Tín hiệu đáng mừng: Số trẻ nhiễm HIV giảm

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Số trẻ nhiễm HIV dưới 6 tuổi được phát hiện năm 2014 đã giảm hơn 1/3 lần so với năm 2011.

Cũng theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, trẻ em nhiễm HIV phát hiện ở độ tuổi tiểu học (7-11 tuổi), độ tuổi học sinh phổ thông cơ sở (12-15 tuổi) và độ tuổi học sinh trung học phổ thông (16-19 tuổi) cũng có chiều hướng giảm trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt là ở nhóm tuổi trung học phổ thông (giảm gần 1/3 lần so với 2011).

Tín hiệu đáng mừng: Số trẻ nhiễm HIV giảm

Học sinh tìm hiểu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS (Ảnh minh họa: Internet)

Kết quả rà soát số người nhiễm HIV trên toàn quốc đến tháng 6 năm 2014 có hơn 203 nghìn người nhiễm HIV hiện còn sống, trong đó có gần 2000 trẻ em dưới 19 tuổi. Trẻ em nhiễm HIV độ tuổi mầm non chiếm 43,8%, tiểu học 15,3%, PTCS 4,8%, PTTH 36,1%.

Trên thực tế, hầu hết trẻ nhiễm HIV độ tuổi tiểu học trở lên đều được đến trường học chung với các trẻ em không nhiễm khác, duy chỉ có trẻ nhiễm HIV độ tuổi mầm non thì được chăm sóc, dạy dỗ tại gia đình hoặc các Trung tâm bảo trợ xã hội do điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt hơn.

Hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận được trường hợp lây nhiễm HIV nào ở học sinh trong môi trường học đường. Trẻ em ở tuổi tiểu học và PTCS rất hiếu động, chúng có thể trêu chọc gây xây xát da, chảy máu nhưng nếu máu hoặc dịch tiết của học sinh nhiễm HIV dính vào phần da, niêm mạc lành lặn của trẻ không nhiễm HIV thì cũng không có nguy cơ lây truyền HIV.

Đối với trẻ ở độ tuổi PTTH (thanh thiếu niên), ngoài nguy cơ trên có thể trẻ bắt đầu có hành vi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, trẻ nhiễm HIV ở độ tuổi này hầu hết đang được quản lý sức khỏe và được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV) tại các cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS.

Chúng được tư vấn rất kỹ về cách phòng, tránh lây nhiễm HIV sang người khác và được hướng dẫn quan hệ tình dục an toàn. Khả năng lây nhiễm HIV qua đường tình dục ở người đang điều trị bằng thuốc ARV là rất thấp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu được điều trị bằng thuốc ARV thì làm giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV sang bạn tình không nhiễm HIV. Chính vì vậy, nguy cơ lây nhiễm HIV trong môi trường học đường là rất hãn hữu.

>>Xem thêm:Hỏi biết về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!