Trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Viêm ruột hay còn gọi là nhiễm khuẩn đường ruột là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khiến trẻ bị tiêu chảy, phân nhầy, trẻ biếng ăn, sút cân ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất của trẻ. Vậy trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì?

Viêm ruột hay còn gọi là nhiễm khuẩn đường ruột là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khiến trẻ bị tiêu chảy, phân nhầy, trẻ biếng ăn, sút cân ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất của trẻ. Vậy trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì?

Trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì?

Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ chia sẻ tới các mẹ các thông tin về căn bệnh viêm ruột để từ đó các mẹ có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi trên.

1. Viêm ruột là gì?

Viêm ruột là một căn bệnh nguy hiểm dẫn tới tỉ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ, thường là do 2 vi khuẩn dạng campylobacter và Escherichia coli gây ra. Trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng mắc bệnh này cao nhất do có hệ tiêu hóa yếu và viêm ruột thường xảy ra vào mùa lạnh là nhiều.

Trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì?

2. Vì sao trẻ bị viêm ruột?

Con đường lây nhiễm chủ yếu của tình trạng tiếp xúc với đồ vật chứa vi khuẩn, ổ chứa vi khuẩn là động vật, gia súc, gia cầm. Nhiễm khuẩn từ thức ăn, môi trường sống, đồ chơi,..

Nhiễm khuẩn đường tiêu hóa cấp tính với các dấu hiệu điển hình như tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, sốt, buồn nôn. Theo các chuyên gia, thời kỳ ủ bệnh thường từ 2-5 ngày, cũng có thể từ 1-10 ngày tùy theo thể trạng của từng bé.

3. Cách điều trị viêm ruột ở trẻ

Chế độ ăn uống hợp lý khi trẻ bị viêm ruột

Khi trẻ bị viêm ruột trong tình trạng nhẹ thì bạn có thể chăm sóc trẻ ngay tại nhà, cho trẻ uống nhiều nước và ăn các loại thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa. Bạn nên cho trẻ ăn đủ bữa như bình thường để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Bạn có thể bổ sung khẩu phần ăn của trẻ những thực phẩm như gạo, khoai tây, giá đỗ, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, đầu thực vật, các loại rau quả có mùa vàng, đỏ, xanh thẫm cùng các loại hoa quả tươi.

Đồng thời cũng nên tránh cho bé ăn những thức ăn nhiều chất xơ như: Ngô hạt, đậu đỗ nguyên hạt, rau cần, rau bí, măng,.. hay các loại thực phẩm lạnh. Tuy nhiên trong trường hợp trẻ vẫn bị tiêu chảy kiên tục, nôn ói nhiều thì bạn cần đưa trẻ đến ngay bác sĩ để được điều trị kịp thời tránh trường hợp nguy hiểm quá sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.

Trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì?

Trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì tốt?

Thuốc kháng sinh acid

Thuốc kháng sinh acdi là nhóm thuốc có những hợp chất có tính base, nhằm trung hòa acdi trong dịch vị. Dùng để thúc đẩy các triệu chứng acdi trong dạ dày tăng cao hơn mức bình thường, hạn chế viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, thực quản,...

Thuốc kháng sinh chống tiêu chảy

Các loại thuốc kháng sinh đường ruột, chống tiêu chảy được dùng để bổ sung điều trị các triệu chứng tiêu chảy cấp. Tuy nhiên, việc đầu tiên và cũng là việc quan trọng nhất trong việc điều trị cho người mắc bệnh tiêu chảy cấp chúng là việc bù nước và chất điện giải bị thiếu trong cơ thể trẻ.

Thuốc chống nôn

Thuốc chống nôn cũng là đáp án cho câu hỏi “trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì tốt?” với tác dụng dự phòng và điều trị các triệu chứng nôn và buồn nôn trong các bệnh về đường ruột. Lưu ý sử dụng thuốc đúng cách gây nên tình trạng nôn, buồn nôn ở trẻ.

Trẻ bị viêm ruột uống thuốc gì?

Thuốc chống viêm đường tiêu hóa

Nhóm thuốc kháng sinh đường ruột chóng bị viêm loét đường tiêu hóa, dạ dày. Một số ít trong nhóm này còn mắc một số bệnh khác liên quan đến tăng acdi dạ dày.

Thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng có tác dụng đẩy nhanh tiến độ đào thải phân và thường để điều trị chứng táo bón trong các bệnh về đường ruột.

Đối với người lớn viêm ruột uống thuốc gìlà một điều không hề đơn giản nên đối với trẻ nhỏ càng cần chú trọng hơn. Men vi sinh là giải pháp cho chúng ta hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa, viêm ruột mà không phải sử dụng các loại thuốc gì hoặc dùng kết hợp với các loại thuốc khác.

Trên đây là những gợi ý của Lily & WeCaređể các bậc phụ huynh có thể tham khảo. Trường hợp bé bị viêm ruột thì tốt nhất nên đưa trẻ đi khám để chẩn đoán và có cách điều trị phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!