Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Người bệnh ăn gì - 05/01/2024

Trong những ngày mùa lạnh, người mắc bệnh khớp đặc biệt nên kiêng một số thực phẩm để hạn chế tình trạng viêm đau tăng cường.

Bệnh viêm khớp ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Khi thời tiết lạnh và ẩm ướt, bệnh tình sẽ càng trầm trọng hơn. Điều trị viêm khớp vô cùng khó khăn vì không chỉ cần dùng thủ thuật hay thuốc là có thể chữa khỏi được mà phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và ăn uống của bệnh nhân. Trong đó, người bệnh cần đặc biệt chú ý kiêng kỵ trong ăn uống để cải thiện tình trạng bệnh viêm khớp.

Dưới đây là các nhóm thực phẩm người mắc viêm khớp tuyệt đối không nên ăn, nhất là trong những ngày thời tiết mưa lạnh này.

Đồ ăn chiên, nướng, chế biến sẵn

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Đồ chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa làm người bệnh khớp bị đau nhiều hơn

Thời tiết lạnh, các món nướng, chiên rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó, thực phẩm chế biến sẵn vẫn luôn khẳng định được chỗ đứng của mình. Đây là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều chất béo bão hòa, dầu mỡ, kết hợp với một số chất khác gây kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy kết dính tiểu cầu, gây giãn mạch, xung huyết, tăng cảm giác đau ở những vùng xương bị viêm. 

Nếu bạn đang bị viêm xương, còn lý do gì mà không nói 'không' với nhóm thực phẩm này nữa?

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Sữa chứa một số protein gây kích thích mô quanh khớp, làm tăng cường triệu chứng viêm 

Phải đồng ý rằng sữa mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải trường hợp nào uống sữa cũng tốt. Điển hình là đối với những người mắc viêm xương. Sữa chứa một số loại protein gây kích thích các mô xung quanh khớp, khiến triệu chứng viêm tăng và đau hơn.

Vậy cần hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa để bạn không phải chịu đựng những cơn đau tấy vì viêm khớp trong thời tiết lạnh này.

Đường và muối

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Muối làm ức chế quá trình hấp thụ canxi, làm gia tăng các triệu chứng viêm khớp

Đây là 2 loại gia vị thiết yếu nhất trong cuộc sống, tuy nhiên đối với người bị viêm khớp cần hạn chế đến mức tối đa. Muối và đường ngăn chặn khả năng hấp thụ canxi, làm gia tăng các triệu chứng viêm khớp. Những người có thói quen ăn mặn cũng có nguy cơ cao mắc viêm khớp. 

Bệnh nhân viêm khớp không chỉ phải hạn chế ăn muối và đường, mà còn cần tránh xa những đồ ăn chế biến sẵn bởi thực phẩm này chứa rất nhiều muối, nước ngọt có ga...

Ngô và các thực phẩm liên quan

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Axít béo omega-6 có trong ngô khiến tình trạng dị ứng tăng viêm trầm trọng hơn

Mùa lạnh, ngô luộc, ngô nướng nóng bán tràn ngập khắp các khu phố. Nhưng nếu bạn bị bệnh khớp cần tuyệt đối không ăn ngô. Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm khác như sữa ngô, bánh nướng, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ chứa tinh chất ngô bạn cũng nên loại khỏi thực đơn. Nguyên nhân là do axít béo omega-6 có trong ngô khiến tình trạng dị ứng tăng viêm trầm trọng hơn.

Thực phẩm giàu đạm

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Người bệnh khớp không nên ăn nhiều chất đạm

Thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò...), thận, tim, trứng cá, thịt gà, bồ câu, sò... là những thực phẩm rất giàu đạm. Đối với người bị viêm khớp, ăn nhiều nhóm thực phẩm này chỉ khiến 'lợi bất cập hại' mà thôi. 

Thực phẩm giàu phốt pho

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Thực phẩm giàu phốt pho gây hao hụt canxi

Các loại phủ tạng, thịt chứa nhiều phốt pho, ngăn chặn sự hấp thụ canxi của xương, gây mất canxi nên dù không làm triệu chứng viêm tăng mạnh, chúng cũng khiến việc điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn hơn.

Nhóm thực phẩm gây tăng lipid máu

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Bệnh nhân khớp nên tránh thịt mỡ, xúc xích, bánh kẹo, nước ngọt

Thịt mỡ, bơ, xúc xích, bánh kẹo, nước ngọt... làm tăng lipid máu, rất không tốt với người bị bệnh khớp vì xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp càng làm bệnh tình nặng hơn.

Thực phẩm cay nóng

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Người bị bệnh khớp thể nhiệt cần tránh gia vị cay

Các loại gia vị cay như hạt tiêu, ớt, gừng... và đồ uống có tính nóng như cà phê thì những người mắc bệnh xương khớp ở thể nhiệt cần lưu ý không nên ăn.

Rượu và thuốc lá

Top thực phẩm cần tránh khi bị bệnh khớp

Nói không với rượu và thuốc lá nếu mắc bệnh khớp 

Rượu và thuốc lá gây ra rất nhiều vấn đề đối với sức khỏe con người, trong đó có cả vấn đề về xương khớp. Đối với những người khỏe mạnh, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp, uống rượu có nguy cơ cao mắc bệnh gút. Còn đối với người đã bị bệnh thì hút thuốc lá và uống rượu sẽ khiến triệu chứng đau, viêm tăng nhanh chóng và lâu thuyên giảm.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm như măng, cà chua, lươn, chạch, đồ nếp đã nấu chín, mận, củ cải cũng cần nên tránh khi bị bệnh khớp.

Ý thức được tình trạng bệnh tình của mình, người mắc bệnh viêm khớp cần chú trọng chế độ dinh dưỡng và thực đơn hàng ngày. Nếu có thể, người bệnh nên ăn chay để có thể cải thiện tình trạng viêm khớp và có được hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

>>> Xem thêm: Bệnh nhân viêm xoang ăn gì và phải kiêng gì?

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Huyền (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!