ThS Đinh Văn Tài: Biểu hiện của bệnh tâm thần phân liệt

Cần biết - 05/20/2024

Khả năng tiếp xúc xã hội và khả năng học tập lao động giảm dần, người bệnh trở nên thờ ơ với mọi thứ.

ThS Đinh Văn Tài: Biểu hiện của bệnh tâm thần phân liệt

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ bị bệnh tâm thần phân liệt chiếm khoảng 0,3-1% dân số. Bệnh có thể chữa khỏi hoặc ổn định nếu được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời, thích hợp.

Bệnh tâm thần phân liệt thường có chiều hướng mạn tính với những đợt tái phát. Sau mỗi lần tái phát, tính nết người bệnh càng thay đổi như: xa lánh người thân, hướng vào nội tâm, ngôn ngữ hành vi dị kỳ khó hiểu, có khi mang tính chống đối nguy hiểm. Khả năng tiếp xúc xã hội và khả năng học tập lao động giảm dần, người bệnh trở nên thờ ơ với mọi thứ.

Về biểu hiện của bệnh tâm thần phân liệt, ThS. Đinh Văn Tài - Bộ Y tế cho biết: 'Biểu hiện của bệnh khá đa dạng, có thể bao gồm:

- Hoang tưởng: nghĩ và tin vào những điều sai lầm, không phù hợp với thực tế. Người bệnh tự cho rằng mình đang bị theo dõi, có tội hoặc bị điều khiển từ bên ngoài.

- Ảo giác: thường gặp nhất là nghe thấy những giọng nói tưởng tượng với nội dung đe doạ, buộc tội hoặc nói chuyện với chính người bệnh, đôi khi có thể nhìn thấy, cảm giác thấy, ngửi thấy, nếm thấy thứ gì đó kỳ dị, khác thường.

- Rối loạn tư duy: đang nói chủ đề này nhảy sang chủ đề khác mà không có sự nối tiếp logic, lời nói khó hiểu, rời rạc.

Ngoài ra, người bệnh bị bệnh tâm thần phân liệt còn có thể có các biểu hiện như: mất ý muốn làm việc, cảm xúc cùn mòn thờ ơ với xung quanh, cách ly với xã hội, nhận thức suy giảm,…'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!