Toàn bộ sự thật 'trần trụi' về sô-cô-la

Dinh dưỡng - 05/09/2024

Nhiều người cho rằng, sô cô la tốt cho tim mạch cũng như rất giàu dinh dưỡng… Vậy điều này có đúng?

Sô-cô-la là thực phẩm quen thuộc nhưng rõ ràng những bí mật xung quanh nó vẫn hấp dẫn phần lớn chúng ta. Cùng điểm danh những bí mật này nhé!

Sô-cô-la có thực sự là một cỗ máy dinh dưỡng?

Toàn bộ sự thật 'trần trụi' về sô-cô-la

Sô-cô-la sữa cung cấp ít hơn 10% lượng canxi được khuyến cáo hàng ngày

Sô-cô-la chứa nhiều calo. Trung bình một thanh sô-cô-la sữa nặng 40-45g chứa khoảng 230 calo, một nửa xuất phát từ chất béo. sô-cô-la cũng bao gồm các chất dinh dưỡng khác, nhưng không nhiều như mong đợi. Một thanh sô-cô-la sữa cung cấp ít hơn 10% lượng canxi được khuyến cáo hàng ngày. 

Tuy vậy, một khảo sát gần đây cho thấy sô-cô-la bổ sung cho cơ thể một lượng lớn đồng, khoáng chất cần thiết giúp phòng chống thiếu máu, thậm chí có thể ngăn bệnh tim và ung thư. Sô-cô-la còn cung cấp magiê, giúp điều chỉnh huyết áp và tốt cho xương.

Sô-cô-la tốt cho tim mạch?

Các nhà khoa học cho rằng sô-cô-la có thể là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của trái cây, rau xanh, vang đỏ và trà trong việc sản sinh polyphenol, một chất chống oxy hóa có lợi cho tim. Một thanh sô-cô-la sữa chứa lượng polyphenol tương đương với 5 khẩu phần rau quả hoặc một ly vang (sô-cô-la đen chứa gấp đôi). Dù vậy không có bằng chứng vững vàng nào cho thấy phenol trong sô-cô-la thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Sô-cô-la cũng chứa một lượng lớn chất béo bão hòa là axít stearic, không làm tăng cholesterol có hại cho cơ thể. Tuy nhiên, ngay cả khi không ảnh hưởng trực tiếp đến tim, calo trong sô-cô-la vẫn làm vòng bụng, hông và đùi của bạn béo lên và mức cholesterol thì có thể tăng theo cân nặng. 

Sô-cô-la tốt cho trí nhớ?

Toàn bộ sự thật 'trần trụi' về sô-cô-la

Uống 2 cốc sô-cô-la nóng mỗi ngày có thể ngăn chứng giảm trí nhớ

Trong một nghiên cứu, những người khỏe mạnh ở độ tuổi 50 - 70 được uống hỗn hợp flavanol (một chất có trong cacao) hàng ngày với liều lượng cao thấp khác nhau. Sau 3 tháng, những người uống hỗn hợp với liều cao hơn thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn, và chức năng não bộ của họ hoạt động tốt hơn. Nghiên cứu khác cho thấy uống 2 cốc sô-cô-la nóng mỗi ngày có thể ngăn chứng suy giảm trí nhớ ở người già.

sô-cô-la không chứa caffeine?

Sai. Lượng caffeine có trong khoảng 30gr sô-cô-la sữa là 7mg, bằng với một ly cà phê đã được tách caffeine. Một ly chưa tách caffeine chứa nhiều gấp 20 lần chất này.

Có thể ăn sô-cô-la cũ có đốm trắng xám trên bề mặt?

Các đốm này thường bị nhầm lẫn với nấm mốc. Thực tế đó là chất nở (bloom), một chất vô hại sinh ra từ sự tích tụ của tinh thể chất béo trên bề mặt sô-cô-la. Nếu thấy chúng, bạn chỉ việc nhấm nháp và có thể vị giác của bạn sẽ chẳng phát hiện ra sự khác biệt nào.

Sô-cô-la gây mụn trứng cá?

Toàn bộ sự thật 'trần trụi' về sô-cô-la

Sô-cô-lachứa vài hợp chất mà với lượng lớn có thể tạo hiệu ứng giống như nghiện

Câu trả lời là KHÔNG. Nghiên cứu trong suốt 3 thập kỷ qua không cho thấy mối liên hệ nào giữa sô-cô-la và mụn trứng cá. Trong tình trạng các yếu tố khác ổn định, bạn có thể ăn liên tục nhiều sô-cô-la trong một tháng mà không bị mọc thêm mụn.

Sô-cô-la gây nghiện?

Sô-cô-la chứa vài hợp chất mà với lượng lớn có thể tạo hiệu ứng giống như nghiện. Tuy vậy, mùi vị thơm ngon, cảm giác tan chảy trong miệng và hương vị phong phú của sô-cô-la là lý do hợp lý hơn cho những 'cơn nghiện' sô-cô-la. Nghiên cứu cho thấy, việc ăn một thanh sô-cô-la làm bạn thỏa mãn, nhưng nuốt một viên nang chứa cacao chẳng giải quyết được cơn thèm thuồng. Ngoài ra, sự thèm ăn sô-cô-la dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố văn hóa. 

Sô-cô-la có thể gây đau đầu?

Sô-cô-la là một thủ phạm thường được nhắc tới, tuy nhiên mới đây nó đã được minh oan. Các nhà nghiên cứu so sánh tác dụng phụ của sô-cô-la với carob (có cấu tạo hóa học khác nhau) bằng cách cho 63 phụ nữ bị đau đầu mãn tính ăn theo chế độ tránh các yếu tố gây đau đầu, ngoại trừ việc một nhóm ăn sô-cô-la và nhóm còn lại dùng carob. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt giữa hai nhóm này.

>>> Xem thêm: Những tác dụng phụ tiềm ẩn trong rau mùng tơi

Ảnh minh họa: Internet

Nguyễn Hà (goodhousekeeping)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!