ hoàng truyền thông chia sẻ: “Sách cho phép tôi nhìn thấy thế giới bên ngoài, vượt ra khỏi căn nhà quen thuộc”.

♥ Mark Zuckerberg: Ông hoàng của Facebook dành thời gian đọc 1 quyển sách/tuần. Anh cho biết: “Sách giúp bạn khám phá trọn vẹn một vấn đề và giúp bạn hiểu sâu sắc hơn các phương tiện truyền thông hiện nay”.

♥ Bill Gates: Cựu CEO của Microsoft đặt mục tiêu đọc 50 quyển sách mỗi năm, trung bình đọc 1 quyển/tuần. Nhà tỷ phú này thường đọc các thể loại sách phi hư cấu (non-fiction) thuộc các chủ đề sức khỏe cộng đồng, y học, kỹ thuật, kinh doanh và khoa học. Ông khẳng định: “Dĩ nhiên bọn trẻ sẽ được sử dụng máy tính, song cái đầu tiên mà chúng nhận được vẫn là những quyển sách”.

# 5 Đặt mục tiêu để quyết tâm thực hiện

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Khi chọn lối sống thoải mái “thích gì làm nấy”, hiện tại của bạn có thể sẽ rất dễ chịu vì không bị áp lực bởi các mục tiêu trong tương lai. Tuy nhiên, đến một độ tuổi nhất định và nhìn lại quãng đường đã đi qua, bạn sẽ thấy mình đã uổng phí cả một khoảng thời gian tuổi trẻ chỉ để ăn, ngủ và làm một công việc nhàm chán!

Nếu muốn tương lai của mình khác với bây giờ, bạn cần học thói quen của người giàu đặt cho mình những mục tiêu cao hơn thay vì chấp nhận sống “một cuộc đời an phận”. Bạn có thể đặt mục tiêu đi học thêm một chuyên ngành, tìm một công việc lương cao hơn hay khởi nghiệp một dự án kinh doanh nhỏ. Khi có một cái đích để hướng tới, bạn sẽ nỗ lực nhiều hơn để đạt được điều mình muốn. Hãy bắt đầu bằng việc lên kế hoạch về những điều cần làm ngay trong hôm nay để công việc bớt bận rộn hơn mà vẫn tăng năng suất và không cần phải làm việc 24/7 nhé!

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Nếu bạn sinh ra đã nghèo, đó không phải lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong cái nghèo, đó chính là lỗi của bạn – Bill Gates

# 6 Lựa chọn những trang phục giản dị

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Có một điều khá ngược đời xung quanh bạn: những “người giàu” có xu hướng ăn mặc đơn giản trong khi những “người bình thường” lại thích quần áo cầu kỳ và nhiều trang sức phô trương. Thực tế, trong tủ quần áo của những người thành công chủ yếu là các trang phục cơ bản như áo sơ mi và bộ vest. Thậm chí, một số người chỉ mặc một loại trang phục như Steve Jobs thích áo thun đen và quần jeans, Mark Zuckerberg chuộng những chiếc áo phông cổ tròn màu xám…

Mark Zuckerberg chia sẻ rằng anh không muốn tốn thời gian vào việc chọn lựa những thứ phù phiếm như quần áo để có thể tập trung vào việc phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất. Điều này nghe có vẻ hơi khó thực hiện đối với phụ nữ khi họ luôn muốn mình trông thật xinh đẹp mỗi khi ra ngoài! Tuy nhiên, bạn vẫn có thể học thói quen của người giàu bằng cách lựa chọn những trang phục đơn giản nhất có thể với những tông màu như đen, trắng, xanh dương… Màu sắc thể hiện tính cách, đồng thời góp phần thể hiện bạn là một người thanh lịch và đáng tin cậy trong những lần gặp mặt đầu tiên.

# 7 Thói quen của người giàu trong chi tiêu

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Thói quen của người giàu này khiến những người giàu đã giàu lại càng giàu thêm! Ngay cả những người có tài chính vững vàng mà vẫn cân nhắc kỹ càng trong chi tiêu, tại sao những người đang chật vật kiếm sống lại dễ dàng “vung tay quá trán” khi không kiểm soát được ý muốn nhất thời?

Để tập thói quen kiểm soát tài chính cá nhân chặt chẽ hơn, bạn cần liệt kê ra những thứ mình muốn chi trong vòng 1 tuần, 1 tháng và 1 năm. Sau đó, bạn đặt ra 3 câu hỏi sau đây:

– Thứ này có thật sự hữu ích cho mình không?

– Cuộc sống của mình có tốt hơn nhờ có thứ này?

– Nếu không mua thì mình sẽ tiết kiệm được bao nhiêu?

Những khoản chi nào càng nhiều, bạn càng cần có thời gian lâu hơn để cân nhắc. Và những khi tâm trạng xấu hay đợt sale giảm giá quá hấp dẫn, bạn vẫn cần lặp lại những câu hỏi này để tránh chi tiền một cách ngẫu hứng. Hãy nghĩ đến khoản tiết kiệm sẽ tăng lên thế nào, bạn sẽ có thêm động lực để cất ví ngay vào túi!

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế cho người khác mượn tiền một cách thoải mái để chứng tỏ mình là một người tốt bụng và hào phóng. Một trong những lý do vì sao bạn không nên cho mượn tiền đó là vì điều này có thể khiến bạn mất cả mối quan hệ lẫn tiền bạc. Nếu cảm thấy khó xử, bạn chỉ cần chia sẻ bản thân mình cũng đang gặp khó khăn về tài chính, đồng thời đưa ra lời khuyên hữu ích giúp họ giải quyết vấn đề hợp lý hơn.

# 8 Thu xếp đi ngủ sớm và thức dậy sớm

Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen ngủ muộn và dậy muộn dẫn đến việc bỏ lỡ nhiều điều quan trọng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống như tập thể dục, ngồi thiền, đọc sách… Chưa kể, bạn sẽ có xu hướng đi làm trễ mà điều này thì rõ ràng sẽ gây ấn tượng không tốt về tính chuyên nghiệp.

Để có thể đi ngủ sớm hơn, bạn có thể thử các biện pháp sau:

♥ Ăn tối đúng giờ (tốt nhất là trước 8 giờ tối)

♥ Hoàn thành mọi việc ở công ty để không phải mang về nhà

♥ Hạn chế cập nhật mạng xã hội sau 9 giờ tối

Để xây dựng thói quen dậy sớm, bạn có thể bắt đầu bằng cách:

♥ Đặt nhạc chuông bài hát yêu thích của bạn

♥ Tập tăng dần thời gian dậy sớm: sớm hơn 15 phút – 30 phút – 60 phút

♥ Lên lịch hẹn tập thể dục với một người bạn (có thói quen dậy sớm)

Người ta thường nói “dục tốc bất đạt”, thế nên đừng vội vàng thực hiện tất cả những thói quen của người giàu với hy vọng sẽ thành công nhanh chóng. Con đường của bạn không thể giống với bất cứ ai, các nhân vật nổi tiếng gặt hái nhiều thành công cũng là bởi họ không sợ hãi sự khác biệt. Hãy luôn nỗ lực để sống khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn, đây chính là hai yếu tố quan trọng nhất sẽ dẫn dắt bạn tiến gần hơn đến mục tiêu!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tôi có đủ khả năng tài chính để có con?
  • 6 sai lầm phụ nữ nên tránh để độc lập tài chính
  • Lên kế hoạch tài chính khi sinh con với 13 điều cơ bản
  • Làm thế nào vợ chồng cùng nhau quản lý tiền bạc?
  • Tiết kiệm tiền bằng cách nào khi khám chữa bệnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!