Top bệnh dễ khiến phụ nữ dễ bị vô sinh nhất

Sức khỏe sinh sản - 05/05/2024

Suy giảm chức năng buồng trứng, tắc vòi trứng... là những nguyên nhân gây nên bệnh vô sinh đang ngày càng gia tăng hiện nay.

Tình trạng vô sinh của các cặp vợ chồng ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trường hợp các cặp vợ chồng chung sống và quan hệ bình thường trong vòng một năm trở lên mà không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng không đậu thai được gọi là vô sinh. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do nam giới hoặc nữ giới hoặc do cả hai vợ chồng.

Với nữ giới, các nguyên nhân gây vô sinh chủ yếu là do các căn bệnh tự thân người phụ nữ như bệnh phụ khoa hoặc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản. Nếu phát hiện sớm các bệnh này có thể phòng ngừa, chữa trị dứt điểm nguyên nhân gây vô sinh.

Top bệnh dễ khiến phụ nữ dễ bị vô sinh nhất

Tình trạng vô sinh của các cặp vợ chồng ngày càng có chiều hướng gia tăng (Ảnh minh họa: Internet)

1. Suy giảm chức năng buồng trứng

Bệnh này khiến chức năng của buồng trứng bị suy giảm mạnh, không thể tự sản sinh các hoóc-môn nữ tự nhiên như estrogen, không thể nuôi lớn trứng hình thành quá trình rụng trứng. Mặc dù các cơ quan sinh sản hoàn toàn bình thường nhưng trứng không thể tự chín và rụng để có thể thụ tinh và đậu thai nên có thể khiến chị em bị vô sinh. Ngoài ra, bệnh này cũng gây lên hàng loạt các rắc rối khác như kinh nguyệt không đều, kỳ kinh kéo dài hoặc một năm chỉ có kinh nguyệt vài lần, bốc hỏa, nóng người, chảy mồ hôi đêm, thiếu chất nhầy bôi trơn tử cung…

Nếu gặp các biểu hiện này, chị em nên đi khám sớm để có biện pháp điều trị kịp thời, đồng thời không nên quá lo lắng hay stress sẽ khiến tình trạng thêm trầm trọng.Tình trạng này diễn ra từ từ và kéo dài, bắt đầu từ việc suy giảm chức năng buồng trứng ở mức độ nhẹ. Do đó, nếu phát hiện kịp thời có thể dùng biện pháp kích thích bằng hoóc-môn nuôi dưỡng tế bào nang trứng. Vì vậy, chị em nên đi thăm khám định kỳ và giữ tinh thần thoải mái để phòng tránh căn bệnh này kịp thời.

2. Viêm nhiễm phụ khoa

Căn bệnh này tưởng chừng đơn giản nhưng nó lại khiến chị em đối mặt với nguy cơ vô sinh cực cao. Các bệnh phụ khoa khiến chị em bị suy giảm chức năng tình dục, các cơ quan sinh sản bị tổn thương hoặc có thể gây nên các dị tật trong cơ quan sinh sản, ngăn cản quá trình thụ thai và mang thai hoặc dẫn đến mang thai ngoài tử cung. Bệnh này khó phát hiện, chỉ khi chị em bị đau quá lâu vùng chậu hoặc quá trình mang thai gặp vấn đền mới được phát hiện nhưng đa phần đều rất muộn. Khi gặp các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng dưới, dịch tiết âm đạo bất thường và có mùi hôi, chu kỳ kinh nguyệt không đều, ra máu giữa kỳ kinh hoặc đau khi giao hợp, chị em nên đi thăm khám để chữa trị kịp thời.

Top bệnh dễ khiến phụ nữ dễ bị vô sinh nhất

Các bệnh phụ khoa khiến chị em bị suy giảm chức năng tình dục (Ảnh minh họa: Internet)

3. Tắc vòi trứng, tắc ống dẫn trứng

Đây cũng là nguyên nhân cao nhất gây nên vô sinh chiếm đến hơn 40%. Tình trạng viêm nhiễm khiến vòi trứng bị dính lại, hoặc tắc vòi trứng, tắc ống dẫn trứng khiến trứng không thể được thụ tinh. Bệnh này khiến kinh nguyệt không đều, kinh ít và thưa, đau bụng kinh. Vì vậy, nếu gặp trường hợp này, chị em nên khám sớm để có thể phát hiện nguyên nhân gây vô sinh trước khi quá muộn.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do bẩm sinh, viêm nhiễm hoặc nạo phá thai quá nhiều. Để có thể chữa trị dứt điểm cho các trường hợp bệnh nhẹ, ít tổn thương đến cơ quan sinh sản cần sử dụng biện pháp thông tắc vòi trứng, gỡ dính hoặc nối lại vòi.

4. Rối loạn nội tiết

Tình trạng rối loạn nội tiết cũng có thể là nguyên nhân gây nên vô sinh ở phụ nữ. Để khắc phục chỉ cần biện pháp điều chỉnh lại nội tiết để cân bằng cơ thể và đảm bảo chu kỳ rụng trứng bình thường.

Ngoài ra, các eva cũng nên chú ý kiêng dùng những chất kích thích, các loại thuốc ức chế quá trình rụng trứng và vệ sinh cơ thể cẩn thận để phòng tránh các nguyên nhân gây vô sinh.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!