Thuốc gì giúp trẻ hấp thu tốt, tăng cân?

Nuôi dạy con - 10/03/2024

Con tôi được 11 tháng tuổi, nặng 8kg. Cháu ăn rất tốt tuy nhiên lại không được bụ bẫm cho lắm, hơi còi.

Mong bác sĩ tư vấn tôi có thể dùng thuốc gì để giúp cháu hấp thụ tốt, tăng cân. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thị Lan(Bình Định)

Với số cân trên so với tháng tuổi, nếu cháu là bé trai thì thiếu 1,4kg, là bé gái thì chỉ thiếu 0,7kg thôi. Như vậy, cháu chưa bị suy dinh dưỡng nhưng nhẹ cân so với chuẩn. Chị nói cháu ăn rất tốt nhưng tôi không rõ cháu ăn thế nào? Với bé 11 tháng tuổi ngày cần ăn 3 bữa cháo. Thành phần mỗi bát cháo phải đủ chất béo (5ml dầu hoặc mỡ), chất đạm (20 - 25g), rau xanh (20 - 30g), ăn trái cây, sữa chua và bú mẹ, nếu mẹ thiếu sữa cần uống thêm 500ml sữa công thức. Nếu cháu đã ăn được đủ như vậy mà không tăng cân thì mới nghĩ đến việc kém hấp thu.

Trường hợp cháu bị táo bón hoặc đi ngoài phân sống, tiêu chảy... thì lúc này chị cần bổ sung cho cháu men tiêu hóa enzym (các men do tuyến tiêu hóa của cơ thể tiết ra như men amylaza, proteaza, lipaza, lactaza...) để tiêu hóa các chất dinh dưỡng như chất bột, chất đạm, chất béo... Chị cần lưu ý là loại men này không được uống kéo dài phải dùng theo hướng dẫn của bác sĩ, thông thường chỉ dùng tối đa 2 tuần. Vì nếu dùng kéo dài sẽ gây ức chế các tuyến tiêu hóa trong cơ thể tiết men, làm cho trẻ phải phụ thuộc vào thuốc.

Ngoài ra, nếu xét nghiệm phân cháu có biểu hiện loạn khuẩn thì dùng thêm men vi sinh (bổ sung các vi khuẩn có lợi hay còn gọi là các probiotic) có tác dụng làm cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, cải thiện tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy, các vi khuẩn có lợi này còn giúp các tuyến tiêu hóa ở ruột tiết men tiêu hóa, tổng hợp một số vitamin nhóm B, vitamin K... giúp trẻ tiêu hóa hấp thu thức ăn tốt hơn. Với men vi sinh chị lại có thể dùng kéo dài được (có thể dùng được một vài tháng) mà không ảnh hưởng đến việc tiết men tiêu hóa của cơ thể.

Bên cạnh việc dùng men tiêu hóa có thể bổ sung thêm kẽm cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tiêu hóa thức ăn tốt hơn vì kẽm tham gia vào hơn 300 các loại men enzym chuyển hóa trong cơ thể, tổng hợp protein, phục hồi niêm mạc ruột bị tổn thương. Kẽm cũng có thể dùng kéo dài được từ 2 - 3 tuần.

Như vậy, chị cần xem lại chế độ ăn cho bé và có thể bổ sung men tiêu hóa, men vi sinh và kẽm cho cháu theo chỉ dẫn của thầy thuốc, hy vọng sẽ cải thiện được tình trạng của bé.

ThS. BS. Lê Thị Hải(Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!