Thực phẩm mùa đông làm bệnh khớp thêm nặng

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Các loại thực phẩm chiên, xào nấu nhiều dầu mỡ gây ra nhiều cơn đau và khiến tình trạng viêm khớp thêm nặng.

Thời tiết giá lạnh mùa đông vốn là nỗi ám ảnh kinh hoàng với những bệnh nhân viêm khớp. Tuy nhiên một chế độ ăn uống thiếu hợp lý hay chẳng may sử dụng những loại thực phẩm sau cũng có thể khiến các cơn đau thêm nặng hơn.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm thường xuyên được các bà nội trợ sử dụng trong các món ăn vào mùa đông. Mặc dù thông thường nó được cho là thực phẩm chứa chất chống viêm, vitamin A và nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Thực phẩm mùa đông làm bệnh khớp thêm nặng

Tuy nhiên, với các bệnh nhân viêm khớp hay những người bị bệnh gout thì đây là loại thực phẩm hạn chế sử dụng bởi hàm lượng axit uric cực cao trong loại quả này có thể khiến các cơn đau thêm nặng.

Sữa

Với những người viêm khớp dạng thấp, sữa không khác gì một loại chất nguy hại khiến tình trạng viêm tăng lên kèm theo các cơn đau.

Thực phẩm mùa đông làm bệnh khớp thêm nặng

Điều này là do cơ thể tự sản sinh các kháng thể chống lại các tác nhân có hại và nó nhầm lẫn các protein có trong sữa là các chất có hại cho sức khỏe nên tạo thành các phản ứng đào thải.

Thực phẩm chiên

Món ăn ưa thích trong mùa đông của nhiều người là các loại thực phẩm chiên, xào nấu nhiều dầu mỡ, tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng lớn đến tình trạng viêm khớp, nó vừa gây ra nhiều cơn đau hơn vừa khiến tình trạng viêm khớp thêm nặng.

Thực phẩm mùa đông làm bệnh khớp thêm nặng

Hơn thế nữa, sử dụng nhiều thực phẩm chiên xào còn khiến bạn dễ tăng cân, gây áp lực lên các khớp xương và gây mòn xương một cách nhanh chóng hơn.

Đường, muối và tinh bột

Những thứ gia vị thông thường như đường, muối hay các chất tinh bột dạng tinh cũng khiến tình trạng viêm khớp thêm nặng.

Thực phẩm mùa đông làm bệnh khớp thêm nặng

Sử dụng nhiều đường muối có thể gây ra viêm còn quá nhiều tinh bột tinh có khiến gia tăng chất độc glycation end gây hại cho các protein. Khi cơ thể cố gắng chống lại chất độc này nó sử dụng đến hàm lượng lớn cytokine khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng hơn.

Thịt đỏ

Có thể thịt là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng với những người có tiền sử viêm khớp hoặc bệnh gout thì đây lại là thực phẩm nên tránh sử dụng, nhất là các loại thịt đỏ như trâu, bò, chó…

Thực phẩm mùa đông làm bệnh khớp thêm nặng

Các chất béo và hàm lượng dinh dưỡng lớn có trong các loại thịt này khi được đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành các chất gây viêm và khiến cho các phần khớp sưng lên, gây đau đớn khó chịu cho người bệnh.

Để hạn chế tình trạng này, người mắc viêm khớp chỉ nên dùng thịt trắng hoặc hạn chế sử dụng thịt động vật và thay bằng các loại thực phẩm giàu protein khác từ thực vật.

Dầu đậu nành, lòng đỏ trứng

Những thực phẩm tưởng chừng như cực bổ dưỡng cho sức khỏe này lại là mối nguy hại khôn lường cho những người mắc viêm khớp.

Thực phẩm mùa đông làm bệnh khớp thêm nặng

Trong những loại thực phẩm này chứa hàm lượng lớn axit béo omega - 6 được cho là rất tốt cho sức khỏe nhưng lại khiến các cơn đau khớp ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Ngoài dầu đậu nành và lòng đỏ trứng, axit béo này còn có trong các loại thịt động vật, bơ thực vật và thực phẩm chiên rán.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!