ThS Đinh Văn Tài: Nguyên nhân bị nhiễm xạ

Cần biết - 04/28/2024

Tia phóng xạ theo nghĩa gốc là các dòng hạt chuyển động nhanh phóng ra từ các chất phóng xạ.

ThS Đinh Văn Tài: Nguyên nhân bị nhiễm xạ

Phóng xạ là hiện tượng một số hạt nhân nguyên tử không bền tự biến đổi và phát ra các bức xạ hạt nhân (thường được gọi là các tia phóng xạ).

Theo ThS. Đinh Văn Tài - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bị nhiễm xạ (chiếu xạ) như: làm việc ở những nơi có nguồn phóng xạ, vô tình tiếp xúc với nguồn phóng xạ đã bị hở và bị tia xạ chiếu trực tiếp vào người, hoặc làm việc ở những mỏ quặng giàu phóng xạ… Hiện tượng bị nhiễm xạ tùy thuộc liều chiếu ít hay nhiều, có thể gây tổn thương tại chỗ như ban đỏ, phù nề, bỏng rộp khô và ướt, tróc vảy da, rụng lông, dẫn tới hoại tử,… nhiễm xạ toàn thân có thể gây rối loạn máu.

Tuy vậy, ngày nay con người đã nhận thức rõ nguy hại của phóng xạ và sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, nên các thiết bị chiếu xạ trong khám nghiệm an toàn hơn, cũng như các quy trình chụp chiếu được thực hiện chặt chẽ, giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Do đó, không nên quá lo lắng khi phải đi khám và chụp X-quang, tuy nhiên cũng không nên lạm dụng việc chiếu chụp nhiều. Nên lưu trữ các kết quả khám, chụp và nên trình bày rõ với bác sỹ mỗi lần khám bệnh, điều này nhằm hạn chế tới việc chụp phim và để bác sỹ cân nhắc tới biện pháp chẩn đoán, điều trị thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!