ThS Chu Văn Điểu: Dinh dưỡng cho người tai biến mạch máu não

Cần biết - 05/18/2024

Tai biến mạch máu não là bệnh thường gặp ở người có tuổi.

ThS Chu Văn Điểu: Dinh dưỡng cho người tai biến mạch máu não

Bệnh tai biến mạch máu não thường để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh, biến họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ.

Để chăm sóc người bệnh tai biến mạch máu não đạt hiệu quả, ThS. Chu Văn Điểu - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW cho biết:

'Theo khuyến cáo của WHO thì thực đơn cho người sau đột quỵ cần cung cấp đầy đủ và cân bằng giữa protein, chất béo và carbonhydrate:

- Các loại cá: Là thực phẩm có hàm lượng các loại a-xít béo không bão hoà, tham gia tích cực vào phản ứng sinh hoá trong cơ thể.

- Các loại rau củ quả tươi.

- Trái cây tươi: Chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxi hoá khác.

- Muối: Đây là loại gia vị cần thận trọng, muối vào máu sẽ hấp thụ nước gây tăng huyết áp. Do vậy, thức ăn cho người sau đột quỵ không nên dùng muối hoặc với lượng muối rất ít nhạt hơn với người khoẻ mạnh bình thường'.

Chế độ ăn uống của người đột quỵ là rất quan trọng và phải kiên trì, cần phải có thời gian, thậm trí cho đến tận cuối đời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!