Thực phẩm nên và không nên ăn sau sẩy thai

Người bệnh ăn gì - 04/29/2024

Có những vitamin bạn nên cung cấp ngay say sẩy thai nhưng cũng có những nguồn thực phẩm cấn tránh ăn vì có thể gây hại đến sức khỏe.

Những thực phẩm nên ăn

1. Thực phẩm giàu chất sắt

Sẩy thai dẫn đến mất máu, có thể gây suy giảm một lượng chất sắt nhất định trong cơ thể. Bạn thậm chí có thể bị thiếu máu và các triệu chứng liên quan do sẩy thai như mệt mỏi rã rời. Đó là lý do tại sao bạn cần bổ sung thực phẩm giàu chất sắt.

Bạn nên tiêu thụ những thực phẩm giàu chất sắt, tốt hơn hết là ở dạng heme. Đây là loại chất sắt mà cơ thể dễ dàng hấp thụ. Nguồn tốt nhất của chất sắt ở dạng heme là thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Nhưng nhớ là phải nấu chín kỹ, tránh chiên và nướng.

Thực phẩm nên và không nên ăn sau sẩy thai

Thai phụ cần tăng cường các thực phẩm giàu chất sắt để ngăn ngừa tình trạng mất máu sau sẩy thai (Ảnh minh họa: Internet)

Các nguồn thực phẩm giàu chất sắt ở dạng tự do bao gồm:

Đậu

Các loại rau lá xanh

Bắp cải Brucxen

Nho khô

Đậu lăng

Hạt bí ngô

Gạo lức

Sô cô la đen

Mật mía

Ngoài việc tiêu thụ những thực phẩm giàu chất sắt, hãy tiêu thụ thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C. Nó có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Những loại trái cây như đu đủ, dâu tây và bưởi cần được thêm vào chế độ ăn uống sau sẩy thai.

2. Thực phẩm giàu can-xi

Trong thời gian mang thai, lượng can-xi dự trữ của cơ thể có thể giảm mạnh. Đó là lý do tại sao bạn nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu canxi. Một số nguồn thực phẩm tốt nhất của canxi là:

Sữa

Sản phẩm từ sữa

Hải sản như cá hồi và cá mòi

Trái cây sấy khô

Các loại rau lá xanh đậm

3. Thực phẩm thúc đẩy tâm trạng tốt

Cảm giác buồn bã sau sẩy thai có thể gây nên chứng trầm cảm. Hội chứng trầm cảm khác nhau ở mỗi phụ nữ. Một số phụ nữ có thể nhanh chóng lấy lại tâm trạng nhưng một số người thì không, và cảm giác u sầu sẽ theo họ trong nhiều năm.

Bởi vậy, tiêu thụ một số thực phẩm có thể thúc đẩy tâm trạng tích cực là điều hết sức cần thiết. Nó là những thực phẩm giàu magie, bao gồm:

Đậu

Quả hạch

Sô cô la đen

Magie không chỉ giúp bạn đối phó với trầm cảm mà còn giúp sản xuất năng lượng của cơ thể, sửa chữa tế bào cũng như các chức năng thần kinh và cơ bắp.

4. Trái cây và rau củ

Bạn cũng cần phải tiêu thụ một lượng đa dạng các loại trái cây và rau quả để bổ sung các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần sau sẩy thai.

Thực phẩm cần tránh

Một chế độ ăn uống lành mạnh không có nghĩa là chỉ cần biết và tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng. Bạn cũng cần phải nói không với thực phẩm không tốt cho sức khỏe! Những thực phẩm này bao gồm:

1. Tinh bột ít chất xơ

Carbohydrate cung cấp nhiên liệu cần thiết và cũng kiểm soát lượng đường trong cơ thể. Nhưng ngũ cốc tinh chế hoặc tinh bột ít chất xơ có thể có tác động xấu đến cơ thể của bạn. Chúng có thể gây ra những biến động đột ngột về hàm lượng đường trong cơ thể.

Thực phẩm nên và không nên ăn sau sẩy thai

Tinh bột có thể có tác động xấu đến cơ thể của thai phụ khi chúng gây ra biến động đột ngột về hàm lượng đường trong cơ thể (Ảnh minh họa: Internet)

Do đó, bạn nên tránh:

Gạo chín nhanh (gạo sấy, cơm cháy…)

Trứng

Mì sợi

Bánh quy mặn

2. Kẹo và đồ uống có ga

Tránh các thực phẩm ngọt có chỉ số đường huyết cao và các loại đồ uống có ga cũng có thể gây ra biến động lượng đường trong máu.

3. Sữa béo và thịt

Sau sẩy thai, điều quan trọng là tránh viêm nhiễm. Viêm nhiễm có thể làm bạn đau đớn và khó chịu. Các chất béo trong thịt và các sản phẩm từ sữa có thể gây ra tình trạng viêm. Vì vậy, hạn chế các loại thực phẩm sau đây sau khi sẩy thai:

Thịt cừu

Thịt heo

Phô mai

Sữa nguyên chất

4. Thức ăn nhanh

Bạn có thể thèm ăn vặt, nhưng hãy ăn nó một cách điều độ và lành mạnh. Những loại thực phẩm này sẽ chỉ tăng cường lượng calo rỗng và ngăn cản bạn hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà cơ thể cần ngay lúc đó.

5. Sản phẩm đậu nành

Đậu nành là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhưng nó cũng chứa các phytate, ngăn ngừa cơ thể bạn hấp thụ chất sắt. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ đậu nành sau khi sẩy thai.

Ngoài những thực phẩm này, bạn cũng nên tránh những thực phẩm là nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn phát triển, gây nhiễm trùng như:

Pho mát mềm

Các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng

Thịt sống

Hải sản

An An (Momjunction)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!