Tràn dịch màng phổi gây sốt có làm sao không?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Tràn dịch màng phổi gây sốt là một trong những biểu hiện rất quan trọng để có thể nhanh chóng phát hiện và chữa trị kịp thời căn bệnh tràn dịch màng phổi. Cơn sốt của bệnh có những đặc trưng riêng và hay đi kèm một vài dấu hiệu khác. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này.

Tràn dịch màng phổi gây sốt là một trong những biểu hiện rất quan trọng để có thể nhanh chóng phát hiện và chữa trị kịp thời căn bệnh tràn dịch màng phổi. Cơn sốt của bệnh có những đặc trưng riêng và hay đi kèm một vài dấu hiệu khác. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này.

Tràn dịch màng phổi gây sốt có làm sao không?

Sơ lược về bệnh học tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi là thuật ngữ dùng để chỉ về tình trạng trong khoang trống giữa phổi và thành ngực có tích tụ một lượng lớn các chất dịch vượt quá mức cho phép gây nên những biến đổi trên lâm sàng. Tràn dịch màng phổi ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, bệnh có nhiều dạng:

- Tràn dịch màng phổ do lao: Bệnh thường gặp ở những nước thuộc vùng nhiệt đới gió mùa và ở các nước đang phát triển. Đồng thời, bệnh thường xảy ra ở những người hay phải làm việc vất vả, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo và sống trong môi trường thiếu vệ sinh.

- Tràn dịch màng phổi do dưỡng chấp (chylothorax): Nguyên nhân chủ yếu do bị chấn thương vùng ngực. Điển hình là tình trạng có khối u đè vào ống dưỡng chấp, hoặc giun chỉ, hoặc dị tật bẩm sinh.

- Tràn dịch màng phổi thanh tơ: Là dạng tràn dịch màng phổi có xuất tiết và dịch rỉ viêm.

- Tràn dịch màng phổi dịch thấm: Nguyên nhân xuất phát từ một số loại bệnh như hội chứng thận hư, suy thận, xơ gan cổ trướng.

- Tràn dịch màng phổi dịch tiết: Nguyên nhân xuất phát từ các loại bệnh như lao màng phổi, ung thư màng phổi.

- Tràn máu màng phổi: Nguyên nhân xuất phát từ việc chấn thương lồng ngực, hoặc ung thư di căn tới màng phổi.

Tràn dịch màng phổi gây sốt có làm sao không?

Tràn dịch mạng phổi gây sốt

Theo các chuyên gia y tế, tràn dịch màng phổi là loại bệnh có nhưng biểu hiện hoặc biến chứng rất phức tạp vì nó pha trộn tổng hợp của nhiều loại bệnh khác nhau. Tràn dịch màng phổi có thể là do viêm phổi bởi vi khuẩn, cũng có thể là do u ác tính hoặc ung thư phổi. Ngoài ra, một số bệnh như áp-xe gan, viêm màng ngoài tim, suy tim sung huyết... cũng có thể gây tràn dịch màng phổi.

Về triệu chứng của bệnh,tràn dịch màng phổi gây sốt là biểu hiện đặc trưng của bệnh nhưng có đi kèm với các yếu tố sau:

- Ngực đau âm ỉ về phía bên phổi tràn dịch. Khi người bệnh nằm nghiêng người về bên đó thì cơn đau sẽ gia tăng.

- Bệnh nhân có biểu hiện ho khan, ho có đờm... khi thay đổi tư thế nằm, đồng thời sẽ gặp tình trạng khó thở ngày một tăng.

- Như đã nói ở trên, biểu hiện sốt của người bệnh chắc chắn sẽ xảy ra và bệnh nhân thường bị sốt lên đến 38,5 độ C hoặc cao hơn.

- Khi chụp X-quang thì sẽ thấy rõ hình ảnh của phổi bị mờ đậm và có khi bị mờ ở cả hai bên phổi, tim bị đẩy sang bên đối diện và dịch thường nằm ở dưới thấp.

Nguyên tắc điều trị bệnh

Việc điều trị bệnh tràn dịch màng phổi cũng phụ thuộc khá nhiều vào nguyên nhân gây nên bệnh. Tuy nhiên, nếu không phải là do u ác tính gây nên thì việc điều trị sẽ có nhiều thuận lợi hơn nếu được phát hiện sớm. Khi đã xác định được nguyên nhân và có thể điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh thì hiện tượng tràn dịch màng phổi cũng ngưng lại.

Tràn dịch màng phổi gây sốt có làm sao không?

Nguyên tắc điều trị thường được thực hiện là chọc hút dịch để giải quyết vấn đề khó thở ở người bệnh, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh. Sau quá trình điều trị đã xác định là hết tràn dịch thì các bác sĩ thường sẽ can thiệp bằng cách cho bệnh nhân uống thuốc chống dính màng phổi. Và hiện nay, việc điều trị bệnh tràn dịch màng phổi cũng đã có nhiều tiến bộ hơn với kỹ thuật phẫu thuật nội soi.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được thực hiện các liệu pháp vận động (tập thở đúng cách để phổi co giãn nhanh và phục hồi khả năng hô hấp) để hỗ trợ tối đa với việc sử dụng thuốc, nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh. Bệnh nhân cũng cần có chế độ dinh dưỡng tốt, kiên trì, bền bỉ tập luyện để phổi mau chóng được phục hồi chức năng.

Qua bài viết, bạn đã biết được các triệu chứng của bệnh tràn dịch màng phổi và đặc biệt là biểu hiện tràn dịch màng phổigây sốt, đồng thời cũng nắm được sơ lược quá trình điều trị bệnh cũng như các dạng của bệnh để có thể hỗ trợ trong việc điều trị một cách tốt nhất. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!