Trời nóng làm viêm loét miệng, chữa thế nào?

Chăm sóc răng miệng - 05/02/2024

Chuyên gia của Hello Bacsi sẽ hướng dẫn bạn cách tự chữa viêm loét miệng tại nhà để bạn không còn phải chịu đau mỗi mùa nóng nữa. 

Mùa hè đến, không khí nóng làm bạn dễ mắc phải căng bệnh nhiệt miệng đáng ghét, gây ra những vết loét nhỏ khó chịu bên trong miệng. Tuy đa số sẽ khỏi sau một đến hai tuần, nhưng một vài trường hợp đau nặng hơn gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động ăn uống của bạn. Hôm nay, Hello Bacsi sẽ cùng bạn tìm hiểu cách chữa đơn giản mà hiệu quả đối với căn bệnh phổ biến này nhé!

Cách tự chữa tại nhà đơn giản

Nếu bạn có một vết loét miệng nhẹ, hãy áp dụng các bước sau để giúp tình trạng nhanh chóng cải thiện hơn:

  • Sử dụng bàn chải mềm khi chải răng;
  • Tránh các loại thực phẩm cứng, nhiều gia vị và đồ uống chứa axit cho đến khi lành. Tránh những loại thực phẩm chua, cay, nóng, cụ thể như ớt, tiêu, chanh, các gia vị có mùi hăng,… có thể làm kích ứng thêm vết loét của bạn;
  • Hãy chăm sóc bản thân bằng những thức ăn mềm, dễ nhai. Tích cực ăn rau sạch và trái cây tươi để thanh nhiệt cơ thể;
  • Giảm mức độ căng thẳng của bạn bằng cách thực hiện các bài tập thư giãn như yoga, thiền hoặc tập thể dục.

Nếu nguyên nhân gây ra vết loét là do bạn vô tình cắn vào khi nhai hoặc khi chải răng quá mạnh, đừng lo lắng, vết loét sẽ lành sớm thôi. Tuy nhiên, hãy ghé thăm nha sĩ nếu bạn nghi ngờ một chiếc răng sâu hoặc răng mới mọc là nguyên nhân chính gây ra vết loét trong miệng bạn.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Nếu cần thiết, bác sĩ riêng hoặc nha sĩ của bạn có thể kê toa cho thuốc để giúp những triệu chứng loét khỏi nhanh hơn. Tuy nhiên, vì loét miệng là một bênh rất thường gặp, nên bạn cũng có thể mua ngay tại các tiệm thuốc uy tín mà bạn biết.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc dạng viên nén được bán phổ biến trên thị trường Việt Nam để điều trị chứng bệnh này, mà không cần phải có sự kê toa của bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, hãy hỏi trước những nhà thuốc uy tín về các trường hợp cần lưu ý khi sử dụng nhé vì một số phương pháp điều trị không phù hợp cho trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc dự định mang thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!