Thông tin về thuốc điều trị tăng huyết áp Amlodipine?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/03/2024

Amlodipine thường được sử dụng chung hoặc riêng biệt với các loại thuốc khác để điều trị chứng cao huyết áp.

Amlodipine thường được sử dụng chung hoặc riêng biệt với các loại thuốc khác để điều trị chứng cao huyết áp. Việc làm giảm chứng cao huyết áp nhằm giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim, các bệnh về thận. Amlodipine thuộc về nhóm thuốc chặn kênh canxi. Cơ chế hoạt động bằng cách nới lỏng các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Tác dụng của Amlodipine

Thuốc Amlodipine được dùng riêng hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị bệnh tăng huyết áp (huyết áp cao). Thuốc giúp làm hạ huyết áp để cải thiện tình trạng bệnh nhằm giúp ngăn ngừa chứng đột quỵ, đau tim và các bệnh về thận. Amlodipine là thuốc hoạt động bằng cách giúp giãn nở các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Amlodipine cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa một số tình trạng đau ngực. Thuốc có thể giúp bạn tăng cường khả năng hoạt động và làm giảm tần suất xuất hiện của các cơn đau thắt ngực. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên bạn không nên sử dụng Amlodipine để điều trị các cơn đau ngực mà hãy dùng các loại thuốc khác (như Nitroglycerin ngậm dưới lưỡi).

Lưu ý dùng Amlodipine khi bạn đang các mắc bệnh

Các bệnh về gan

Amlodipine sẽ được gan hấp thụ và lọc bỏ. Nếu lá gan của bạn không hoạt động tối ưu, thuốc có thể sẽ tồn tại trong cơ thể lâu hơn. Tình trạng này gia tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ. Nếu bạn gặp các bệnh về gan nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê cho bạn một liều Amlodipine với liều lượng thấp hơn.

Các bệnh về tim mạch

Nếu bạn mắc các bệnh về tim mạch như hẹp động mạch thì việc uống Amlodipine sẽ khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Thuốc có thể sẽ khiến huyết áp thấp, đau thắt ngực dữ dội hoặc đau tim sau khi bắt đầu uống hoặc gia tăng liều lượng Amlodipine. Nếu tình trạng này xảy ra, hãy liên lạc với bác sĩ của bạn hoặc đến bệnh viện gần nhất để nhận điều trị ngay lập tức.

Đối với mẹ đang trong thời kỳ cho con bú

Bác sĩ vẫn chưa chắc chắn việc Amlodipine có thể thẩm thấu vào sữa mẹ nếu mẹ uống Amlodipine hay không. Nếu có, nó sẽ gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng cho trẻ nhỏ uống phải sữa chứa Amlodipine. Mẹ đang cho con bú cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để quyết định nên ngừng cho con bú và uống thuốc hay là vẫn cho con bú và đổi sang dùng một loại thuốc khác.

Hướng dẫn sử dụng Amlodipine

Có thể uống Amlodipine kèm theo thức ăn hoặc không tùy theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và uống thuốc thường 1 lần mỗi ngày.

Liều lượng thuốc sẽ khác nhau được dựa trên tình trạng bệnh và khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người. Do vậy, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Dùng Amlodipine sẽ giúp bạn đạt được lợi ích tốt nhất từ thuốc. Để dễ ghi nhớ, mỗi ngày bạn nên uống thuốc vào cùng một thời điểm. Duy trì việc uống thuốc đều đặn là cực kỳ quan trọng, thậm chí cho dù bạn đã cảm thấy khỏe hẳn. Bạn có biết rằng hầu hết những người mắc bệnh cao huyết áp thường không cảm thấy rằng bản thân đang bị bệnh.

Bạn hãy báo ngay cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh không có dấu hiệu cải thiện hoặc trở nặng hơn (ví dụ như đối với bệnh cao huyết áp, chỉ số đo huyết áp của bạn vẫn còn cao hoặc tiếp tục tăng thêm hoặc chứng đau ngực vẫn tái phát hoặc đau dữ dội hơn).

Tác dụng phụ của Amlodipine

Tác dụng phụ dạng nhẹ

Sau khi dùng thuốc, bạn có thể sẽ gặp phải các tình trạng như hoa mắt, chóng mặt, sưng mắt cá và bàn chân hoặc cảm thấy nóng bừng. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào kể trên và tình trạng cứ kéo dài và trở nặng, hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn.

Để giảm thiểu nguy cơ cảm thấy choáng váng và đau đầu nhẹ, bạn nên đứng lên hoặc ngồi dậy chậm rãi khi đang ngồi hoặc nằm.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Hãy thông báo với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng như tim đập nhanh bất thường và ngất xỉu.

Mặc dù thuốc Amlodipine khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực, tuy nhiên vẫn có một số các trường hợp hiếm gặp rằng vài người mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng xuất hiện tình trạng đau thắt ngực hoặc đau tim sau khi bắt đầu uống hoặc tăng liều lượng Amlodipine. Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp phải tình trạng: đau thắt ngực dữ dội, triệu chứng của bệnh đau tim (như đau ngực lan lên xương hàm dưới, cánh tay trái, thở gấp và toát mồ hôi không rõ nguyên nhân).

Việc xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi uống thuốc là rất hiếm gặp. Tuy nhiên, bạn cần phải thông báo với bác sĩ điều trị ngay lập tức nếu bạn thấy bản thân có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm: phát ban, ngứa ngáy, sưng tấy một số bộ phận (đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng), cực kỳ choáng váng, thở khó.

Những triệu chứng kể trên chưa phải là toàn bộ các tác dụng phụ của Amlodipine.

Bạn nên làm gì nếu quên dùng một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng liều đó càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu liều đó quá gần với thời gian dùng liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm quy định. Tuyệt đối không dùng gấp đôi liều đã được chỉ dẫn để bù lại liều đã quên.

Bạn nên làm gì nếu dùng quá liều?

Hãy lập tức liên lạc với trung tâm cấp cứu 115 hoặc bệnh viện gần nhất khi vô ý dùng thuốc quá liều. Các triệu chứng khi dùng Amlodipine quá liều bao gồm tim đập nhanh, tay hoặc chân đỏ tấy và cảm thấy nóng rát, ngất xỉu.

Hướng dẫn bảo quản Amlodipine

Bạn nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp, tránh ẩm. Tùy vào từng nhà sản xuất khác nhau, mỗi loại thuốc sẽ có thể có các phương pháp bảo quản (nhiệt độ bảo quản) khác nhau. Bạn cần giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn tuyệt đối không vứt thuốc vào nhà vệ sinh (bồn cầu) hoặc đường ống dẫn nước, bỏ thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn sử dụng hoặc không cần sử dụng nữa. Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương để biết thêm thông tin về cách tiêu hủy thuốc khi cần bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cơn tăng huyết áp: Khi nào cần cấp cứu?
  • Tìm cơ hội sống sót sau đau tim
  • Giải đáp băn khoăn về bệnh đau ngực Prinzmetal

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!