ThS Chu Văn Điểu: Mộng du ở trẻ nhỏ có thể tự khỏi

Cần biết - 05/16/2024

Nguyên nhân gây bệnh mộng du cho đến nay y học vẫn chưa biết rõ.

ThS Chu Văn Điểu: Mộng du ở trẻ nhỏ có thể tự khỏi

Mộng du hay còn gọi là miên hành là chứng bệnh gặp chủ yếu lứa tuổi trẻ. Bệnh biểu hiện vừa ngủ vừa đi, bệnh giảm dần theo tuổi tác. Khoảng 25% những người mộng du có thể làm hại đến bản thân.

Nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ đã rất lo lắng khi nhận thấy con mình có các dấu hiệu mộng du như: nói mơ, tỉnh giấc khóc quấy giữa đêm dù mắt vẫn nhắm, đi lại khi đang ngủ.

Vấn đề này đã được ThS. Chu Văn Điểu - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW, cho biết: ‘Đa số trẻ nhỏ bị mộng du thì đến tuổi dậy thì khoảng 15-16 tuổi, bệnh sẽ tự khỏi. Hiện nay không có thuốc gì hoặc kỹ thuật y học nào để chữa bệnh mộng du. Có một giả thuyết là bệnh mộng du do căng thẳng tinh thần gây nên và cũng là tác nhân chính khiến bệnh xuất hiện và cũng do rối loạn giấc ngủ gây nên’.

Do vậy, phụ huynh và gia đình nên tìm mọi các giải toả tâm lý căng thẳng, tạo môi trường sống yên bình, thoải mái cho trẻ, vui vẻ. Khi trẻ đang trong cơn mộng du, không nên co kéo mà nhẹ nhàng đưa trẻ về giường cho ngủ tiếp. Ngoài ra, có thể cho trẻ khám thần kinh và điện não đồ để loại trừ bệnh động kinh.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh mộng du

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!