Trời lạnh, chị em dị ứng vì ngứa khi mặc váy

Cần biết - 05/01/2024

Chị em phụ nữ có tiền sử bị viêm da tiếp xúc dị ứng do lạnh không nên mặc váy vào mùa đông.

Gãi bật máu mà vẫn ngứa

Mấy hôm nay trời trở lạnh, Linh bỗng thấy chân, tay và lưng thường xuyên bị ngứa. Mua kem dưỡng ẩm về bôi liên tục ngày 2-3 lần nhưng cơn ngứa vẫn không dứt. Cơn ngứa xuất hiện nhiều nhất là lúc sáng sớm khi đến cơ quan và lúc chiều tối khi về đến nhà.

Nhiều lúc ngồi làm việc Linh phát ngượng với đồng nghiệp vì liên tục phải uốn éo người, gãi đủ chỗ cho khỏi ngứa. 'Nhiều lúc ngứa như điên, hai tay thi nhau gãi sồn sột mới đã, da bị sẩn hết lên, rỉ máu nhưng chỉ được một lúc là lại ngứa', Linh buồn rầu cho biết.

Khác với Linh, Nhung chỉ bị ngứa ở hai chân. Đặc biệt, hôm nào trời lạnh Nhung mặc váy thì y như rằng sẽ bị ngứa điên đảo. Ban đầu, Nhung tưởng mình bị dị ứng với chất vải nhưng khi thay váy khác cơn ngứa vẫn tiếp diễn. 'Nhiều lúc bí quá, mình phải tự giải tỏa bằng cách gãi thật mạnh, gãi đến sạm cả đùi, bật cả máu mà càng thấy ngứa hơn', Nhung than thở. 

Không chỉ ngứa tay, chân, lưng, nhiều chị em còn bị ngứa ở vùng nhạy cảm khi trời trở lạnh. Chị Tuyết thấy mấy hôm nay vùng kín thấy ngứa ngáy không chịu nổi, dù chị đã vệ sinh sạch sẽ. Lo sợ mình bị nấm hoặc viêm nhiễm phụ khoa chị Tuyết liền đi khám phụ khoa. Khám xong, chị suýt té ngửa khi bác sĩ phụ khoa làm giấy chuyển chị sang phòng khám da liễu.

Hóa ra thủ phạm gây ngứa vùng kín là do chị bị dị ứng với trời lạnh, chứ không phải mắc bệnh phụ khoa. Ngoài ra, nhiều chị em còn bị ngứa ở những vùng nhạy cảm khác như quanh rốn, vùng nách, vùng ngực.

Trời lạnh, chị em dị ứng vì ngứa khi mặc váy

Trời lạnh, nhiều chị em bị ngứa phải đi khám da liễu (Ảnh: Internet)

Càng mặc váy càng ngứa

TS Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc BV Da liễu Hà Nội cho biết, nhiều người bị ngứa điên đảo vào mùa đông là do mắc chứng viêm da tiếp xúc dị ứng do lạnh. Bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính nhưng chị em có tỷ lệ nhiễm bệnh nhiều hơn.

Người bị dị ứng với thời tiết lạnh thường xuất hiện các triệu chứng nổi những nốt sần, phù màu đỏ, ban đầu bị ngứa ở vùng da hở, nhiễm lạnh sau đó lan đến toàn thân.

'Sở dĩ chị em hay bị viêm da tiếp xúc dị ứng do trời lạnh hơn nam giới là do chị em có thói quen mặc váy, không giữ ấm đôi chân. Do đó, chân sẽ là vùng xuất hiện cơn ngứa đầu tiên và nhiều nhất. Nhiều chị em đến viện khám với đôi chân bị ngãi đến bật máu. Sau đó, cơn ngứa lan ra các vùng da khác trên cơ thể. Có người đi khám được BS kê đơn nhưng tình trạng ngứa không dứt là do họ không tuân thủ việc giữ ấm tốt cho cơ thể, nhất là vùng chân. Do đó, với người bị viêm da tiếp xúc dị ứng do lạnh không nên mặc váy vào mùa đông, chỉ nên mặc quần', TS Hùng lý giải.

TS Hùng cũng cho biết thêm, ngoài bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng do lạnh, còn một số bệnh về da khác chị em hay gặp trong mùa đông như:

1. Viêm môi do lạnh: Môi bị khô, nứt đến chảy máu trong mùa đông. Thói quen liếm môi trong ngày trời lạnh, hanh càng làm cho môi bị nứt nẻ hơn. Do đó, bác sĩ khuyên không được liếm môi mà sử dụng kem dưỡng ẩm dành riêng cho môi.

2. Viêm da cơ địa bàn chân, bàn tay: bệnh này dân gian thường quen gọi là á sừng. Vùng da tay, chân bị khô, nứt nẻ, bong vảy, ban đầu là ở đầu các chi sau đó lan hết cả bàn. Nhiều người bị nứt nặng đến mức đau rát, gây khó khăn trong sinh hoạt. Bệnh càng nặng hơn ở những chị em thường xuyên tiếp xúc với nước và các chất tẩy rửa như nước rửa chén, xà phòng …

3. Bệnh mề đay: đây là cũng bệnh viêm da tiếp xúc do lạnh nhưng da có tổn thương thành mảng đỏ, sần, phù, loang lổ đường kính từ vài mm đến vài cm. Người bị bệnh này thường xuất hiện cơn ngứa dữ dội. Một số bệnh nhân còn bị kèm viêm đường ruột gây đau bụng, nôn, tiêu chảy …

Để phòng các bệnh viêm da trong trời lạnh, theo TS Hùng không khó. Tuy nhiên, bệnh thường hay tái phát sau một đợt điều trị. Do đó, điều quan trọng nhất là phải phòng bệnh bằng cách giữ ấm cho cơ thể. Phải dùng kem dưỡng làm ẩm da phù hợp với mỗi một vị trí da khác nhau như môi, mặt, cơ thể.

Ngoài ra, cần tạo thói quen uống đủ nước, bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất, ăn nhiều hoa quả. Không được tắm nước quá nóng hoặc để hở vùng da khi đi ngoài đường vào những hôm trời lạnh. Chị em nên sử dụng găng tay khi giặt quần áo hay rửa bát để da không bị khô, gây ngứa.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng chung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!