Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Cần biết - 05/02/2024

Một số tư thế ngủ có thể làm đau nhức cổ và lưng bạn, gây ra những vấn đề tiêu hóa hay thậm chí là tạo ra nếp nhăn.

Hãy cùng tìm hiểu xem tư thế nào tốt nhất cho cơ thể bạn, cùng với những tư thế bạn nên tránh.

Tốt nhất: Nằm ngửa

Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Nằm theo tư thế này rất tốt trong việc ngăn ngừa đau cổ và lưng, giảm trào ngược axit, giảm nếp nhăn, duy trì bộ ngực săn chắc. Tuy nhiên tư thế này lại không phù hợp với những người ngủ ngáy.

Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Ngủ nằm ngửa là tư thế cân bằng cho đầu, cổ, cột sống và lưng do bạn giữ được tư thế lưng thẳng khi nằm, Steven Diamant, bác sĩ xương khớp ở New York khẳng định. Nó cũng lí tưởng trong việc chống trào ngược axit. Bác sĩ Olson nói: 'Nếu đầu bạn cao, dạ dày sẽ thấp hơn thực quản, do đó, axit và thức ăn từ dạ dày sẽ không bị trào ngược lại thực quản.'

Nằm ngửa còn ngăn ngừa nếp nhăn, bởi vì không có gì tác động vào khuôn mặt của bạn, Dee Anna Glaser giáo sư da liễu tại Đại học Saint Louis nói. Và ngực được nâng đỡ đầy đủ, tránh bị chảy xệ.

Ngủ ngáy xảy ra thường xuyên hơn và nhiều hơn ở những người nằm ngửa, tiến sĩ Olson nói. Giải pháp là sử dụng một gối kê cao nhằm nâng đỡ đầu và cổ bạn, như vậy cổ bạn sẽ không phải chịu lực.

Tư thế nằm nghiêng

Tốt cho việc ngăn ngừa đau cổ và đau lưng, giảm trào ngược axit, ngáy ngủ ít, ngủ trong khi mang thai. Tuy nhiên, tư thế này không tốt cho làn da và ngực bạn.

Nằm nghiêng là tư thế tốt cho sức khỏe toàn thân, nó giảm ngáy ngủ và kéo dài cột sống. Nếu bạn bị trào ngược axit thì nằm nghiêng cũng tốt cho bạn. Nhược điểm là 'nằm nghiêng có thể gây ra nếp nhăn' bác sĩ Glaser nói. Đó là do mặt của bạn bị nghiêng sang 1 bên và đè lên gối. Tư thế này còn làm chảy xệ ngực do các dây chằng bị kéo căng trong thời gian dài.

Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Tuy nhiên khi bạn đang mang thai, bạn nên nằm nghiêng sang trái để lưu thông máu được tốt hơn. Giải pháp tốt nhất là dùng 1 chiếc gối dày chèn khoảng trống ở vai, để đầu và cổ ở vị trí thoải mái nhất, Ken Shannon chuyên gia vật lý trị liệu tại bệnh viện Brigham và Phụ nữ tại Boston nói.

Tư thế không lí tưởng: Tư thế thai nhi (nằm cong)

Tư thế này tốt đối với những người ngủ ngáy và thai phụ. Nhưng nó lại làm đau cổ và lưng, tạo nếp nhăn và làm chảy xệ ngực.

Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Khi ngủ, đầu gối của bạn nâng cao và cằm gập xuống ngực, do đó, khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy đau, đặc biệt khi bạn bị viêm khớp hoặc đau lưng. Tư thế này còn hạn chế hô hấp và tạo ra các nếp nhăn và chảy xệ ngực.

Khi ngủ ở tư thế này cần cố gắng nằm hơi thẳng, tránh gập cong quá. Ngoài ra, sử dụng một cái gối dày để giữ cho đầu và cổ được thoải mái.

Tư thế xấu nhất là tư thế nằm sấp

Tuy là tư thế này rất phù hợp với những người ngủ ngáy, nhưng đầu và cổ sẽ bị đau khi ngủ, kèm theo nếp nhăn và chảy xệ ngực.

Ngủ ở tư thế này làm cho đầu và cổ không thể cân bằng với cột sống được, Shanon giải thích. Tư thế này tạo ra một áp lực lớn lên khớp và cơ bắp, có thể kích ứng dây thần kinh dẫn đến đau, tê và ngứa ran. Nếu bạn nghiêng đầu về một bên dù chỉ trong 15 phút cũng đủ làm cho bạn cảm thấy đau nhức, bác sĩ Diament giải thích.

Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Ở tư thế này, đầu sẽ bị nghiêng sang một bên trong nhiều giờ, dĩ nhiên là bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đau và bị đau sau đó. Nếu bạn là một người ngủ ngáy thì tư thế ngủ này tốt cho bạn, bác sĩ Olson nói. Nằm sấp giữ cho đường hô hấp thoải mái hơn. Sử dụng một cái gối thật mỏng, hoặc là không gối gì khi ngủ.

Bạn có dám chắc rằng bạn không di chuyển khi ngủ?

Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Hãy thử nghĩ lại xem khi bạn chìm vào giấc ngủ, hay ngay cả với những người chỉ vừa chợp mắt vào lúc sáng sớm thì cũng đã di chuyển 2-4 lần trong 1 giờ, con số này có thể lên đến 20 lần hoặc hơn trong 1 đêm. Điều đó là hoàn toàn bình thường, và bạn sẽ vẫn ngủ sâu và phục hồi sau giấc ngủ.

Anh Minh

>> Xem thêm: Bí kíp giúp bạn gái đẹp lên trong khi ngủ

Tư thế ngủ nói gì về bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!