ThS Nguyễn Kiên Cường: Người ngủ ngáy nên nằm nghiêng

Cần biết - 05/16/2024

Ngủ ngáy ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, dễ gây tình trạng mệt mỏi. Đồng thời ảnh hưởng những người xung quanh.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Người ngủ ngáy nên nằm nghiêng

Ngủ ngáy do tình trạng không khí không được di chuyển một cách dễ dàng qua vùng mũi và miệng trong khi ngủ.
Ngủ ngáy hay xảy ra ở người cao tuổi, người béo.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội đã gợi ý một số biện pháp để giải quyết tình trạng ngủ ngáy như sau:

+ Giảm cân: Giảm cân dù chỉ là giảm một chút cũng làm giảm tổ chức mỡ phía sau thành họng do vậy làm giảm hoặc ngưng tiếng ngáy.

+Tránh sử dụng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, thuốc an thần trước khi đi ngủ, vì chúng có tác dụng giãn cơ, do đó sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông đường thở.

+ Vệ sinh khoang mũi sạch sẽ trước khi ngủ, làm cho khoang mũi thông thoáng và không bị tắc nghẽn.

+ Giữ ẩm không khí trong phòng ngủ, không khí khô trong phòng ngủ làm kích thích niêm mạc mũi họng, uống đủ nước trong ngày, tránh làm khô niêm mạc mũi họng.

+ Gối đầu cao khi ngủ khoảng 10 cm, họng và cằm có xu hướng đưa ra phía trước, điều này có thể ngăn chặn được chứng ngủ ngáy.

+ Thay vì nằm ngửa khi ngủ thì bác nên đổi tư thế thành nằm nghiêng vì nằm nghiêng ngủ ở tư thế nằm ngửa thường có xu hướng ngáy nhiều hơn. Nguyên nhân là do ở tư thế nằm ngửa, lưỡi gà và màn hầu bị võng xuống do trọng lực, gây cản trở đường thở và phát sinh tiếng ngáy.

+ Bài tập làm tăng trương lực cơ vùng hầu họng: tập 30 phút/ngày, lặp đi lặp lại việc phát âm các nguyên âm A, E, I, O, U. Mỗi một nguyên âm sẽ phát âm to với thời lượng khoảng 3 phút và lặp lại nhiều lần trong ngày. Hoặc há miệng, làm căng các cơ thành sau họng trong 30 giây, để dễ thực hiện, nên đứng trước gương, há miệng, làm động tác và quan sát lưỡi gà dao động lên xuống.

Nếu đã thử những cách trên mà vẫn chưa tiến triển, người ngủ ngáy nên gặp bác sĩ để được khám chữa bệnh hoặc tư vấn sử dụng thiết bị chống ngáy và dùng thuốc phù hợp.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh viêm thanh quản

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!