Top 8 loại quả bị chín ép bằng hóa chất nhiều nhất

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Măng cụt, xoài, đu đủ, sầu riêng, mít, chuối... là những loại trái cây bị sử dụng hóa chất chín ép độc hại nhiều nhất hiện nay.

Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho sức khỏe, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nay, vì mục đích lợi nhuận mà nhiều thương lái sẵn sàng sử dụng những hóa chất có hại để ngâm tẩm vào trái cây nhằm ép chín và tạo vẻ ngoài bắt mắt hơn.

Vào tối ngày 6/9 vừa qua, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đăk Lăk phát hiện một cơ sở thu mua trái cây dùng hóa chất bị cấm sử dụng để nhúng chín sầu riêng. Tại cơ sở này, công an đã phát hiện 24 chai hóa chất nhãn hiệu Trái Chín chưa qua sử dụng và 688 kg sầu tiêng được nhúng hóa chất trước đó.

Theo các chuyên gia, những hóa chất được các thương lái sử dụng để làm chín ép trái cây có khả năng gây ra một số bệnh nguy hiểm cho con người như vô sinh, hại gan, thận hoặc có nguy cơ ung thư cao. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng những loại trái cây đang bị sử dụng hóa chất chín ép nhiều nhất sau đây:

Sầu riêng

Hiện nay, trên thị trường, số lượng sầu riêng 'ngậm' hóa chất chín ép chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Để có thể vận chuyển được xa và bảo quản sâu riêng được lâu hơn, nhiều thương lái buộc phải mua quả từ lúc vẫn còn xanh, chưa chín. Sau đó, cho sầu riêng ngâm vào hóa chất chín ép, khoảng 2 - 3 ngày là trái chín đều và bán ra thị trường.

Sầu riêng bị chín ép thường khó tách múi, không có mùi thơm nồng đặc trưng, cơm bị sượng, cuống bị héo và gai bị dập, có màu thâm đen. Ngược lại, sầu riêng chín cây gai và cuống đều tươi nguyên, dễ tách múi, màu vàng óng, hương thơm nồng.

Top 8 loại quả bị chín ép bằng hóa chất nhiều nhất

Hiện nay trên thị trường, số lượng sầu riêng 'ngậm' hóa chất chín ép chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ (Ảnh minh họa: Internet)

Mít

Tương tự như sầu riêng, mít cũng là loại trái cây bị ngâm hóa chân chín ép phổ biến hiện nay. Mít bị ngậm hóa chất thường không có mùi thơm, gai bên ngoài có màu xanh tươi, nhọn, múi mít không có màu vàng sậm, ăn hơi sượng. Ngoài ra, cuống mít bị thối trong khi phần đít quả vừa chín tới.

Còn đối với mít chít tự nhiên có mùi thơm đặc trưng, gai nở to, chín đều từ cuống đến đít quả. Cuống mít tươi, có nhựa, múi mít chín đều, vàng ngậy, ăn ngọt lịm.

Chuối

Chuối là loại quả dân dã rất giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây là loại quả mất nhiều thời gian để chín đều tự nhiên. Do vậy, người bán đã không ngần ngại sử dụng thuốc chín ép cho loại quả này.

Chuối chín cây có màu vàng đậm, vỏ căng tròn, cuống còn tươi, đài chưa bị rụng và có nhựa. Còn chuối chín do thuốc có màu vàng bắt mắt, bóp nhẹ có cảm giác cứng, cuống không chảy nhựa, đài bị rụng.

Thanh long

Thanh long là loại quả thanh mát, dễ ăn, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nó cũng là trái cây được thương lái dùng hóa chất thúc chín phổ biến. Thanh long chín tự nhiên có thân màu đỏ thẫm, các gai trên quả màu tươi đẹp, vỏ mỏng. Trong khi thanh long chín do thuốc kích thích vỏ dày, màu đỏ nhạt, gai trên quả héo, ăn vị rất nhạt.

Đu đủ

Đu đủ là loại quả dễ ăn và chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể nhưng nó cũng nằm trong top những loại quả chứa hóa chất chín ép nhiều nhất. Những quả đu đủ chín do thuốc thường có màu vàng óng, khi ấn tay vào không có độ lún, vỏ trơn. Khi gọt vỏ vẫn còn nhiều nhựa, ruột quả không mềm, ăn sượng, không ngọt. Còn đu đủ chín tự nhiên thường quả chín đều, thịt dày và mềm, ít hạt, vừa ngọt lại vừa thơm.

Xoài

Xoài chín cây ăn rất ngọt, có mùi thơm đặc trưng, màu vàng sậm, vỏ mỏng, cuống còn tươi, vẫn dính nhựa. Còn xoài chín ép thường có màu xanh vàng nhạt hoặc màu xanh nhưng bên trong lại chín vàng đều. Tuy nhiên, mùi vị nhạt nhẽo, không thơm, cuống xoài bị rụng và thâm.

Top 8 loại quả bị chín ép bằng hóa chất nhiều nhất

Xoài chín cây ăn rất ngọt, có mùi thơm đặc trưng, màu vàng sậm, vỏ mỏng (Ảnh minh họa: Internet)

Quýt

Quýt là loại quả ngon, giàu vitamin C, tốt cho sức khỏe nhưng cũng là loại quả dễ bị chín ép bằng hóa chất. Quýt chín tự nhiên quả to tròn, cuống tươi, các nốt tinh dầu trên vỏ nở to, chín đều từ trên xuống cuống. Trong khi đó, quýt chín ép cuống héo, các nốt tạo tinh dầu rất bé, màu vàng nhạt.

Măng cụt

Măng cụt là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nhưng để quả chín nhanh, người ta cũng dùng thuốc chín ép cho loại quả này. Măng cụt chín cây cuống rất tươi, chín thành từng mảng, vị ngọt thơm, mát lịm. Với măng cụt chín do thuốc, cuống thâm đen và vị rất chua.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!