Thói quen để laptop trong lòng có thể gây hại cho sức khỏe

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Nếu bạn có thói quen để laptop trong lòng thì rất có thể sẽ gặp phải một số vấn đề sức khỏe về da liễu và còn có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư nữa đấy!

Nếu bạn có thói quen để laptop trong lòng thì rất có thể sẽ gặp phải một số vấn đề sức khỏe về da liễu và còn có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư nữa đấy!

Nếu bạn đã hoặc đang dùng laptop, có lẽ ít nhất 1 lần bạn đặt laptop trong lòng để sử dụng. Ngồi xem tivi, ngồi tại sân bay, nằm trên giường hay những lúc không có bàn kê… bạn đều có xu hướng đặt laptop trên đùi hoặc vùng hông của mình. Khi đó, bạn dễ dàng cảm nhận được sức nóng phát ra từ laptop.

Cách đặt laptop trong lòng tưởng chừng như cực kỳ tiện lợi và vô hại lại tiềm tàng nguy cơ gây hại rất lớn cho sức khỏe. Mặc dù hơi nóng của máy tính phát ra chưa đủ đến mức làm bạn bỏng, nhưng nó hoàn toàn có thể làm bộc phát nhiều vấn đề khác.

Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây để biết các tác hại và những điều bạn cần lưu ý mỗi khi sử dụng laptop.

Hơi nóng laptop làm mẩn đỏ da

Gần đây đã xảy ra một trường hợp da liễu ở cậu bé 12 tuổi. Chỉ trong mấy tháng, một phần da của cậu đã bị đổi màu tạo thành vết bớt ngay đùi. Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do cậu đặt laptop trong lòng và ngồi chơi game liên tục vài tiếng mỗi ngày. Mặc dù cảm thấy laptop nóng lên, cậu bé vẫn tiếp diễn tình trạng đó.

Tương tự như vậy, một nữ sinh cũng phải đi khám sau khi phát hiện vùng da chân bị đổi màu. Theo đó, bác sĩ chữa trị cho biết nguyên nhân là do nhiệt độ của đáy laptop mà cô dùng vài tiếng mỗi ngày lên tới khoảng 52 độ C. Cũng có trường hợp, một người bị bệnh béo phì đặt laptop trên bụng làm vùng da bụng ấy bị đổi màu và vết sạm đó không hề lặn đi.

Các bác sĩ cho biết, tên khoa học của hội chứng này là hội chứng ban đỏ do nhiệt. Hội chứng này thường xuất hiện khi người ta tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài như ngồi trước lửa hoặc lò sưởi. Tình trạng này tương tự với việc da phải chịu một lượng nhiệt nóng kéo dài như khi sử dụng laptop.

Laptop có khả năng gây ung thư da

Một số nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy: laptop nóng lên sẽ làm tổn hại tới vùng da tiếp xúc và có thể gây ung thư da. Mặc dù trường hợp này rất hiếm nhưng khả năng xảy ra là có thật.

Lời khuyên: bạn hãy đặt vỏ bọc máy tính hoặc miếng đệm giữa laptop và cơ thể. Điều này có thể hạn chế lượng nhiệt tác động trực tiếp lên da bạn.

Laptop gây vô sinh ở nam giới

Theo các nhà nghiên cứu, có sự tương quan trực tiếp giữa việc dùng laptop và tăng nhiệt độ ở vùng bìu. Thực tế, laptop nóng lên làm cho bìu tăng thêm khoảng 1,67 độ C so với nhiệt độ cơ thể.

Đã có nghiên cứu đáng tin cậy chứng minh rằng việc tăng nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến sự sản sinh tinh trùng và có thể dẫn đến vô sinh. Ngồi ghế xe hơi bị nóng cũng có sẽ tác hại tương tự.

Vì thế, nếu laptop bị nóng lên thì đừng đặt nó trong lòng bạn. Thay vào đó, hãy đặt laptop lên trên một chiếc bàn hoặc đế tản nhiệt để sử dụng. Một số loại laptop sẽ có khả năng bị nóng nhiều hơn các loại khác, bạn hãy kiểm tra kỹ trước khi mua để có lựa chọn thích hợp và an toàn cho sức khỏe của mình.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phòng tránh cảm lạnh bằng bát súp gà thơm ngon
  • Bạn đừng nên xem thường tác hại của gián
  • Cảnh báo 10 tác hại của phẫu thuật thẩm mỹ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!