Trả lời giúp mẹ câu hỏi trẻ ăn dặm có nên ăn muối không?

Thiết Yếu - 04/26/2024

Tuy rằng muối là một chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nhưng nếu mẹ lạm dụng quá đà muối đối với bữa ăn của các bé đang tập ăn dặm có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Tuy rằng muối là một chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nhưng nếu mẹ lạm dụng quá đà muối đối với bữa ăn của các bé đang tập ăn dặm có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Chủ đề "Trẻ ăn dăm có nên ăn muối không" luôn luôn là chủ đề gây ra những tranh cãi, thậm chí “mâu thuẫn” chăm con với nhiều gia đình Việt. Có mẹ sợ con nhạt miệng nên muốn thêm mắm muối vào cháo để con ngon miệng hơn, có mẹ lại nhất quyết phản đối việc cho trẻ ăn muối khi dưới 1 tuổi. Tuy vậy, theo các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe trẻ em thì vẫn luôn khuyên rằng không cần thiết phải cho muối vào đồ ăn ăn dặm của bé.

Nguyên do không cần cho muối vào đồ ăn dặm của bé?

Hại thận

Muối là một vi chất không thể thiếu đối với sự phát triển của mỗi chúng ta, bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy vậy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần muối nhưng chỉ trẻ chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày (với trẻ dưới 12 tháng tuổi lượng muối nhỏ hơn 1g). Hệ thống các bộ phận trong cơ thể của trẻ dưới 1 tuổi chưa phát triển hoàn thiện trong đó thận là một trong những cơ quan yếu ớt nhất. Khi có một lượng muối quá lớn đi vào cơ thể, thân của trẻ sẽ không chuyển hóa được. Do vậy nếu mẹ cho bé hấp thụ một lượng muối lớn sẽ gây tổn thương đến thận của bé, thậm chí có thể ảnh hưởng đến não.

Trả lời giúp mẹ câu hỏi trẻ ăn dặm có nên ăn muối không?

Bé dễ hình thành thói quen ăn mặn khó bỏ

Khi mẹ nấu bột, cháo cho trẻ mà thêm mắm hay muối vào sớm, sẽ tập cho trẻ thói quen ăn nhiều muối hơn khi trẻ lớn. Hậu quả của việc ăn mặn là bé sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hay bệnh tim mạch trong tương lai.

Khi không có muối, không sợ bé nhạt miệng

Nhiều mẹ vì sợ không cho muối vào đồ ăn dặm sẽ khiến bé phải nếm những món bột, cháo nhạt toẹt, khiến bé khó ăn. Thực tế, điều này không hề có ảnh hưởng gì đến vị ngon món ăn của trẻ vì ở trẻ mới bắt đầu ăn dặm, các bé hoàn toàn chưa biết đến khái niệm hay hương vị mặn, nhạt là gì.

Vậy khi không cho muối vào đồ ăn dặm thì trẻ sẽ hấp thụ muối qua đâu?

Các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe trẻ em đều khuyên rằng việc cho thêm muối vào thức ăn của những trẻ đang độ tuổi tập ăn dặm là hoàn toàn không cần thiết. Bởi đối với các trẻ này, lượng muối khoáng tự nhiên có trong sữa mẹ, rau củ quả hay sữa công thức mà trẻ hấp thụ là hoàn toàn đủ cho bé. Nếu các mẹ cảm thấy cần thiết thì chỉ cần nêm nếm thêm một vài hạt muối hoặc 1 chút mắm vào cháo ăn dặm của trẻ ( đó thường là trong trường hợp trẻ ăn bột gạo xay, còn khi mẹ dùng bột ăn liền bên trong có gia vị sẵn rồi thì không cần cho trẻ ăn thêm bất kì gia vị ngoài khác).

Nhu cầu muối cụ thể theo từng độ tuổi của trẻ:

- Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi: nhu cầu muối của trẻ khoảng 1g một ngày.

- Trẻ trên 1 tuổi: cần khoảng 2g một ngày.

- Trẻ 1-3 tuổi: 1,5g một ngày.

- Trẻ 4-8 tuổi: 1,9g một ngày.

- Trẻ 9-13 tuổi: 2,2g một ngày.

- Trẻ 14-18 tuổi: 2,3g một ngày.

Trả lời giúp mẹ câu hỏi trẻ ăn dặm có nên ăn muối không?

Nhu cầu hấp thụ muối ở trẻ thay đổi theo độ tuổi.

Mẹ cần hết sức thận trọng với thức ăn tiềm ẩn lượng muối cao

Trong nhiều trường hợp bố mẹ không cố tình cho thêm muối vào đồ ăn dặm của trẻ nhưng rất nhiều trẻ em bị vẫn vô tình ăn những loại thực phẩm, đồ ăn có hàm lượng muối rất cao. Do vậy, khi bố mẹ dùng bất cứ thực phẩm thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm công nghiệp nào cho bé, bố mẹ cần đọc kĩ lượng muối có ghi trên bao bì sản phẩm. Từ đó, khi cho bé ăn mẹ gia giảm gia vị phù hợp với trẻ nhưng vẫn luôn nhớ phải nhạt. Lily & WeCare xin chia sẻ với mẹ một số thực phẩm mẹ cần phải lưu ý đến hàm lượng muối bên trong trước khi cho trẻ ăn:

- Sữa bò: sữa bò có chứa hàm lượng muối cao hơn, hàm lượng vitamin và khoáng chất lại thấp hơn so với sữa mẹ hay sữa công thức. Vi vậy, trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không nên uống sữa bò.

- Bánh mì, pho mát, ngũ cốc ăn sáng cũng là những thực phẩm chứa lượng muối cao mẹ cần lưu ý.

- Các thực phẩm đồ hộp, thức ăn công nghiệp... cũng có lượng muối cao mẹ cần để ý.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây từ Lily & WeCare, với các mẹ còn băn khoăn câu hỏi có hay không nên việc cho muối vào đồ ăn dặm của trẻ đã có thể hoàn toàn yên tâm khi cho trẻ tập ăn dặm.>>> Xem thêm: Lượng muối ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe trẻ nhỏ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!