Thuốc lá điện tử vape có hại không?

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, để tìm một quán cà phê hay các cửa hàng bán thuốc lá điện tử vape là một điều rất dễ dàng. Thuốc lá điện tử chỉ mới được xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây, nhưng đã được rất nhiều bạn trẻ ưa thích và lựa chọn. Nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều tin đồn về thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe hơn thuốc lá thường. Liệu thuốc lá điện tử Vape có hại không?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, để tìm một quán cà phê hay các cửa hàng bánthuốc lá điện tử vape là một điều rất dễ dàng. Thuốc lá điện tử chỉ mới được xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây, nhưng đã được rất nhiều bạn trẻ ưa thích và lựa chọn. Nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều tin đồn về thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe hơn thuốc lá thường. Liệuthuốc lá điện tử Vape có hại không?

Thuốc lá điện tử vape có hại không?

Thuốc lá điện tử vape là gì?

Thuốc lá điện tử vapelà thiết bị hút thuốc chạy bằng pin thường được thiết kế để trông giống và cảm thấy giống thuốc lá thông thường. Họ sử dụng một vỏ và bơm đầy bằng chất lỏng chứa nicotine, hương liệu và các chất hóa học khác. Một thiết bị làm nóng trong thuốc lá điện tử sẽ biến chất lỏng thành hơi để người dùng hít vào. Đó là lý do sử dụng thuốc lá điện tử còn được gọi là “vape” - hành động hít một lượng hơi nước thông qua một thiết bị tạo khói cá nhân.

Thuốc lá điện tử vape có hại không?

Trả lời câu hỏi thuốc lá điện tử vape có hại không?

Thông tin từ Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế về thuốc lá điện tử cho thấy: Chất lỏng đặc biệt sử dụng trong thuốc lá điện tử là hỗn hợp nicotine lỏng, dung môi propyleneglycol, hương liệu (mùi bạc hà hay mùi hoa quả) và các chất phụ gia khác.

Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có tới 69 chất gây ung thư. Thuốc lá điện tử vape trên thực tế không chứa số lượng chất độc hại lớn như thế, nhưng thực tế nó vẫn có nicotine và gây độc hại cho người sử dụng

Một số loại thuốc lá điện tử có lượng nicotine không kém gì so với thuốc lá thông thường. chất nicotine chứa trong thuốc lá gây nghiện nên cho dù là thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tủ thì vẫn có khả năng gây nghiện với người dung.

Đặc biệt, nicotine lỏng thậm chí còn độc hại hơn rất nhiều lần so với nicotine trong thuốc lá. Một lượng nhỏ nicotine nếu không may ăn phải có thể gây chết người, nó cũng có thể gây hại nếu hấp thụ qua da. Không chỉ có nicotine, thuốc lá điện tử còn chứa nhiều chất kim loại và các tạp chất có thể gây ung thư, , khói thuốc lá điện tử khi được phân tích còn thấy chứa một số độc tố khác như carbon monoxid hay các chất độc hữu cơ bay hơi khác.

Thuốc lá điện tử vape có hại không?

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 15 đến 30 lần so với những người không hút thuốc. các nhà sản xuất quản cáo khi quảng cáo cới người tiêu dung chothuốc lá điện tử vape không hề gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các tế bào khỏe mạnh thay đổi theo chiều hướng xấu khi tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử. Một khảo sát khác cũng cho thấy tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây ra, như những vấn đề liên quan đến hô hấp hay ung thư phổi.

Theo TS Thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Chân - nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực (Bệnh viện K), Giám đốc chuyên môn BV Ung bướu Hưng Việt trong chia sẻ của mình có ý kiến rằng : “Thuốc lá điện tử cũng độc như thuốc lá thường, thậm chí còn độc hơn..”

Bác sĩ Ngô Văn Kha, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Trung ương cảnh báo: TLĐT bơm nicotin vào phổi và vì vậy vẫn gây nghiện như mọi loại thuốc lá khác.

Xem thêm:

  • Nguy cơ ung thư do thuốc lá điện tử cao gấp 15 lần thuốc lá điếu
  • Nguy cơ ung thư do hút thuốc lá điện tử

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!