Trẻ viêm họng sốt bao lâu?

Kiến Thức Y Học - 05/16/2024

Trẻ em với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc phải các căn bệnh về đường hô hấp. Thông thường trẻ chỉ viêm họng sốt nhẹ trong vài ngày là tự khỏi. Vậy trẻ viêm họng sốt bao lâu? Cùng Lily & WeCare đi tìm đáp áp cho câu hỏi này với bài viết dưới đây nhé.

Trẻ em với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc phải các căn bệnh về đường hô hấp. Thông thường trẻ chỉ viêm họng sốt nhẹ trong vài ngày là tự khỏi. Vậytrẻ viêm họng sốt bao lâu?CùngLily & WeCare đi tìm đáp áp cho câu hỏi này với bài viết dưới đây nhé.

Trẻ viêm họng sốt bao lâu?

Trẻ viêm họng và sốt là biểu hiện của bệnh gì?

Viêm họng và sốt là biểu hiện của chứng bệnh viêm họng cấp. Thời tiết diễn biến bất thường, lạnh, ẩm là môi trường thuận lợi để vi khuẩn liên cầu phát triển gây viêm họng, sau đó phát triển thành viêm đường hô hấp trên.

Các biểu hiện của viêm họng cấp ở trẻ bao gồm:

  • Phát đột ngột, sốt cao đến 39-40 độ C.

  • Rát họng, khản tiếng, nuốt đau, nếu trẻ sơ sinh thì có biểu hiện quấy khóc, không bú, ho khan.

  • Chảy nước mũi, sụt sịt, mũi tắc nghẽn.

  • Viêm họng và sốt thường diễn biến trong từ 3 đến 4 ngày, sau đó, sốt sẽ giảm dần, bé cũng không còn đau rát họng.

Trẻ viêm họng sốt bao lâu?

Bố mẹ cần làm gì khi trẻ bị viêm họng và sốt?

Thuốc có thể là phương pháp điều trị nhanh chóng nhưng không phải tối ưu nhất. Bởi thuốc chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị từ gốc lên, trẻ rất dễ bị tái phát. Hơn nữa cũng không có lợi cho trẻ sau này khi lạm dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh.

Khi bé bị viêm họng và sốt, mẹ cần thực hiện những biện pháp sau:

Dùng khăn ấm vắt ráo nước, lau khắp người bé và để các khăn ở các vị trí tại nách và bẹn của bé khi nằm. Thay đổi khăn liên tục khi khăn hết ấm. Đến khi trẻ dưới 38 độ C thì cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng, để trẻ nằm ở nơi thoáng mát, tránh gió quạt, đồng thời theo dõi nhiệt độ thường xuyên cho trẻ.

Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0,9% để nhỏ mũi cho bé, mẹ có thể dễ dàng tìm thấy ở cá hiệu thuốc. Mẹ nhỏ cho trẻ ngày 4 lần đến khi trẻ hết thò lò mũi xanh.

Cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày cho bé bao gồm thịt, trứng, cá, đậu, rau quả... nếu bé còn bù thì mẹ cần tăng cường lượng sữa bé bú mỗi ngày.

Không được tự ý dùng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Không dùng nước nhỏ mũi của người lớn cho bé.

Viêm họng và sốt do nhiều nguyên nhân gây ra. Đối với từng nguyên nhân, cũng như thể trạng của từng bé và việc điều trị ra sao mà thời gian khỏi bệnh viêm họng là khác nhau.

Nếu là viêm họng do virus thường trẻ có thể tự khỏi sau khoảng 5 – 7 ngày, chỉ cần nghỉ ngơi và điều trị triệu chứng mà không cần kháng sinh.

Trẻ viêm họng sốt bao lâu?

Viêm họng do vi khuẩn thường kéo dài trên 1 tuần, đồng thời tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời như viêm amidan, viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm hạch mủ, VA quá phát (trẻ nhỏ) và thậm chí là nhiễm khuẩn huyết, thấp tim, viêm cầu thận cấp,...

Ngoài ra, viêm họng và sốt nếu không được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm thì cũng rất dễ chuyển thành viêm họng mạn tính kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Trẻ viêm họng sốt bao lâu?

Trẻ bị viêm họng và sốt nên ăn gì?

Thực phẩm có vitamin C

Thực phẩm có vitamin C rất hữu ích. Vitamin C tăng khả năng thải độc cho gan, nên sẽ loại bỏ các chất có hại của phản ứng viêm họng gây ra. Ngoài ra, Vitamin C không chỉ có tác dụng làm mát, nên sẽ xoa dịu sự rát ở họng mà còn làm tăng sức đề kháng chung của cơ thể, nên sẽ giúp bệnh được đẩy lùi.

Món nhiều Vitamin C là các loại hoa quả tự nhiên và hãy cho trẻ thủ ăn các thực phẩm này. Đau họng thì nên xay ra để ăn sẽ ăn được nhiều và dễ ăn hơn.

Thực phẩm có kẽm

Thực phẩm chứa kẽm là nguyên tố vi lượng đa tác dụng. Chúng ta thường nghe thấy kẽm có tác dụng với sức mạnh sinh dục đàn ông. Đúng là như vậy, nhưng chưa đủ. Kẽm còn là nguyên tố vi lượng làm tăng cao sức khỏe đề kháng, nhất là những trường hợp bị nhiêm virut. Vì thế, ăn các thực phẩm có kẽm khi bị viêm họng và sốt là rất cần thiết.

Món trơn, mát

Viêm họng có đặc tính là nóng rát. Lại có thêm triệu chứng đau khi nuốt khi nói. Vì thế, những món làm dịu cơn đau rát rất hữu ích. Nếu như chúng đã mát lại trơn tuột, dễ ăn, giảm cọ xát cơ học thì thích hợp không gì sánh. Những món canh rau trơn mát là thích hợp.

Trẻ viêm họng sốt bao lâu?

Ích lợi của những món canh này làm bạn dịu cơn rát sâu trong cổ họng. Món canh này cũng rất dễ ăn, dễ nuốt, không làm bé khó chịu khi ăn hoặc khi nhai. Món ăn trơn nên không làm tổn thương cơ học bề mặt, giúp họng bé cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Uống nhiều nước

Tăng cường cho bé uống các loại sữa hay nước trái cây, các loại trà có gừng, mật ong để giúp con làm ấm cổ họng, loãng đờm và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Uống nhiều các loại nước khác nhau giúp con thanh lọc cơ thể, bệnh viêm họng cũng nhanh được điều trị dứt điểm. Tuyệt đối không cho bé uống các loại đồ uống có ga, đồ uống lạnh hay đồ lấy trực tiếp từ tủ lạnh bởi chúng dễ khiến cổ họng của trẻ bị tổn thương.

Trên đây là chia sẻ của Lily & WeCarevề việc trẻ viêm họng sốt bao lâu và cách chữa trị cũng như những việc bố mẹ cần làm để giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!