Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bắt buộc ai cũng phải nhớ

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Ung thư vòm họng là một trong những bệnh lí nguy hiểm, phổ biến đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư trên thế giới có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh bất cứ lúc nào. Vì vậy, cần phải nhận biết bệnh sớm để kịp thời điều trị. Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho bạn một số dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là một trong những bệnh lí nguy hiểm, phổ biến đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư trên thế giới có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh bất cứ lúc nào. Vì vậy, cần phải nhận biết bệnh sớm để kịp thời điều trị. Sau đây, Lily & WeCaresẽ cung cấp cho bạn một số dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng.

Thường thì các dấu hiệu của bệnh không đặc thù, vùng vòm ở sâu, là khu vực không dễ tiếp cận để thăm khám đối với các bác sĩ không chuyên khoa nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lí khác. Ung thư vòm họng là loại ung thư bắt nguồn từ tế bào biểu mô ở vòm họng, phần cao nhất của họng , có hình vòm cho nên dấu hiệu nhận biết ban đầu thường khó nhận biết, âm thầm.

Đầu tiên bệnh nhân sẽ có biểu hiện chảy máu cam

Sỡ dĩ bệnh nhân có dấu hiệu này là do khối u loét sùi bị chảy máu, máu qua lỗ mũi chảy ra ngoài dẫn đến hiện tượng chảy máu cam.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bắt buộc ai cũng phải nhớ

Bề mặt thanh quản thô ráp

Ban đầu bệnh nhân sẽ cảm thấy bề mặt trong cổ họng bị thô ráp và dần dần càng nặng hơn. Điều này chứng tỏ bạn đã bắt đầu phát triển bệnh.

Bị ù tai và nghe kém

Khi bị ung thư vòm họng người bệnh sẽ có cảm giác như tiếng ve kêu trong tai, rõ rệt hơn là thường xuyên bị ù một bên tai hoặc nghẹt tai, nghe kém hoặc kèm theo tràn dịch do khối u cản trở và đè lên thực quản.

Nổi hạch ở cổ

Nếu phát hiện có dấu hiệu này, lập tức cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra. Do đặc điểm của bệnh ung thư vòm họng thường di căn ở phần cổ (chiếm 40 – 85% các trường hợp). Đặc biệt, vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết đa dạng, các tế bào ung thư dễ dàng lan sâu lên trên cổ muộn hơn phát triển vào trong, ra phía trước, xuống dưới và hai bên. Nếu phát triển ở số lượng lớn sẽ dẫn đến tốc độ càng nhanh, hạch cứng, tính hoạt động kém và không cho cảm giác đau đớn, vào giai đoạn cuối sẽ bám dính cố định gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho người bệnh.

Biểu hiện ở mắt

Một khi ung thư vòm họng xâm chiếm, phát triển, tạo điều kiện cho khối u lan rộng vào nền sọ, khiến các dây thần kinh bị liệt, chi phối hoạt động mắt biểu hiện lác mắt, sụp mi, lồi mắt, giảm thị lực...

Bị khàn tiếng và khó nuốt

Thường thì bệnh nhân chủ quan khi xuất hiện dấu hiệu này là do ho, sổ mũi, đau họng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã dẫn đến ung thư vòm họng, cho nên bạn cần lưu ý.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bắt buộc ai cũng phải nhớ

Nghẹt mũi

Khối u phát triển, người bệnh sẽ có dấu hiệu tắc 1 bên mũi, nếu cả hai bên mũi đều nghẹt chứng tỏ khói u đã to lên.

Nhức đầu

Dấu hiệu này xuất hiện do khối u phá hủy nền sọ, dẫn đến di căn vào não và dây thần kinh sọ gây nhức đầu, chóng mặt.

Hội chứng nội sọ

Trường hợp bệnh nhân xuất hiện hội chứng này sẽ có các biểu hiện nhức đầu, mờ mắt, tê bì mặt, xệ mí, lác trong, thậm chí mù, vòm miệng tê liệt, mất cảm giác ở cổ họng, khàn giọng, nhai nuốt khó khăn, liệt màn hầu.

Ung thư vòm họng là căn bệnh không lây truyền. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan mà nên đi tầm soát sớm nhằm phát hiện kịp thời căn bệnh này. Đa số để phát hiện được ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm rất khó khăn vì biểu hiện của bệnh không điển hình. Ở giai đoạn cuối, ung thư vòm họng đã di căn vào các bộ phận của cơ thể người bệnh, đặc biệt là mắt, xương, não, gan, phổi và các bộ phận khác. Cho nên, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện rõ rệt như: đau ngực thường xuyên, bộ phận xương cố định bị đau, gan sưng to, máu có đờm, thị lực giảm, nhãn cầu lồi.

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân và biểu hiện không nhất định. Thậm chí, những nguyên nhân hay biểu hiện thông thường bên cạnh bạn mà không hề hay biết như: hút thuốc lá, tiếp xúc với môi trường độc hại hay uống bia rượu, đồ uống có cồn.Thế nên bạn cần phòng và điều trị bệnh ung thư vòm họng qua dấu hiệu và phác đồ điều trị của bác sĩ.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời và tối ưu hóa các phương pháp điều trị.

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bắt buộc ai cũng phải nhớ

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng trong bao lâu?
  • Ung thư vòm họng giai đoạn đầu có biểu hiện thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!