ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Cách điều trị thoái hóa cột sống

Cần biết - 04/29/2024

Thoái hóa cột sống là một quá trình lão hóa xảy ra đồng thời với sự già đi của cơ thể.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Cách điều trị thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống làm cho bao xơ của đĩa đệm bị giòn và nứt nẻ, tạo khe hở cho nhân nhầy ở bên trong thoát ra ngoài, gây nên thoát vị đĩa đệm.

Các dây chằng thoái hóa cũng bị giòn, cứng, giảm độ đàn hồi, phình to ra, chất vôi lắng đọng lại hoặc hóa xương trở nên sần sùi, chèn ép vào các rễ thần kinh trong ống sống hoặc trong lỗ liên hợp, hay chèn vào các đầu dây thần kinh có ngay trong các dây chằng gây ra chứng đau.

Bệnh gây đau khớp, viêm khớp, hẹp khe khớp, mọc gai xương ở các đốt sống, làm giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thoái hóa cột sống có thể gây ra các bệnh đi kèm như thoái hóa dây chằng và mấu khớp, thoái hóa dạng chồi xương thân đốt sống, thoát vị đĩa đệm…

Bệnh thoái hóa cột sống thường gặp ở người trên 30 tuổi, nhưng mỗi lứa tuổi thường có loại bệnh đặc trưng như: thoát vị đĩa đệm gặp nhiều ở độ tuổi 30 - 40; thoái hóa dây chằng lại hay xảy ra ở những người 50 - 60 tuổi; thoái hóa thân đốt sống và thoái hóa phì đại khớp thường thấy ở lứa tuổi trên 60…

Để điều trị thoái hóa cột sống, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết: Người bệnh có thể sử dụng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, chườm ngải cứu, dán cao, thuốc bôi, xoa ngoài...trị nội khoa.

Ngoài ra, có thể dùng một hoặc vài loại phối hợp trong số các thuốc sau: acetaminophen, salicylat, diclofenac, các thuốc chống viêm không steroid khác.

Thuốc bổ sung chất nhầy cho khớp như những chế phẩm có cấu trúc phân tử gần giống như dịch khớp. Thuốc dinh dưỡng sụn khớp glucosamine, sụn cá mập có tác dụng tăng cường tái tạo sụn, ức chế các men phá hủy sụn, giảm dần quá trình viêm đau khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm, cắt bỏ gai cột sống gây đau, giải phóng chèn ép thần kinh.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh thoái hóa cột sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!