ThS Chu Văn Điểu: Điều trị zona không để lại sẹo

Cần biết - 05/16/2024

Bệnh zona thần kinh thường để lại di chứng là các vết sẹo xấu xí khiến người bệnh mất tự tin sau khi khỏi bệnh.

ThS Chu Văn Điểu: Điều trị zona không để lại sẹo

Vấn đề điều trị bệnh như thế nào để bệnh nhanh khỏi, không để lại sẹo là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, việc điều trị muộn hay sớm mà không đúng thuốc hay không đủ liều thì coi như chưa điều trị.

Tốt nhất là điều trị trong vòng 48 giờ tính từ khi tổn thương da. Nếu điều trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Điều trị càng muộn để lại di chứng càng nhiều.

Theo ThS. Chu Văn Điểu - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW: ‘Thuốc đặc trị điều trị bệnh zona là kháng sinh diệt vi-rút Acyclovir, ngày uống 5 lần, cách nhau 3 giờ uống một lần, uống 7 ngày liên tục. Thuốc có tác dụng hạn chế tổn thương dây thần kinh nên sẽ giảm đau và giảm các biến chứng khác. Khi tổn thương da ướt, tiết dịch nhiều thì bôi các chế phẩm dạng dung dịch như jarish, dalibour, các dung dịch kháng sinh. Khi tổn thương da khô có thể bôi kem Acyclovir. Bị nhiễm trùng bội nhiễm thì bôi thêm mỡ kháng sinh như foban, bactroban. Trong khi điều trị tốt nhất kết hợp chiếu laze He-Ne một đợt để góp phần giảm viêm, giảm đau và hạn chế sẹo’.

Vì vậy, khi nghi ngờ bị zona thần kinh, người bệnh nên đi khám chuyên khoa da liễu, để được chẩn đoán và điều trị sớm đề phòng biến chứng để lại sẹo.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh zona thần kinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!