ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Lợi ích khi dùng thủy tinh thể nhân tạo

Cần biết - 04/30/2024

Hiện nay, nhiều loại thể thủy tinh nhân tạo mới ra đời đã góp phần cải thiện đáng kể thị lực của bệnh nhân.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Lợi ích khi dùng thủy tinh thể nhân tạo

Trước đây, chỉ có một loại thể thủy tinh nhân tạo đơn tiêu cự. Với loại thể thủy tinh này, bệnh nhân vẫn bị phụ thuộc vào kính vì chỉ thấy hình ảnh rõ nét ở một khoảng cách nhất định. Nếu nhìn xa được thì khi nhìn gần phải đeo kính và ngược lại, nhìn gần được thì nhìn xa phải đeo kính.

Vài năm gần đây, loại thể thủy tinh đa tiêu cự xuất hiện đã giúp bệnh nhân sau mổ đục thể thủy tinh có thị lực vừa nhìn gần, vừa nhìn xa rất tốt. Loại thể thủy tinh nhân tạo này gồm nhiều vòng tròn đồng tâm với công suất quang học khác nhau nên mắt nhìn được vật cả ở gần và xa mà không phải đeo kính. Ngoài ra, chúng còn thích hợp với những mắt bị đục thủy tinh thể đơn thuần, không kèm bệnh lý khác về mắt, loạn thị <1diop.

Với bệnh nhân đục thể thủy tinh có kèm loạn thị từ 1diop trở lên, có thể thủy tinh nhân tạo Toric được thiết kế riêng. Loại này vừa điều chỉnh được loạn thị, vừa cho thị lực nhìn xa rất tốt, cho chất lượng hình ảnh rõ nét hơn.

Ngoài ra, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết thêm:

'Nếu trước đây bệnh nhân này phải trải qua 2 phẫu thuật phaco và LASIK, thì việc đặt thể thủy tinh này sẽ đỡ mất thời gian, tiện lợi hơn mà vẫn đạt hiệu quả cao.

Hầu hết các loại thể thủy tinh nhân tạo dùng cho bệnh nhân đục thể thủy tinh đều là loại mềm, dùng súng bắn vào trong túi bao nên đường rạch nhỏ, không phải khâu, thị lực phục hồi nhanh sau mổ, có thể xuất viện ngay trong ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng mắt bệnh nhân, tùy thuộc nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ giúp họ lựa chọn thể thủy tinh nhân tạo phù hợp nhất mang lại kết quả tốt nhất'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!