ThS Nguyễn Kiên Cường: Điều cần biết khi điều trị thủy đậu ở trẻ

Cần biết - 05/08/2024

Thủy đậu có tính lây nhiễm rất cao. Có đến 9 trong 10 trẻ sẽ bị bệnh thủy đậu trước 12 tuổi.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Điều cần biết khi điều trị thủy đậu ở trẻ

Vào khoảng tháng 2 hàng năm, thủy đậu trở thành mối lo của các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 1 – 13 tuổi. Đây là thời điểm dịch thủy đậu xảy ra. Có đến 90% trẻ em mắc bệnh trong giai đoạn 1- 10 tuổi.

Bệnh biểu hiện qua các ban sần – mụn nước gây khó chịu, ngứa toàn thân, kèm theo sốt. Khi bị bệnh, trẻ thường gãi vào mụn nước khiến chúng vỡ ra gây nhiễm trùng và làm tổn thương sâu da bé, khi lành bệnh sẽ tạo thành những vết sẹo.

Về việc điều trị thủy đậu ở trẻ nhỏ, ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội cho biết:

- 'Cần tắm rửa cho trẻ sạch sẽ, vệ sinh nốt phổng bằng dung dịch sát khuẩn xanh methylen, tránh để nhiễm khuẩn vết thương do vi-rút thủy đậu.

- Với trẻ có nhiều nốt thủy đậu, thường có triệu chứng ngứa khi đó có thể cho trẻ sử dụng thuốc kháng Histamin để làm giảm triệu chứng ngứa. Ngoài ra, có thể cho dùng dung dịch siro Phenergan nếu không có chống chỉ định, liều dùng ho trẻ từ 2 đến 5 tuổi mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 5ml.

- Khi trẻ có sốt cao: cho trẻ dùng thuốc hạ sốt Paracetamol, liều dùng 10 - 14mg/kg/ ngày, không quá 60 mg/kg cân nặng/ngày. Nếu nghi ngờ có nhiễm khuẩn hoặc có biên chứng nhiễm khuẩn thì cân được điều trị bằng kháng sinh.

- Việc sử dụng thuốc kháng vi-rút cho trẻ như Acyclovir trong những trường hợp nặng. Cần điều trị bằng thuốc cho trẻ theo đơn khám cụ thể của bác sĩ. Thuốc Xanh methylen có thể được dùng cho trẻ nếu không có chống định'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!