Chắc sóc và bảo vệ trẻ nhỏ trước mùa thủy đậu

Sống khỏe mạnh - 05/09/2024

Thủy đậu có tính lây nhiễm rất cao. Có đến 9 trong 10 trẻ sẽ bị bệnh thủy đậu trước 12 tuổi.

Vào khoảng tháng 2 hàng năm, thủy đậu trở thành mối lo của các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 1 – 13 tuổi. Đây là thời điểm dịch thủy đậu xảy ra. Có đến 90% trẻ em mắc bệnh trong giai đoạn 1- 10 tuổi.

Bệnh biểu hiện qua các ban sần – mụn nước gây khó chịu, ngứa toàn thân, kèm theo sốt. Khi bị bệnh, trẻ thường gãi vào mụn nước khiến chúng vỡ ra gây nhiễm trùng và làm tổn thương sâu da bé, khi lành bệnh sẽ tạo thành những vết sẹo.

Viêm não do thủy đậu là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Chúng xảy ra ở những trẻ suy dinh dưỡng, đề kháng kém. Lúc này, vi-rút chạy thẳng vào máu, tàn phá các cơ quan như thận, não, gan… gây tình trạng sốt dao động, quờ quạng tay chân và co giật.

Chắc sóc và bảo vệ trẻ nhỏ trước mùa thủy đậu

Thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm mà trẻ em rất khó tránh khỏi (Ảnh minh họa: Internet)

Những trường hợp trên, dù tích cực hồi sức, chữa trị khỏi song vẫn để lại di chứng thần kinh như: điếc, động kinh, trí tuệ chậm phát triển. Một biến chứng nguy hiểm khác là bị viêm phổi do thủy đậu.

Bệnh thủy đậu thường gặp tại các trường học, cơ quan hay xí nghiệp và gây thành dịch do tốc độ lây lan nhanh chóng. Dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng, thủy đậu là bệnh nhẹ nên chủ quan và không chú ý đến việc phòng ngừa.

Ngoài việc cách ly, vệ sinh và chăm sóc cẩn thận cho trẻ khi trẻ bệnh thủy đậu, chủng ngừa vắc-xin chính là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ.

Nên thực hiện tiêm ngừa cho trẻ trước khi vào mùa thủy đậu. Chủng ngừa 2 liều vắc-xin cho cả trẻ em và người lớn để bảo vệ tối ưu nhất. Vắc-xin có thể áp dụng cho cả trẻ em từ 12 tháng trở lên, thanh thiếu niên và người lớn chưa nhiễm bệnh. Phụ nữ có thai không chích ngừa vắc-xin này và chỉ nên có thai tốt nhất là 3 tháng sau khi chủng ngừa.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh thủy đậu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!