ThS Chu Văn Điểu: Phẫu thuật liệt đám rối thần kinh cánh tay

Cần biết - 05/16/2024

Phẫu thuật đám rối thần kinh cánh tay rất phức tạp và yêu cầu quá trình điều trị kéo dài.

ThS Chu Văn Điểu: Phẫu thuật liệt đám rối thần kinh cánh tay

Đám rối thần kinh cánh tay chi phối vận động và cảm giác chi trên, được tạo nên do các nhánh trước của 4 dây thần kinh cổ cuối và dây thần kinh lưng 1. Tổn thương đám rối thần kinh cánh tay rất khó điều trị phẫu thuật vì có các tổn thương nhổ rễ, đứt thần kinh trên hạch hoặc cận hạch.

Theo ThS. Chu Văn  Điểu - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW: ‘Đây là trường hợp phẫu thuật rất khó, có thể tiến hành phẫu thuật chuyển ghép dây thần kinh số XI vào thần kinh cơ-bì để phục hồi gập khuỷu tay. Kết quả tốt ở lứa tuổi trẻ và mổ sớm là hai yếu tố quan trọng trong sự phục hồi bệnh’.

Đám rối thần kinh cánh tay bao gồm rất nhiều dây thần kinh khác nhau: dây thần kinh quay, dây thần kinh trụ, dây thần kinh giữa… tuỳ theo bị liệt 1 hay tất cả các dây thần kinh mà biểu hiện triệu chứng khác nhau và cách điều trị khác nhau.

Người bệnh cần khám và điều trị tại khoa ngoại thần kinh để các bác sỹ khám và xác định tình trạng và mức độ tổn thương của đám rối thần kinh để có phương pháp điều trị tốt nhất.

>> Xem thêm: Hỏi – đáp về bệnh liệt nửa người

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!